VÀO MÙA MƯA BÃO

Tăng tốc thi công công trình nhà ở riêng lẻ

.

Sau khi Đà Nẵng cho phép mở lại tất cả hoạt động từ 0 giờ ngày 16-10, nhiều công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ tại Đà Nẵng tăng tốc thi công, với hy vọng sớm hoàn thành trước mùa mưa bão.

Công trình nhà chị Nguyễn Thị Phương, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà đang triển khai các khâu chống thấm mái nhà, hy vọng hoàn thiện trước mùa mưa bão năm nay. Ảnh chụp tháng 10-2021 Ảnh T.Y
Công trình nhà chị Nguyễn Thị Phương, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà đang triển khai các khâu chống thấm mái nhà, hy vọng hoàn thiện trước mùa mưa bão năm nay. Ảnh chụp tháng 10-2021 Ảnh T.Y

Nhiều chủ thầu xây dựng cho hay, tới thời điểm hiện tại, những khó khăn về nhân công, vật tư xây dựng, mặt hàng nội thất cơ bản được giải quyết. Các công trình được bố trí tối đa số người làm việc để người dân tiếp tục xây dựng, sửa chữa, gia cố sau thời gian bị gián đoạn…

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Thực hiện sửa chữa, cải tạo không gian, nội thất nhà riêng từ giữa tháng 5, anh Trần Minh Trí, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê dự tính công trình hoàn thành đầu tháng 8. Dù vậy, thợ vừa xong phần thô, quét vôi hai tầng lầu thì buộc dừng lại do ảnh hưởng Covid-19. Nhà sửa chữa chưa xong, mọi thứ bề bộn, gia đình phải dọn sạch một góc nhà làm nơi sinh hoạt.

“Trong thâm tâm, tôi nghĩ chỉ cần vài ba tháng là công trình hoàn thiện, nhưng không ngờ kéo dài hơn 5 tháng mới xong. Thời gian này, cả thợ và chủ nhà đều chạy nước rút, làm tới đâu quyết toán tới đó, thậm chí có những phần việc không thể chờ đội thợ cũ từ tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi ra, tôi phải thuê thợ người Đà Nẵng, chấp nhận thêm chi phí”, anh Trí nói.

Cũng theo anh Trí, dù thành phố cho phép bố trí tối đa số người làm việc, nhưng thời điểm này, các đội thợ đều ở tình trạng chia năm, xẻ bảy vì có quá nhiều công trình cần tiếp tục thi công. Nhiều hôm thợ đến làm nửa buổi thì xin phép chủ nhà được sang công trình khác. Mọi lý do đưa ra đều chính đáng nên gia chủ khó bề từ chối. Để công trình nhanh chóng hoàn thiện, chống thấm tốt, anh Trí buộc phải theo sát, đốc thúc, nhắc nhở, thậm chí xắn tay làm cùng thợ.

Anh Lê Đức Nhã, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu cũng trải qua những ngày “sốt ruột” vì công trình nhà ở vừa thi công 35 ngày phải dừng lại 2 tháng do dịch bệnh. Anh Nhã cho hay, công trình mới đổ sàn, chưa được chống thấm nên nước mưa chảy vào tường, sàn, chảy lan qua nhà hàng xóm. Một số thợ người Quảng Nam không thể về quê, đành ở lại, ăn, ngủ tại công trình. Do sẵn nhóm thợ, nên từ 16-9, khi thành phố cho phép công trình xây dựng hoạt động trở lại, anh Nhã nhanh chóng liên hệ UBND phường xin được phép thi công.

“Công trình bị kéo lùi 2 tháng nên tôi đang lo phần sơn tường, sợ không thực hiện được trước Tết Nguyên đán, bởi gần tới mùa mưa. Xây nhà thời gian này, trời không nắng ráo cũng khó khăn cho công đoạn chống thấm”, anh Nhã nói.

Tương tự, công trình cải tạo, thi công nội thất của chị Nguyễn Thị Phương, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà cũng kéo dài từ tháng 6 đến nay. Theo chị Phương, công trình dự kiến hoàn thành đầu tháng 8, nhưng từ 31-7, phường Nại Hiên Đông thực hiện phong tỏa cứng phòng, chống Covid-19 nên kéo dài đến 28-9 mới thi công trở lại. Những ngày đầu, công trình chỉ có 2 - 3 thợ làm việc do phần lớn thợ của đơn vị thầu quê tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, chưa ra lại Đà Nẵng.

Thiếu thợ nên công trình của chị Phương thi công nhỏ giọt, ví dụ khi làm phần bếp thì thợ điện phải chờ thợ sắt, thợ gỗ, thợ đá hoàn thiện các công đoạn của mình. Có hôm tủ bếp lắp xong, chờ mấy ngày sau mới có thợ đến bắt vít ray lề, giá để chén đĩa nâng hạ…

“Thi công giai đoạn này cả đơn vị thầu lẫn chủ nhà đều cực, vì khối lượng công việc nhiều, trong khi công nhân thiếu do việc đi lại giữa các tỉnh, thành chưa thật sự thuận lợi”, chị Phương chia sẻ.

Không lơ là phòng dịch

Anh Lê Văn Tuấn, giám sát công trình nhà chị Phương ở Nại Hiên Đông, cho hay công ty của anh đang cùng lúc thi công, hoàn thiện nội thất 7 nhà ở riêng lẻ trên địa bàn. Quân số của công ty gần 30 người, chia đều 7 công trình nên đầu việc của mỗi người khá nhiều.

Anh Tuấn chia sẻ: “Hiện vẫn còn một số thợ từ tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi chưa ra lại Đà Nẵng làm việc do lo lắng dịch bệnh có thể bùng phát trở lại, điều này cũng gây không ít khó khăn cho chúng tôi trong triển khai thi công. Hiện chúng tôi ưu tiên hoàn thiện các công trình gia chủ phải đi ở nhà thuê, sớm trả mặt bằng, bàn giao chìa khóa giúp họ sớm ổn định cuộc sống”, anh Tuấn nói.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh cho biết, hiện quận đã cho phép tất cả công trình xây dựng trên địa bàn thi công trở lại, trong đó tập trung các công trình nhà ở riêng lẻ có nhu cầu cấp thiết để bảo đảm chỗ ở của người dân trong mùa mưa bão. Nhận thấy trong quá trình làm việc, nhiều thợ xây phải ở lại công trình, ăn uống, ngủ nghỉ cùng nhau, do đó, UBND quận yêu cầu lãnh đạo các phường, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại công trình, như đeo khẩu trang, bảo đảm giãn cách, lập danh sách thợ để có cơ sở quản lý, theo dõi.

Với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp tục thi công công trình nhà ở riêng lẻ, các địa phương ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể. Đơn cử, tại Công văn số 1847/UBND-QLĐT ngày 16-9 của UBND quận Liên Chiểu về việc hướng dẫn công tác phòng, chống Covid-19 tại các công trình xây dựng, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đăng Huy yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai công tác phòng, chống dịch tại công trình xây dựng theo đúng kế hoạch, kịch bản đã được UBND quận, phường chấp thuận; thực hiện việc quản lý công nhân, người lao động theo phương án “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ) đối với lao động ngoại tỉnh.

Đặc biệt, đối với công trình nhà ở riêng lẻ, cần có giấy cam kết của chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan gửi đến UBND quận Liên Chiểu (có xác nhận của Chủ tịch UBND phường, nơi có công trình xây dựng - PV). Đối với công trình xây dựng mà nhà thầu thi công là đơn vị có pháp nhân thì lập Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19…

Những quy định trên được lực lượng chức năng thông báo đến  tổ dân phố, khu dân cư. “Tùy tình hình thực tế tại địa phương, UBND các phường bổ sung các quy định để bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19, trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện việc xây dựng nhà ở và các công trình có tính chất tương tự. Đồng thời, vận động tổ Covid-19 cộng đồng cùng tham gia giám sát, tổng hợp các kiến nghị, phát sinh, vướng mắc để báo cáo UBND quận chỉ đạo, xử lý kịp thời”, ông Nguyễn Đăng Huy yêu cầu.

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.