Mùa bóng chết

.

Đấy là câu nói từ miệng tiền vệ Paul Pogba, mô tả cảnh trắng tay của Manchester United mà mình đang khoác áo. “Chúng tôi thất bại trên mọi đấu trường, từ giải ngoại hạng đến Champions League. Một mùa bóng chết!”. Là người khao khát danh hiệu, luôn hướng tới thành tựu của cá nhân và tập thể, tuyển thủ Pháp bảo rằng đây là điều khiến anh thất vọng nhất. Và rồi, như một lời chia tay nơi chốn khiến mình chẳng vui, Pogba quả quyết cả 5 mùa bóng khoác áo câu lạc bộ này, anh chẳng hài lòng vì đã hoang phí những 5 năm trong sự nghiệp.

Các cầu thủ Manchester United gây thất vọng khi bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng 1/8. Ảnh: Micacoweb
Các cầu thủ Manchester United gây thất vọng khi bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng 1/8. Ảnh: Micacoweb

Bị loại ở vòng 1/8 Champions League và đang xếp thứ năm giải Ngoại hạng Anh vào lúc hy vọng lọt vào nhóm 4 đội hàng đầu khá mong manh, Manchester United hiện nếm trải một trong những mùa bóng tệ hại nhất từ sau thập niên 70 của thế kỷ trước.

Lời ca thán của Pogba không ngoa nhưng những người chủ ở Old Trafford và những ai yêu quý câu lạc bộ giàu truyền thống này chắc chắn thấy tổn thương vì giọng điệu ngông nghênh của một thành viên lẽ ra phải nhận phần trách nhiệm. Họ sẽ nghiêm giọng nhắc chàng trai 29 tuổi nhớ mình từng cùng Manchester United đứng trên bục hồ hởi nhận cúp Carabao và Europa League năm 2016 và rằng dù sa sút trong cuộc đua ở các đấu trường khắc nghiệt nhưng bản sắc truyền thống của câu lạc bộ thì chưa hề phai nhạt.

Dù sao thì Pogba vẫn có cơ sở cho nhận định riêng tư của một người từng có hơn 2 ngàn ngày gắn bó với tập thể này sau thời vàng son khoác áo Juventus và từng bước lên bục vinh quang trong màu áo tuyển thủ Pháp ở vòng chung kết World Cup 2018. Chịu đựng nhiều thách thức từ tay nghề của các nhà dẫn dắt nôn nóng vì chịu sức ép, anh dường như muốn phân trần về tình cảnh và vị thế ngoài ý muốn của mình trên sân cỏ. Anh chê huấn luyện viên Ralf Rangnick khi nóng lúc lạnh, thiếu quyết đoán và thường bày ra những thay đổi làm suy yếu đội hình.

Dẫn chuyện bản thân thi đấu hiệu quả trong màu áo đội tuyển Pháp, anh khen huấn luyện viên Didier Deschamps hiểu rõ năng lực học trò để giao phó trách nhiệm xác đáng: “Nhờ vậy, tôi thi đấu hợp vai trò, hiểu rõ phận sự và luôn nhận được lòng tin của đồng đội”. Điều này, theo Pogba, không hề diễn ra ở Manchester United vì nhà dẫn dắt ở đây mải chuyển đổi vị trí, dẫn đến các đổi thay trong hệ thống đội hình, thiếu ổn định trong phối hợp đồng đội. “Ở đội tuyển, tôi được phân công rõ rệt nên dễ dàng lĩnh hội và tập trung tài sức vào nhiệm vụ. Ở Manchester United, tôi chẳng hiểu vai trò thực chất của mình. Tôi thắc mắc nhưng chẳng hề được trả lời!”.

Trong mắt Pogba, không chỉ Rangnick lúng túng với kiểu dẫn dắt ấy mà cả Jose Mourinho lúc ngồi ghế huấn luyện ở Old Trafford cũng mắc phải tật này. Đây là người đã tước băng đội phó của Pogba và sự thiếu tin cậy của viên thuyền trưởng lúc ấy đã khiến anh rơi vào cảnh khủng hoảng tâm lý. Từ chỗ nổi bật trong đội hình tuyển Pháp ở World Cup 2018, Pogba sa sút dần, tiếp đến là thời gian dài điều trị chấn thương. Anh chỉ tìm lại phong độ cũ vào mùa bóng này, chơi năng nổ ở tuyến giữa Manchester United với một bàn thắng sau 23 lần vào sân.

“Mùa bóng chết” sau “5 năm hoang phí”, đúc kết bộc trực như lời chia tay lạnh lùng với Old Trafford từ mùa hè này. Pogba sẽ về với Paris Saint-Germain, Juventus hay Real Madrid hoặc cả với một đối thủ nào đó của Manchester United ở giải Ngoại hạng Anh?.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.