Biến tấu những món ăn đậm vị

.

Sống trong khu vực cách ly y tế, lương thực, thực phẩm chủ yếu dựa vào việc đăng ký với tổ trưởng tổ dân phố hoặc các tổ Covid-19 cộng đồng, vì vậy, không thể đòi hỏi quá nhiều. Là người phụ nữ trong gia đình, để bảo đảm những bữa ăn luôn đủ chất dinh dưỡng, ngoài cân đối nguồn thực phẩm, sắp xếp thực phẩm nấu trước, nấu sau sao cho hợp lý, tôi luôn nghĩ cách “biến tấu” những món không đủ gia vị thành món mới thơm ngon, hấp dẫn.

Bữa sáng với xôi và muối lạc dễ làm, dễ chế biến. Ảnh: ĐAN TÂM
Bữa sáng với xôi và muối lạc dễ làm, dễ chế biến. Ảnh: ĐAN TÂM

Điều đầu tiên tôi quan tâm là bữa sáng đủ chất. Ngay trước khi có lệnh cách ly y tế, tôi đã lên kế hoạch đổi món mỗi tuần cho cả nhà như: bánh canh, xôi, mì tôm, cơm chiên, bún (khô) xào... Tôi còn lên thực đơn cho những bữa xế để thay đổi khẩu vị cũng như có thể huy động sự chung tay của tất cả thành viên trong gia đình làm sữa chua, các món chè, món bánh… Dĩ nhiên, mỗi ngày tôi không quên chuẩn bị sẵn một bình nước nóng, xen kẽ pha sẵn nước chanh sả, gừng để tăng sức đề kháng cho cả nhà.

Đối với bữa ăn trưa, ăn tối, tôi tranh thủ mỗi buổi 1-2 giờ để chế biến các món ăn, tuy không đầy đủ như ngày thường nhưng cũng bảo đảm cá, rau, thịt, trứng… thay đổi liên tục. Hết cá được bảo quản trong tủ lạnh, tôi thay bằng cá khô; hết rau thì tôi sử dụng rong biển khô; bánh mì cũ để đến hôm sau có thể chiên giòn ngào đường; hay rau, củ, quả lúc đặt mua tôi luôn dành một ít muối xổi ăn dần trong khoảng 5-10 ngày như dưa cải muối, củ cải muối, măng muối… Thậm chí, chỉ với một nắm đậu xanh, tôi có thể làm ra một rổ giá bảo đảm vitamin cho cả nhà dùng 3-4 bữa ăn.

Tự tay muối kim chi cải thảo để mỗi bữa ăn không bị ngán. Ảnh: ĐAN TÂM
Tự tay muối kim chi cải thảo để mỗi bữa ăn không bị ngán. Ảnh: ĐAN TÂM

Trái cây chủ yếu trong các bữa ăn là dưa leo. Những lốc sữa chua bình thường mua rất tiện ở các cửa hàng tạp hóa, nay tôi thay bằng những hũ sữa chua tự làm. Hay một vài loại đậu lâu nay để yên trên gác bếp, giờ có thể lấy xuống chia nhỏ nấu các món chè như chè đậu xanh đánh, chè đậu đen bí đỏ, chè khoai môn hạt sen, chè đậu phụng bột lọc…

Có hôm cả chung cư hơn 100 hộ được nhận 5-6 bao tải rau, củ, quả từ các mạnh thường quân hỗ trợ, nhiều nhất là cải thảo. Ngay đêm đó, nhà ai cũng đỏ điện rửa rau, củ làm kim chi. Bằng công thức “tự chế”, chúng tôi làm ra được những hũ kim chi thơm ngon. Trong những ngày này, đến bữa ăn, không riêng nhà tôi mà tất cả các gia đình đều đỏ lửa, mùi thức ăn trong căn bếp mỗi nhà bay lên thơm phức.
Căn bếp mùa dịch ấm áp hơn, các thành viên trong gia đình gắn kết, chung tay phụ giúp việc nhà nhiều hơn. Những ngày phong tỏa thiếu thốn nhưng đâu đó là sự đủ đầy của những bữa ăn gia đình đậm vị, ấm áp, yêu thương.

NHẬT LỆ

;
;
.
.
.
.
.