Làm chatbot cung cấp thông tin về bầu cử

.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công tốt đẹp. Góp phần vào sự thành công chung đó có sự tham gia của Giám đốc điều hành (CEO) Công ty CP Công nghệ Chatbot Việt Nam - Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019 Lê Anh Tiến (người gốc Đà Nẵng). Anh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho ra đời chatbot (phần mềm giúp tương tác với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên qua hình thức âm thanh hoặc tin nhắn) “Bầu cử Quốc hội” trên nền tảng facebook và messenger để người dân dễ dàng nắm bắt thông tin về các ứng cử viên. 

Chatbot hỗ trợ, cung cấp thông tin bầu cử ứng dụng trên 2 fanpage: Cổng thông tin Trung ương Đoàn và Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn.
Chatbot hỗ trợ, cung cấp thông tin bầu cử ứng dụng trên 2 fanpage: Cổng thông tin Trung ương Đoàn và Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn.

Anh Lê Anh Tiến và các cộng sự cho biết, nhận thấy mạng xã hội là kênh mà nhiều người, nhất là người trẻ dùng để truy cập, theo dõi tin tức về cuộc bầu cử, cả nhóm đã cố gắng hoàn thành, đưa sản phẩm vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

“Chỉ vỏn vẹn trong 2 ngày, đội ngũ Công ty CP Công nghệ Chatbot Việt Nam và Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn đã đưa chatbot vào ứng dựng rộng rãi. Cả nhóm làm việc liên tục từ sáng tới tối, cùng bàn bạc trực tuyến, nghiên cứu kịch bản, đào tạo chatbot hiểu các nội dung về bầu cử...”, anh Tiến cho biết.

Cũng theo anh Tiến, tối 20-5, chatbot gửi thông điệp đến hàng ngàn đoàn viên, thanh niên trong cả nước, nhắc mọi người tham gia bầu cử đúng địa điểm và thời gian. Trước đó, Công ty CP Công nghệ Chatbot Việt Nam và Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn từng kết hợp làm chatbot tra cứu tình hình Covid-19 nên công việc làm chatbot “Bầu cử Quốc hội” không quá khó khăn. “Mọi người đã hiểu cách làm của nhau nên dù chỉ làm việc trực tuyến nhưng khá thuận lợi”, anh Tiến nói thêm.

Ngay sau khi chatbot hoàn thành, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đưa chatbot ứng dụng trên 2 fanpage của Trung ương Đoàn là Cổng thông tin Trung ương Đoàn và Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn để hỗ trợ người dân thông tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Người dùng chỉ cần vào fanpage là có thể dễ dàng tra cứu thông tin cơ bản về bầu cử như: ý nghĩa cuộc bầu cử, ngày bầu cử, đơn vị bầu cử, nơi bầu cử, danh sách ứng cử viên, quy định về khu vực bỏ phiếu, quy định về phiếu bầu, thời gian bỏ phiếu, quy định về viết/bỏ phiếu hộ, quy định pháp luật về tuổi bầu cử, hướng dẫn bảo đảm y tế khi đi bầu cử…

Anh Lê Anh Tiến chia sẻ, chatbot được lập trình cho tất cả mọi người sử dụng, chỉ cần thao tác đơn giản: quét mã QR, hoặc truy cập 2 fanpage trên và chọn “gửi tin nhắn” trên giao diện chính của fanpage. Tiếp đến, người dùng nhập “Bầu cử” hoặc “Tra cứu” và gửi tin nhắn rồi lần lượt chọn các mục mà người dùng cần tìm kiếm thông tin.

Từ nguồn tin chính thống của trang baucuquochoi.vn, Công ty CP Công nghệ Chatbot Việt Nam đã xây dựng bộ kịch bản tương tác với những nhu cầu thiết yếu của người dân tham gia bầu cử Quốc hội. Ngoài ra, chatbot còn hỗ trợ tra cứu thông tin ứng cử viên đại biểu Quốc hội nhanh và chính xác nhất bằng cách người dùng nhập tên ứng cử viên là có thể tra cứu toàn bộ thông tin, quá trình công tác cũng như tiểu sử của ứng cử viên. Ngay sau khi cuộc bầu cử kết thúc, anh Lê Anh Tiến và các cộng sự đã nâng cấp chatbot thêm tính năng xem các tin tức liên quan đến bầu cử.

Anh Lê Anh Tiến bày tỏ: “Tôi rất vinh dự được đóng góp một phần công sức vào sự kiện trọng đại của đất nước. Việc cả nhóm hoàn thiện chatbot giúp Trung ương Đoàn kịp thời đưa ứng dụng “Bầu cử Quốc hội” lên fanpage cũng là cách công ty đưa công nghệ đến gần hơn với cuộc sống để người dân nắm đầy đủ thông tin về bầu cử trong lúc xảy ra dịch bệnh. Mặt khác, với tôi, đó cũng là cách người trẻ góp phần giúp người dân tích cực tham gia bầu cử, lựa chọn những đại biểu có đủ đức và tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân”.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.