Đà Nẵng cuối tuần

Một ngày sân cỏ buồn

14:11, 18/12/2021 (GMT+7)

“Cảm ơn Sergio! Bạn đã làm thay đổi cuộc sống chúng tôi”, tấm biểu ngữ lớn căng tràn một góc tường sân vận động lung linh trong nắng chiều. Sân Etihad tháng 5-2021 với rượu hòa nước mắt chia tay một người từng gắn bó với nửa xanh thành Manchester tròn một thập niên. Sergio Aguero xúc động bước trên mặt sân quen trước lúc đến với Barcelona và tấm biểu ngữ kia nói thay lời lưu luyến.

Sergio Aguero buộc phải kết thúc sự nghiệp sớm hơn kế hoạch vì vấn đề sức khỏe. Ảnh: Reuters
Sergio Aguero buộc phải kết thúc sự nghiệp sớm hơn kế hoạch vì vấn đề sức khỏe. Ảnh: Reuters

Người Manchester City nói thật lòng mình. Mười năm chân sút Argentina đến đây là khoảng thời gian câu lạc bộ này chứng kiến biết bao điều mới mẻ khiến cuộc sống của cả cộng đồng vui hơn, ý nghĩa hơn lên. Ghi tổng cộng 260 bàn trong 390 trận, Aguero trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử câu lạc bộ, cũng là cầu thủ nước ngoài ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử giải ngoại hạng Anh.

Nhiều bàn thắng từ chân anh mang tính quyết định cao, nhất là cú sút làm tung lưới đội Queen’s Park Rangers ở phút bù giờ giúp đội nhà lần đầu đoạt chức vô địch quốc gia vào mùa bóng 2011-2012. Chính Aguero thừa nhận đó là một trong các khoảnh khắc đẹp của đời mình: Manchester City lần đầu lên ngôi quán quân còn anh thì lần đầu chạm tay vào chiếc cúp danh giá của giải ngoại hạng.

Hơn cả kỹ năng và các bàn thắng của một tiền đạo hàng đầu, sự góp mặt của chân sút này mang đến Etihad không khí chuyên nghiệp, hiện đại của một cộng đồng nỗ lực hướng về phía trước với các mục tiêu cao hơn. Phil Foden, chân sút trẻ hiện thời của Manchester City, bảo rằng những ngày đầu được đôn lên tập luyện ở đội hình một, anh bị quyến rũ bởi từng động tác của người đàn anh này nên mắt lúc nào cũng dõi theo từng đường chạy, từng cú sút của Aguero.

Foden bây giờ là một trụ cột ở hàng công và chẳng ai ngạc nhiên khi nhận ra các phẩm chất của chàng trai này phảng phất đường nét của người đàn anh mà mình ngưỡng mộ. Một nhà bình luận thể thao Anh khẳng định chính Aguero là cầu thủ góp phần cải thiện thế giới của Manchester City nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác.

Nhưng đó là chuyện của thời Aguero mặc chiếc áo của nửa xanh thành Manchester và tấm biểu ngữ kia được người Anh nhắc đến lúc này vì một nỗi ngậm ngùi vừa diễn ra ở Nou Camp: Chân sút 33 tuổi chia tay sân cỏ trong nước mắt.

“Quả khó khăn vô cùng khi phải chấm dứt sự nghiệp từ đây. Nhưng tôi chẳng có cách nào khác hơn việc coi trọng mạng sống”. Những lời này Aguero nói trong tiếng nấc, tay không ngừng đưa lên lau nước mắt trong cuộc họp báo xúc động với sự hiện diện của đồng đội và lãnh đạo Barcelona. Các bác sĩ khuyên anh ngừng thi đấu vì lo ngại bệnh tim mạch của anh (vừa phát hiện sau trận đấu với Alaves ngày 31-10) khó bề hồi phục hoàn toàn. Mọi cố gắng níu giữ để anh không phải chấm dứt sự nghiệp giữa chừng đều không hiệu quả.

Chàng tiền đạo từng ghi cả thảy 420 bàn thắng ở 764 trận khoác áo 4 CLB Independiente (Argentina), Atletico Madrid (Tây Ban Nha), Manchester City và Barcelona đành nói lời chia tay. Vậy là giấc mơ chơi bóng ở Nou Camp dù thành hiện thực nhưng không trọn vẹn; 5 tháng ở đây, anh chỉ ra sân trong vỏn vẹn 165 phút. Nhưng anh sẽ nhớ bàn thắng cuối cùng ghi vào lưới Real Madrid ở tuổi 33 với nhiều xúc cảm như không quên bàn thắng đầu tiên trong trận gặp Racing lúc mình vừa 16 tuổi.

Những đứa trẻ nghèo ở một xóm phố của Barcelona sẽ nhớ anh với những chiều được Aguero bày học tiếng Tây Ban Nha trong mùa đại dịch; học sinh ở vài trường gần đó cũng không thể quên người anh vui tính đến chỉ vẽ cho mình từng động tác sút bóng trong các tiết học thể thao. Aguero bảo mình chưa biết về đâu sau lúc treo giày nhưng có thể con tim đau của anh vẫn còn réo gọi.

ĐÌNH XÊ

.