Sức sống của nhiếp ảnh film thời 4.0

.

Sự phát triển của nhiếp ảnh và máy ảnh kỹ thuật số khiến nhiếp ảnh film dần lỗi thời. Tưởng chừng loại hình cũ này sẽ bị phai mờ nhưng vẫn còn nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, yêu thích chất hoài cổ của máy ảnh film nói riêng và nghệ thuật nhiếp ảnh film nói chung.

Trần Điềm (22 tuổi, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) thường dành mỗi buổi sáng Chủ nhật để chụp ảnh film. Ảnh: LAN HƯƠNG
Trần Điềm (22 tuổi, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) thường dành mỗi buổi sáng Chủ nhật để chụp ảnh film. Ảnh: LAN HƯƠNG

Đam mê nhiếp ảnh film gần 3 năm, Trần Đình Thịnh (22 tuổi, phường Chính Gián, quận Thanh Khê) cho biết: “Hiện nay, để sở hữu một chiếc máy ảnh film khá dễ dàng, giá của mỗi chiếc bao gồm cả ống kính dao động từ vài triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Đơn cử, chiếc máy ảnh film “quốc dân” Pentax Spotmatic bao gồm ống kính chân dung có giá chưa đến 3 triệu đồng.

Mình thấy sử dụng chiếc máy ảnh film rất đơn giản và dễ thao tác. Điều mình thích nhất là màu film, nó rất khác biệt và mang lại nét cổ điển trên mỗi bức ảnh mà những chiếc máy ảnh kỹ thuật số không làm được. Đó có lẽ là lý do mà việc chụp ảnh bằng film vẫn được duy trì đến ngày nay”.

Tuy nhiên, để gắn bó với chiếc máy ảnh film không dễ dàng, bởi khi thực hiện các thao tác chụp thủ công, người chụp phải kiên nhẫn và cẩn thận. Trần Điềm (22 tuổi, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) gặp nhiều khó khăn khi mới tiếp xúc với máy ảnh film. “Với mình, cái khó nhất khi mới bắt đầu sử dụng máy ảnh film là lắp film sao cho không bị tuột và lấy đúng nét vào chủ thể.

Trong quá trình tập tành chơi máy film, mình cũng vấp phải vấn đề như kẹt màn chập, hỏng film. Không những vậy, đặc tính của máy ảnh film là phải tự lấy nét hoàn toàn bằng tay, nên nhiều khi mình chụp không kịp và bị bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp”, Điềm chia sẻ.

Đối với anh N.H.Khang (34 tuổi, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu), con đường đến với nhiếp ảnh film rất tình cờ. Năm 2007, khi học ở Sài Gòn, nhìn thấy bạn cầm trên tay chiếc máy ảnh film, anh bị thu hút bởi vẻ ngoài bóng bẩy bằng kim loại của nó. Từ sự tò mò, anh bắt đầu tìm hiểu và sở hữu chiếc máy ảnh film đầu tiên. Càng tìm hiểu về xuất xứ, lịch sử, màu sắc, cách vận hành của chiếc máy, anh càng yêu thích và đam mê chụp ảnh film.

Anh Khang chia sẻ thêm: “Tôi từng mua được mấy cuộn film cũ, tình cờ khi tráng lại thì thấy băng-rôn và khẩu hiệu trong hình nên biết đó là sự kiện ra mắt Ủy ban Quân quản Sài Gòn - Gia Định vào ngày 7-5-1975 sau khi Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng. Tôi cảm thấy hào hứng vì nhờ nhiếp ảnh film mà tôi vô tình tìm được những tư liệu liên quan đến lịch sử. Ngoài ra, tôi cũng mua được 5 bộ ảnh vi sinh vật và đã tặng lại bảo tàng”.

Tưởng như phong trào chụp phim thoái trào khi sự phát triển của công nghệ diễn ra mạnh mẽ, nhưng qua thời gian, nhiều người vẫn yêu thích việc chụp ảnh film. Các diễn đàn trên mạng xã hội của những người đam mê nhiếp ảnh film cũng được tạo ra và nhận được sự quan tâm rất lớn, chẳng hạn nhóm “Humans of film” được thành lập vào cuối năm 2020 trên Facebook đã thu hút khoảng 70.000 thành viên. Anh Khang cho biết, bản thân cũng không khỏi bất ngờ về sức sống mạnh mẽ của các máy ảnh film. Anh từng cho rằng, nghệ thuật chụp ảnh film sẽ hết thời và chìm vào quên lãng từ thập niên trước.

Tuy nhiên, trước các phong trào chụp ảnh retro, chụp ảnh film Hong Kong… nổi lên nhanh chóng, hay các hastag #FilmNeverDie, #FilmNotDead xuất hiện trên các trang mạng xã hội cho thấy chụp ảnh film vẫn nhận được sự quan tâm của mọi người.

Những bức ảnh đẹp tạo sự lan tỏa và cảm hứng

Khác với những chiếc máy ảnh kỹ thuật số hiện đại ngày nay, máy film hoạt động hoàn toàn bằng hệ thống cơ học, sử dụng cuộn film nhựa để lưu giữ hình ảnh. Mọi hoạt động của máy như: lắp cuộn film, điều chỉnh khẩu độ, tốc độ, lấy nét… đều được thao tác bằng tay. Điều này buộc người chụp ảnh film dành thời gian tìm hiểu về cách sử dụng của từng dòng máy cũng như các lý thuyết về nhiếp ảnh. Thầy Thái Duy Vũ (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) vốn đam mê và thích sưu tầm các loại máy ảnh film cho biết: “Hiện nay, nhiều người trẻ có tư duy về hình ảnh rất tốt. Những tấm ảnh đẹp mà họ đăng lên các trang mạng xã hội tạo sự lan tỏa và nguồn cảm hứng cho nhiều người khác. Điều đó rất cần thiết để nghệ thuật nhiếp ảnh film có thể duy trì lâu hơn, đồng thời nuôi dưỡng phong trào chụp ảnh film trong giới trẻ”.

LAN HƯƠNG - MAI HY

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích