Đà Nẵng cuối tuần

Chơi hay hơn lúc nãy!

15:16, 07/05/2022 (GMT+7)

Chiếc vé vào chung kết Champions League mùa bóng này đã về tay Liverpool sau cuộc ngược dòng ngoạn mục diễn ra trên sân Ceramica của chủ nhà Villarreal rạng sáng 4-5 (giờ Việt Nam). Trong vỏn vẹn 12 phút - từ phút 62 đến phút 74 - các học trò của huấn luyện viên Jurgen Klopp đã ghi liền 3 bàn để lật ngược thế cờ sau lúc bị chủ nhà dẫn trước 2 bàn ở hiệp đầu. Vậy là Liverpool giành chiến thắng cả hai lượt đi và về với tổng tỉ số 5-2 để lập kỳ tích vào chung kết ở 3 trong tổng số 5 mùa Champions League gần nhất.

Luis Diaz khống chế bóng trong hiệp hai trận Liverpool thắng ngược chủ nhà Villarreal 3-2 ngày 3-5 (rạng sáng 4-5, giờ Việt Nam). Ảnh: Twitter/Liverpool FC
Luis Diaz khống chế bóng trong hiệp hai trận Liverpool thắng ngược chủ nhà Villarreal 3-2 ngày 3-5 (rạng sáng 4-5, giờ Việt Nam). Ảnh: Twitter/Liverpool FC

Cú ngược dòng trong thế bị chủ nhà Villarreal lấn lướt làm công chúng kinh ngạc. Người xem trước đó đều nghĩ tới một kết cục thảm hại với đại biểu bóng đá Anh sau hiệp đầu chứng kiến nét vụng về, chuệch choạc của đội khách trước khí thế hừng hực của chủ nhà. Michael Owen - cựu tuyển thủ Anh từng khoác áo Liverpool -  bảo rằng mình toan chuẩn bị lời an ủi đàn em vì nghĩ hiếm có đội nào đủ sức đứng dậy làm cú ngược dòng.

Những đồng đội cũ của Owen - trong đó có Peter Crouch và Jamie Carragher - cũng có lúc đinh ninh đường đến Paris - nơi diễn ra trận chung kết - đã nằm ngoài tầm tay đội bóng cũ. Chiến công trên đất Tây Ban Nha, vì thế, thêm một lần khắc họa phẩm chất đã thành… thói quen độc đáo của đội bóng này. Nó làm sống lại những cột mốc ngược dòng giàu kịch tính và đầy hứng khởi mang tên Liverpool ở vòng bán kết sân chơi này trước AS Roma mùa bóng 2017-2018 và trước Barcelona một năm sau đó.

Đặc biệt, cuộc ngược dòng kỳ vĩ với tỉ số 4-0 ở lượt về trước Barcelona sau thất bại 0-3 lượt đi để giành vé vào chung kết (và sau đó lên ngôi vô địch nhờ chiến thắng trước Tottenham) trở thành một nét son chói lọi. Chính Klopp thừa nhận chiến thắng mới nhất ở Ceramica phảng phất hơi hướng cuộc thư hùng với Barcelona 3 năm trước. Trong sâu xa, viên thuyền trưởng người Đức muốn mọi người chớ coi thường các giá trị truyền thống làm nên sức mạnh vô hình nhưng bền chặt mang tên Liverpool.

Nhưng Klopp đã nói gì với học trò mình trong giờ giải lao sau hiệp đầu khiến thế trận bỗng chốc đảo chiều, đội hình trong tay ông trở nên thuần thục sắc bén? “Đơn giản thôi! Tôi bảo họ hãy chơi hay hơn 45 phút đầu”, Klopp trả lời với giọng điềm nhiên. Chỉ vậy thôi ư? Nghĩa là lúc nãy, chúng ta chơi tệ quá thì còn một hiệp nữa để cả đội hình bù lại. Hãy chơi theo sức lực và tài năng vốn có của mình, đừng uể oải lơ là như lúc nãy. Hãy chơi với mắt hướng về trận chung kết ở Paris!

May mắn cho ông, các cầu thủ đã kịp thấm thía lời tâm huyết của người thầy để chơi hết tâm can, góp phần tức thời chuyển đổi thế trận. Luis Diaz vào thế chỗ Diogo Jota - một quyết định mang tính bước ngoặt của viên thuyền trưởng - đã thổi thêm sinh khí và chất sắc sảo của thế công, dẫn đến các bàn thắng khiến đối phương chao đảo. “Liverpool xứng đáng vào chung kết dù chúng tôi luôn nỗ lực. Sự khác biệt nằm ở chỗ chúng tôi bị áp đảo ở lượt đi”, Unai Emery - huấn luyện viên trưởng của Villarreal - thừa nhận.

Cả ở lượt về nữa chứ! Thuyền trưởng của đội chủ nhà quên rằng trong tay đối thủ của ông có một vũ khí độc đáo kích thích tinh thần quật khởi và khát vọng chiến thắng ở mỗi thành viên. Từng trận, từng mùa giải và tinh tế hơn là từng phút giây khoảnh khắc, tự thân mỗi người hiểu rằng mình phải nỗ lực nhiều hơn, năng động và khôn ngoan hơn để có thêm nhiều đường bóng hiệu quả, nhiều sáng tạo tích cực hướng tới chiến công. Khi cả đội rập ràng “chơi hay hơn lúc nãy” thì chắc chắn hiệp nhì sẽ thanh thoát hơn hiệp nhất, trận sau sẽ sắc bén hơn trận này và mùa giải nhờ thế sẽ hào hứng thêm lên.
Klopp và đội hình của ông sẽ đến Paris ngày 28-5 với lời dặn riêng có này.

ĐÌNH XÊ

.