Trường Sa trong tôi

.

Đã 2 năm rồi kể từ ngày tạm biệt Trường Sa trong chuyến đi đầu tiên cùng Đoàn công tác số 8, nhưng những ấn tượng sâu đậm với Trường Sa vẫn còn mãi trong tôi.

Đúng là trăm nghe không bằng mắt thấy. Đọc bao nhiêu bài viết, nghe bao nhiêu chuyện kể về Trường Sa nhưng mãi đến khi được diễm phúc đặt chân đến miền hải đảo thân yêu nơi đầu sóng ngọn gió, được tham quan, gặp gỡ, giao lưu cùng các chiến sĩ Hải quân, tôi mới nhận ra rất nhiều điều. Trong đầy ắp tâm trạng, xen lẫn với niềm háo hức, xúc động, tự hào, niềm vui và hạnh phúc là sự quý mến, cảm phục, trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc dành cho các anh chiến sĩ Hải quân.

Đến đâu, ấn tượng về thiên nhiên, cảnh vật và con người cũng lưu lại nhiều dấu ấn khó quên: thăm và dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm các liệt sĩ tại thị trấn Trường Sa; dâng hương tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma, thăm chùa Linh Sơn trên đảo Phan Vinh, Nam Yết, Đá Lớn, Sinh Tồn, Len Đao, Tốc Tan, Đá Tây, Trường Sa và đặc biệt là Nhà giàn DK cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác... Tôi thầm nghĩ, các đoàn công tác đến Trường Sa là những nhịp cầu gắn kết, không chỉ đem hơi ấm từ đất liền ra biển đảo để tiếp thêm sức mạnh, động viên, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu vững thêm tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, mà chính nơi hải đảo xa xôi đầy sóng gió đã đem lại niềm tin và sự an tâm cho hàng triệu trái tim Việt Nam đang ngày đêm hướng về Trường Sa.

Tác giả chụp hình lưu niệm cùng bà Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính trong chuyến đi Trường Sa. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Tác giả chụp hình lưu niệm cùng bà Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính trong chuyến đi Trường Sa. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Trong chuyến đi này, có một hình ảnh mãi canh cánh trong lòng tôi khi trở về, đó là ngôi trường trên đảo Sinh Tồn. Những đứa trẻ lớn lên nơi đầu sóng ngọn gió, những thầy giáo tạm xa đất liền để đến với hải đảo xa xôi. Tôi chợt thấy niềm vui nhỏ bé lan tỏa trong lòng khi Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt chúng tôi đã và đang nuôi dạy 54 học sinh là con em cán bộ, chiến sĩ hải đảo, ngư dân và các dân tộc thiểu số. Đây là chương trình thuộc dự án “Ươm mầm tương lai” thuộc Quỹ học bổng Vừ A Dính do nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa làm Chủ tịch. Tôi cũng tự hứa sẽ cố gắng nhiều hơn để có những đóng góp dù nhỏ bé cho những ngôi trường trên đảo ngày khang trang hơn.

Trường Sa hôm nay khoác lên mình một diện mạo mới với một khí thế mới và sức sống mới, được làm nên từ những trái tim quả cảm, tâm hồn cao đẹp, giàu yêu thương và đức hy sinh của các thế hệ Việt Nam yêu nước. Tất cả vì độc lập, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước.

Trường Sa hôm nay khoác lên mình diện mạo mới với một khí thế mới và sức sống mới, được làm nên từ những trái tim quả cảm, tâm hồn cao đẹp, giàu yêu thương và đức hy sinh của các thế hệ Việt Nam yêu nước.

NGUYỄN ĐỨC QUỐC
 

;
;
.
.
.
.
.