Giáo dục giới tính cho trẻ

.

Gần đây, vợ một nghệ sĩ hài đã bức xúc chia sẻ bài viết khi phát hiện con mình xem hình ảnh nhạy cảm. Chị còn trưng ra chứng cứ là các hình ảnh chụp màn hình tin nhắn riêng tư có nội dung 18+ của con, khiến mạng xã hội dậy sóng. Hẳn rằng việc trẻ vô tình hoặc cố ý xem hình ảnh, phim “người lớn” không chỉ mang tính cá biệt mà rất nhiều phụ huynh khác cũng từng rơi vào tình huống oái ăm tương tự.

Đứng trước sự việc này, phản ứng của đa số phụ huynh là tức giận và vô cùng bối rối, vì không biết phải xử lý ra sao để có thể đủ sức răn đe con cái mà không làm tổn thương tinh thần của trẻ. Nhiều người thông cảm cho hành động “đập nát 2 chiếc điện thoại” của vợ nghệ sĩ hài và cho đây là phản ứng hết sức bình thường của một người mẹ… Nhưng số khác lại phản đối gay gắt việc người mẹ chia sẻ chuyện “nhạy cảm” và tin nhắn riêng tư của con lên facebook.

Có thể nói, muốn tìm hiểu về tính dục là nhu cầu bình thường của trẻ đang lớn. Đa số trẻ em xem phim “người lớn” lần đầu do vô tình hoặc có người rủ rê. Tôi có đứa cháu gọi bằng dì từng coi phim người lớn khi 10 tuổi. Một lần giúp cháu ôn tập thi học kỳ, lúc kiểm tra phần làm bài tập trên máy, tôi vô tình phát hiện đường link phim “nóng”. Hỏi ra mới biết, ban đầu một bạn trong lớp được anh họ rủ xem, sau đó chia sẻ “trái cấm” cho cả lớp…

Bình tĩnh, trước khi có bất kỳ hành động nào là điều cần thiết khi phát hiện trẻ xem phim “người lớn”. Nếu lập tức la mắng, kết tội hoặc bêu xấu trẻ trước “bàn dân thiên hạ” là đã tự đánh mất cơ hội giúp con trẻ. Hãy để mọi việc lắng dịu, sau đó trò chuyện để hiểu hết sự việc. Khi được tôn trọng và thấu cảm thì con trẻ sẽ dễ mở lòng hơn. Từ đó mới có cách giúp trẻ có nhận thức, hành vi đúng đắn về giới tính và tình dục lành mạnh. Đồng thời, cha mẹ nên thỏa thuận với trẻ một số quy tắc trong sinh hoạt và học tập. Cần thiết sẽ nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý để giải quyết vấn đề thấu đáo hơn.

Nhìn chung, cần để trẻ hiểu rằng, tình dục không phải là điều gì xấu xa, ngược lại đó là một phần tất yếu của sự sống, giúp duy trì, phát triển giống nòi, giúp con người thêm hạnh phúc, vấn đề là cần làm thế nào để trẻ có hiểu biết, ứng xử phù hợp, an toàn. Việc trang bị kiến thức giới tính, tình dục lành mạnh cho trẻ một cách toàn diện, phù hợp theo lứa tuổi, vì vậy, cần được cha mẹ, nhà trường, xã hội quan tâm đúng mức.

Tâm lý chung của các bậc cha mẹ Việt là luôn tránh nói đến đề tài giới tính trước mặt con trẻ. Họ sợ “vẽ đường cho hươu chạy”. Trong khi ở trường, nội dung giáo dục giới tính chỉ được dạy thoáng qua như một phần của môn Sinh học. Không được hướng dẫn đến nơi, trẻ rất dễ tìm đến những địa chỉ “ngoài luồng” để thỏa mãn sự tò mò của cơ thể tuổi đang lớn. Vì vậy, chừng nào giáo dục giới tính chưa được chú trọng và giảng dạy như một môn học độc lập thì e rằng việc trẻ lén xem phim “nóng” sẽ tiếp tục khiến các bậc cha mẹ đau đầu…

NHƯ HẠNH

;
;
.
.
.
.
.