Bước ngoặt 80 giây

.

Bàn thắng được tạo ra từ cú sút quyết đoán của Kevin de Bruyne nhưng lại đến từ nhãn quan nhạy bén, đường chuyền tinh tế và tài nghệ tuyệt vời của Phil Foden! Có người đã đúc kết như thế về chiến thắng 1-0 của Manchester City trước Atletico Madrid ở trận lượt đi vòng tứ kết Champions League diễn ra trên sân Etihad rạng sáng thứ Tư vừa rồi.

Phil Foden giúp Man City hạ Atletico Madrid trong trận tứ kết lượt đi Champions League. Ảnh: Getty Images
Phil Foden giúp Man City hạ Atletico Madrid trong trận tứ kết lượt đi Champions League. Ảnh: Getty Images

Trong đêm thi đấu mà cả hai đại biểu của bóng đá Anh đều giành thắng lợi (Liverpool thắng Benfica 3-1), người ta nhắc nhiều đến tài nghệ của tuyển thủ 21 tuổi và khoảnh khắc tỏa sáng khá độc đáo xuất hiện chỉ vỏn vẹn 80 giây sau lúc chàng trai đặt chân lên mặt cỏ. Giữa hàng rào vây quanh bởi bốn chiếc áo đỏ sọc trắng của đội khách, Foden vẫn ung dung vờn bóng rồi tỉa gọn đường chuyền về hướng lao lên của Bruyne. Thủ môn Jan Oblak cố phóng người cứu thua nhưng tay anh không với tới bóng.

Foden vào sân từ phút 68 để thay cho Riyad Mahrez và bàn thắng định đoạt chiến thắng xuất phát từ đường chuyền của anh diễn ra ở phút 70. Bruyne được ca ngợi sau cú tung chân sắc sảo nhưng Foden - với dáng vẻ chững chạc giữ bóng giữa vòng vây đối phương và ánh mắt điềm nhiên trước lúc phóng đường chuyền vào chân đồng đội - mới nhận được nhiều lời tán dương như nhân tố mang về cảm hứng cho cuộc tranh tài.

Joleon Lescott - một hậu vệ dày dạn từng chơi bóng nhiều năm trên đất Anh - cho biết chính Foden đã mang sinh khí và tiếp thêm nội lực cho đồng đội từ lúc vào sân, giúp lối chơi của Manchester City thêm thanh thoát, linh hoạt. Khẳng định “tất cả những gì đội bóng này cần là tung Foden vào sân”, Lescott bảo rằng chẳng bao lâu nữa đàn em của mình sẽ trở thành cầu thủ xuất sắc nhất ở sân chơi giải Ngoại hạng. Cựu tuyển thủ Anh Rio Ferdinand cũng nghĩ như vậy và thêm rằng bên cạnh sự chững chạc, hiệu quả, Foden cần mài dũa kinh nghiệm trận mạc: “Cậu ấy còn trẻ nhưng mạnh mẽ, chuẩn mực và khao khát hướng về phía trước. Đó là lợi thế đưa đến thành công”.

Owen Hargreaves - từng khoác áo cả Manchester City lẫn Manchester United - thì đi xa hơn với dự đoán đàn em mình sẽ đạt đẳng cấp hàng đầu thế giới ở nhiều vị trí thi đấu khác nhau: số 9 ảo, tiền đạo cánh phải, tiền vệ tổ chức thế trận và cả số 10 đích thực. “Thật khó để một cầu thủ có thể thi đấu với đẳng cấp cao ở nhiều vị trí khác nhau. Nhưng Foden dường như quán xuyến tất thảy và đó là điểm đặc biệt ở chàng trai này”, giọng Hargreaves quả quyết. Những lời khen từ các chuyên gia từng trải khiến không ít người thắc mắc: “Foden giỏi như vậy nhưng sao anh lại phải ngồi ghế dự bị, chỉ vào sân khi đội nhà bế tắc?”. Câu trả lời chắc chắn chỉ có một: “Vì đội bóng này có quá nhiều tài năng trên hàng công!”.

Hãy còn trận lượt về trên đất Tây Ban Nha để người xem kiểm nghiệm các đánh giá, dự báo về tài năng của một cầu thủ trẻ và xem cái bước ngoặt sau 80 giây có tiếp tục khơi dòng bao cảm hứng ngọt ngào sân cỏ. Atletico Madrid, với kinh nghiệm dày dặn ở đấu trường châu lục, chắc chắn đang tìm mọi cách để giành cho được vé vào bán kết Champions League. Diego Simeone hẳn sẽ gợi lại chiến thắng oai hùng của đội nhà trước Bayern Munich ở bán kết Champions League 2016 để cổ vũ học trò. Ngày ấy, đội bóng Đức do Pep Guardiola dẫn dắt.

Trên ghế kỹ thuật của Manchester City bây giờ, Pep Guardiola hẳn không hề muốn thêm một lần thất bại trước kình địch thuộc dạng lão luyện. Ông sẽ vào trận mất còn này với niềm tin vào sức mạnh của bản thân và học trò, chờ những bước ngoặt ngồn ngộn sức trẻ như 80 giây kia…

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.