Học sinh, sinh viên tiếp sức tuyến đầu

.

ĐNO - Trên khắp địa bàn Đà Nẵng, nhiều học sinh, sinh viên tuổi mười tám, đôi mươi hăng hái xung phong vào những điểm nóng Covid-19. Với các bạn trẻ, việc chung tay đẩy lùi dịch bệnh không chỉ là nghĩa vụ mà còn là tình yêu dành cho thành phố này.

Các sinh viên tình nguyện tại Bệnh viện dã chiến Ký túc xá phía Tây thành phố Đà Nẵng. Ảnh: THIÊN LAM
Các sinh viên tình nguyện tại Bệnh viện dã chiến Khu ký túc xá phía tây thành phố Đà Nẵng. Ảnh: THIÊN LAM

Đối với Trần Hải Quỳnh, học sinh lớp 12/7, Trường THPT Hoàng Hoa Thám, thời gian tham gia hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ ở các trạm chốt và hỗ trợ làm xét nghiệm ở khu vực phong tỏa thuộc phường Mân Thái (quận Sơn Trà) là những ngày khó quên.

“Mỗi ngày đứng ở chốt trực dưới cái nắng gắt nhưng nhận lại nụ cười của bà con qua chốt, em thấy vui. Nhớ nhất là hôm em hỗ trợ lực lượng y tế đi lấy mẫu xét nghiệm. Suốt 5 giờ trong bộ đồ bảo hộ, người em đẫm mồ hôi. Lúc ấy, em thấy thương các y, bác sĩ tuyến đầu ngày nào cũng phải làm việc như vậy”, Quỳnh chia sẻ.

Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ do Đoàn trường THPT Hoàng Hoa Thám phát động hơn 2 tuần nay, có 45 tình nguyện viên (gồm 3 giáo viên, 42 học sinh và cựu học sinh) tham gia; công việc chính là phụ trách 2 chốt trực tại nút giao thông Trần Hưng Đạo - Chương Dương, Võ Văn Kiệt - Võ Nguyên Giáp; vận chuyển cung cấp đá lạnh, nước mát cho các chốt; xung kích tham gia dọn dẹp khu cách ly, hỗ trợ công tác xét nghiệm...

Anh Lê Mạnh Tấn, Bí thư Đoàn Trường THPT Hoàng Hoa Thám cho biết, trong cuộc chiến chống Covid-19, bất kỳ tình nguyện viên nào cũng có những rủi ro nhất định. Để bảo đảm an toàn cho học sinh tham gia các hoạt động phòng, chống dịch, Đoàn trường cung cấp thông tin liên quan dịch bệnh, phổ biến các quy định về phòng chống lây nhiễm trong cộng đồng, thông điệp 5K; trang bị cho học sinh các vật dụng cần thiết như khẩu trang, nước sát khuẩn...

Đối với học sinh tham gia chốt kiểm dịch thì trang bị bao tay, mũ chống giọt bắn. Bên cạnh đó, Đoàn trường lập nhóm Facebook để kịp thời thông tin và nhắc nhở các em khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trong khi đó, vừa hoàn thành thời gian tự cách ly sau một tháng tình nguyện hỗ trợ chống dịch tại huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang), Nguyễn Văn Thắng, sinh viên ngành Dược (Trường Đại học Đông Á) tiếp tục xung phong vào điểm “nóng” ở Bệnh viện dã chiến tại Khu ký túc xá (KTX) phía tây thành phố.

Khi vào bệnh viện dã chiến, tóc của Thắng mới được bạn bè cùng tình nguyện cắt giúp. 5 tháng Thắng chưa về nhà dù từ thành phố Đà Nẵng về nhà của em ở huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) chỉ cách vài ba chục phút chạy xe máy.

Thắng bày tỏ: “Em nhớ nhà, nhớ mẹ lắm. Hôm từ Bắc Giang trở về, em định cách ly xong là về ôm mẹ một cái, tặng mẹ cái bánh mừng sinh nhật nhưng chưa kịp về thì dịch ở Đà Nẵng lại diễn biến phức tạp nên em đi tình nguyện tiếp”.

Ở Bệnh viện dã chiến Khu KTX phía tây thành phố, Bùi Lê Hà Oanh, sinh viên Trường Đại học Đông Á có rất ít thời gian nghỉ ngơi. Oanh cùng bạn bè hỗ trợ đủ việc, từ phát cơm cho y bác sĩ, bệnh nhân, đến lắp đặt cơ sở vật chất để tiếp quản bệnh nhân...

“Nhiều hôm tụi em làm đến khuya mới được nghỉ, nhưng nhìn các y, bác sĩ vất vả nên động viên nhau cùng cố gắng. Em mong mọi người thực hiện tốt 5K để bảo vệ sức khỏe của mình, người thân và cộng đồng”, Oanh chia sẻ.

Trường Đại học Đông Á có 34 sinh viên tình nguyện tại Bệnh viện dã chiến Khu ký túc xá phía tây thành phố. Ngoài ra, Đoàn trường triển khai 3 đội hỗ trợ khác gồm đội hỗ trợ sinh viên khó khăn ở lại Đà Nẵng, đội SOS hỗ trợ đón và sửa chữa xe máy cho bà con từ miền Nam về quê ngang qua Đà Nẵng và đội sinh viên Ngân hàng máu sống kích hoạt để sẵn sàng hỗ trợ khi có người cần.

Anh Lê Đình Lượng, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Đông Á cho biết, Đoàn trường đã phối hợp cùng khoa Y tập huấn cho sinh viên tình nguyện những kỹ năng cần thiết; phương pháp phòng hộ, bảo vệ bản thân, phòng tránh lấy nhiễm chéo cũng như các phương án sẵn sàng trong mọi tình huống.

Hiện tại Trường Đại học Đông Á có 100 tình nguyện viên sẵn sàng hỗ trợ Sở Y tế, Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 thành phố khi có yêu cầu.

THIÊN LAM

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích