Gọi anh là người chiến thắng

.

Đón đường chuyền của đồng đội trong khu 16,50 mét, Eriksen chỉnh vài nhịp rồi tung cú sút căng đưa bóng vào góc lưới, vượt khỏi tầm truy cản của thủ môn đội Serbia. 3-0 cho chủ nhà Đan Mạch trong trận giao hữu hướng tới vòng chung kết World Cup sắp tới. Eriksen lao ra đường biên, mắt hướng về phía khán đài tỏ bày lòng biết ơn khán giả. Các chiếc áo trắng đồng đội cũng bám theo vây lấy anh chúc mừng. Tất cả làm thành một góc đông vui, nồng nhiệt ở sân Parken của thủ đô Copenhagen tối thứ Ba vừa qua.

De Ligt bắt tay Eriksen sau trận Hà Lan thắng Đan Mạch 4-2 tại Amsterdam ngày 26-3. Ảnh: AFP
De Ligt bắt tay Eriksen sau trận Hà Lan thắng Đan Mạch 4-2 tại Amsterdam ngày 26-3. Ảnh: AFP

Cái góc ấm tiếng cười ấy phút chốc bật lên điều gợi nhắc: Cũng ở Parken này cách đây 287 ngày từng xảy ra cảnh hãi hùng bi tráng khi một tuyển thủ chủ nhà thình lình quỵ ngã bất tỉnh lúc trận đấu ở vòng chung kết Euro 2020 vừa mới bắt đầu. Bất thần, hoảng hốt, đồng đội xếp thành tấm phên tròn che chắn vào lúc nhân viên y tế cấp tốc sơ cứu cho anh. Khán đài im bặt như nín thở chờ đợi, nhiều người nhăn mặt ôm đầu với vẻ lo lắng hết mực. Cú ngã khiến thế giới thể thao lần ấy bàng hoàng.

Cầu thủ đột quỵ trên sân ngày ấy và chân sút vừa ghi bàn vào lưới Serbia vừa rồi chính là một. Chính là anh - Eriksen, tiền vệ dẫn dắt lối chơi của đội tuyển Đan Mạch. 287 ngày để chàng trai 30 tuổi biến cái vòng vây run rẩy như tấm phên che kia của đồng đội thành vòng tròn nồng ấm ôm nhau mừng chiến thắng. Điều bất ngờ đến từ nỗ lực không chỉ của một cá nhân cầu thủ xuất hiện những ngày này như một tín hiệu đẹp mà sân cỏ mang lại. Nhiều người xem hành trình hồi phục từ sau tai nạn để trở lại thi đấu của Eriksen như một chuyện thần kỳ, một biểu tượng về nỗ lực vượt qua nghịch cảnh, gợi nên nhiều xúc cảm và giá trị nhân văn.

Bàn thắng ở Parken là pha ghi bàn thứ hai của Eriksen trong vòng ba ngày trở lại khoác áo tuyển thủ sau lần đột quỵ mùa hè Euro. Trước đó, ở Amsterdam, anh ghi bàn bằng cú sút nối uy lực vào góc cao khung thành đội tuyển Hà Lan trong trận giao hữu mà chủ nhà giành chiến thắng với tỉ số 4-2. Chính khán giả hôm ấy đã đứng dậy chúc mừng anh một cách chân tình và giúp anh cảm nhận rằng đó là các tràng pháo tay không chỉ dành cho một cầu thủ mang niềm vui đến với họ mà còn dành cho một con người biết vượt qua khổ nạn.

Thêm nhiều đội tuyển và nhiều tuyển thủ danh tiếng vừa thành công trong các lượt đấu giàu kịch tính giành vé vào vòng chung kết Word Cup tuần qua. Không chờ đến phút cuối, đội tuyển Đan Mạch trước đó đã đoạt vé đến Qatar nhưng Eriksen vẫn được công chúng nêu tên như một người chiến thắng nổi bật nhất lúc này. Vẫn lối đi bóng lắt léo, vẫn cú sút quyết đoán với cái nhìn sắc sảo dẫn dắt tuyến giữa, Eriksen khiến công chúng vui vì tìm lại một tài hoa tưởng đâu đã mất dù tất cả biết rằng trên người anh lúc này luôn có thêm chiếc máy điều chỉnh nhịp tim. Nghị lực và ý chí của một người không đầu hàng số phận, không buông tay trước nghịch cảnh đã giúp anh trở lại với sân cỏ và tìm lại bóng dáng chính mình. “Như thể tôi chưa từng xa đội tuyển, xa ngôi nhà của mình. Thật vui biết bao khi hiểu mình vẫn còn mang niềm vui đến mọi người”, giọng Eriksen nghẹn ngào.

Eriksen lại về với vùng đất phía tây London để miệt mài tập luyện cùng đồng đội trong màu áo Brentford, nơi hợp đồng ngắn ngủi của anh sẽ hết hạn vào hè này. Anh sẽ tìm chiến công mới vì hiểu từ bây giờ công chúng đang mong ngóng mình.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.