"Thay áo mới" cho kiệt, hẻm, trụ điện

.

Tranh thủ khi dịch bệnh được kiểm soát, các tổ chức Đoàn triển khai lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) sơn, vẽ tranh tường cho các kiệt, hẻm, trang trí lại các trụ điện, góp phần tạo mỹ quan đô thị, làm đẹp thành phố.

Thanh niên phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) vẽ tranh tường tại  kiệt 47/28 Lý Thái Tổ. Ảnh: T.T
Thanh niên phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) vẽ tranh tường tại kiệt 47/28 Lý Thái Tổ. Ảnh: T.T

Trước đây, 90 mét tường tại kiệt 47/28 Lý Thái Tổ (quận Thanh Khê) bị dán chi chít tờ rơi, quảng cáo, rao vặt cùng những nét vẽ nguệch ngoạc gây mất mỹ quan. Thế nhưng, với sự chung tay của gần 20 lượt ĐVTN phường Thạc Gián, những bức tường giờ đây trở nên sạch đẹp, bắt mắt. Các bức tranh tường đa dạng phong cách, rực rỡ sắc màu, thể hiện các chủ đề về bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh, hướng tới thành phố xanh - sạch - đẹp...

Cảm nhận về thành phố yên bình, hiện đại

Là người tham gia vẽ và theo suốt dự án vẽ tranh, Bí thư Chi đoàn khu vực Tam Giác 3 (Đoàn phường Thạc Gián) Võ Đức Tấn chia sẻ: “Dự án vẽ tranh của phường được hình thành từ đầu tháng 7, dự kiến hoàn thành trong một tháng nhưng do thời tiết nắng mưa thất thường cùng dịch bệnh phức tạp nên đến nay mới hoàn thiện”. Tấn vốn là sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng nên việc đảm nhận vẽ tranh tường không khó. Sau khi làm sạch tường, Tấn và cả nhóm tạo mảng theo ý tưởng, biểu tượng muốn vẽ; sau đó thực hiện đồ nét, tô màu và khi bức tranh hoàn thiện thì phủ lên một lớp sơn chống thấm. “Các bức tranh do thanh niên phường vẽ tập trung vào những công trình kiến trúc nổi tiếng của thành phố, các cây cầu bắc qua sông Hàn, những bức tranh hướng về đồng quê… để mỗi người đi qua kiệt, hẻm này đều cảm nhận sự bình yên, hiện đại của thành phố”, Tấn nói thêm.

Theo Đoàn phường Thạc Gián, tuyến kiệt bích họa được Đoàn phường triển khai nhằm thực hiện chủ đề “Năm trật tự xã hội, mỹ quan đô thị, tăng cường công tác an sinh xã hội” của quận Thanh Khê. Lúc đầu, bức tường chỉ là những mảng trắng bị người dân bôi vẽ nhếch nhác, các túi rác ngổn ngang, thậm chí người dân đậu ô-tô, dựng xe máy lấn chiếm vỉa hè, gây ách tắc giao thông. Nay nhờ các ĐVTN tham gia vẽ, bức tường trở nên sạch, đẹp. Bí thư Đoàn phường Thạc Gián Trịnh Quang Trúc Lâm cho biết: “Sau khi bức tranh tường vẽ xong, chúng tôi phối hợp khu dân cư đặt biển cấm đậu xe và cấm dán bảng quảng cáo, rao vặt lên tường theo quy định của thành phố. Hằng tuần phân công ĐVTN dọn vệ sinh môi trường dọc tuyến kiệt, hẻm; đồng thời vận động các hộ dân lắp camera giám sát, nhắc nhở để duy trì bức tường luôn sạch, đẹp”.

Người dân hưởng ứng

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng đô thị văn minh, Đoàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) và Đoàn phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) triển khai “thay áo mới” cho các trụ điện bằng các bức tranh đầy màu sắc. Tại phường Hòa Minh, từ tháng 3, Đoàn phường triển khai mô hình “Vì một đô thị không quảng cáo, rao vặt trái phép, mỹ quan đô thị sạch đẹp”, sơn, vẽ các trụ điện trên các tuyến đường Trần Đình Tri, Hồ Tùng Mậu và Ngọc Hồi. Tại phường Hải Châu 2, từ tháng 6, gần 20 lượt ĐVTN vẽ tranh trên 12 cột điện của các tuyến đường Lê Đình Dương và Hoàng Diệu. Để vẽ được các bức tranh đó, các bạn trẻ phải mất hơn nửa tháng thay phiên nhau cạo sạch trụ điện, sơn lót, vẽ tranh và sơn các thùng sơn chống thấm, giữ màu.

Bí thư Đoàn phường Hải Châu 2 Hoàng Thị Minh Phương cho hay, năm trước, các ĐVTN vẽ 35 trụ điện trên tuyến đường Triệu Nữ Vương. Năm nay, Đoàn phường phối hợp UBND phường tiếp tục triển khai vẽ tranh nhằm làm đẹp thêm cho thành phố. Trong khi vẽ, các hộ dân xung quanh tuyến đường đồng tình hưởng ứng, nhiều người mang quà bánh cho các bạn. Nhiều ĐVTN phấn khởi vì được chung tay mang lại hình ảnh đẹp cho chính nơi mình sinh sống.

“Việc vẽ tranh trên các trụ điện nhằm hạn chế tình trạng dán, treo quảng cáo, rao vặt sai quy định. Vì vậy, Đoàn phường kêu gọi các nhà dân, hộ kinh doanh buôn bán trên các tuyến đường có vẽ tranh trên trụ điện chung tay giữ gìn cũng như hạn chế treo vật dụng cá nhân lên. Đoàn phường Hải Châu 2 cũng đề nghị UBND phường ra văn bản nhắc nhở người dân chung tay ngăn chặn việc dán quảng cáo, rao vặt; nhờ vậy, từ khi làm mới các trụ điện, tình trạng dán quảng cáo, rao vặt trái phép giảm hẳn”, Minh Phương bộc bạch.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích