ĐỌC SÁCH

Chuyến xe chở những yêu thương

.

Ngày cuối tuần trời trở lạnh, tôi nhấp ngụm cà phê rồi lật giở từng trang cuốn Những chuyến xe đàn bà (NXB Trẻ, 2018) của nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo Dona Đỗ Ngọc. Nhẹ nhàng đọc và cảm nhận, tôi như thấy đâu đó trong sách câu chuyện của chính mình.

Ảnh: N.L
Ảnh: N.L

Lấy ý tưởng từ những chuyến đi cùng bạn bè mà trên chuyến xe ấy, nhà báo Đỗ Ngọc vừa là người lái xe, vừa là người chụp ảnh và hướng dẫn viên du lịch. Hành khách trên chuyến xe hầu hết là đàn bà, họ có thể là những giảng viên, kỹ sư, quản lý doanh nghiệp hay những bà nội trợ… nhưng cùng chung đam mê được đi, được chụp hình và được có những tháng ngày “là chính mình”, “là đàn bà”.

Gần 200 trang sách, Dona Đỗ Ngọc dành tâm sức nói về là những câu chuyện đàn bà, chuyện tình yêu, hôn nhân và gia đình như: Người trẻ hôm  nay, Chồng cũ, Hai mươi năm sau, Điều quý giá nhất, Hình xưa bóng cũ, Ngoại tình “nghiêm túc”, Tình cũ, Yêu online, Đàn bà tuổi “lưng chừng”, Yêu một lần nữa, Chuyện đàn bà, Phụ nữ và chuyện nghỉ hưu… Xen lẫn trong đó là các tản văn về ẩm thực, du lịch, về những nét văn hóa đậm chất người Việt như: Tam giác mạch mùa thu, Những góc nhỏ Sài Gòn, Tết miệt vườn, Chợ hẻm, Khói than dừa, Phải lòng Hội An, Về quê, Hương Việt ở Cheb… Mỗi trang sách, mỗi tản văn là câu chuyện đầy tinh tế, lôi cuốn và chân thật của tác giả. Những chuyến xe đàn bà vì thế chạm đến được cõi lòng của đàn bà, khiến họ rung động, suy tư và dường như có cảm giác gặp chính mình trong đó.

“Niềm vui của đàn bà nhiều khi thật đơn giản, chia sẻ với nhau vẻ đẹp của những bông hoa, tiếng cười lảnh lót một góc đồi. Chỉ ngắm nhìn dã quỳ trong nắng trong mưa, rồi về, phía xa là cơn giông xám đen một góc trời. Những giây phút vui vẻ, thảnh thơi bên nhau thật quý giá, sau những lo toan, bận rộn con cái, công việc đời thường. Có một cái gì thật cảm động khi tôi ngắm nhìn họ từ xa. Những ánh mắt long lanh tươi sáng kia, những nụ cười hồn nhiên vô tư tạo cho họ một thần thái, một nhan sắc khác. Một vẻ đẹp có sức lan tỏa, truyền cảm hứng sống đầy năng lượng. Ngắm nhìn những người đàn bà từ xa, chụp ảnh họ, tôi như viết ngôn tình bằng ống kính…”, Đỗ Ngọc viết trong Những chuyến xe đàn bà như thế.

Sau Đàn bà liêu xiêu (năm 2014), ADN tình yêu (năm 2017) thì Những chuyến xe đàn bà như thông điệp yêu thương mà Dona Đỗ Ngọc muốn dành tặng cho những người phụ nữ. Đọc Những chuyến xe đàn bà, người phụ nữ thấy yêu mình hơn, người đàn ông vì thế trân quý hơn người phụ nữ bên cạnh mình.

NHẬT LỆ

;
;
.
.
.
.
.