Đà Nẵng cuối tuần

Đấu giá tranh từng treo ở Nhà Trắng

14:56, 07/05/2022 (GMT+7)

Bức tranh nổi tiếng được treo ở Nhà Trắng từ những năm 1970-2014 có tên Washington Crossing the Delaware (Washington vượt sông Delaware) sắp được bán đấu giá trong tháng 5 này, ước tính thu về từ 15-20 triệu USD.

Tác phẩm Washington Crossing the Delaware của Emanuel Leutze. Ảnh: CNN
Tác phẩm Washington Crossing the Delaware của Emanuel Leutze. Ảnh: CNN

Bức tranh sơn dầu Washington Crossing the Delaware (1851) là một trong 3 phiên bản mà họa sĩ Emanuel Leutze vẽ về Tổng thống đầu tiên của Mỹ - George Washington khi ông lãnh đạo quân đội trong thời điểm quan trọng của cuộc cách mạng Mỹ. Trong 3 phiên bản của bức tranh, hiện chỉ còn 2 bức.
Chuyên gia nghệ thuật người Mỹ Paige Kestenman tại Christie’s (New York, Mỹ) cho biết, phiên bản đầu tiên đã bị phá hủy trong một cuộc không kích trong Thế chiến thứ hai ở Đức. Bức tranh thứ hai hiện là tác phẩm trung tâm của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (Met), bức còn lại là tác phẩm đang chuẩn bị đấu giá.

Phiên bản tại bảo tàng Met có kích thước 3,78m x 6,48m. Bức tranh được rao bán tại Christie’s trong tháng 5 này có kích thước nhỏ hơn, khoảng 0,9m x 1,83m.

Họa sĩ Emanuel Leutze lớn lên ở Mỹ, sau đó trở về Đức, nơi ông hình thành ý tưởng cho bức tranh Washington Crossing the Delaware với hy vọng khuyến khích những người cải cách tự do của châu Âu thông qua tấm gương của Cách mạng Mỹ.

Ngay sau khi bức tranh được hoàn thành, phiên bản đầu tiên đã bị hư hại do hỏa hoạn trong xưởng vẽ của Emanuel Leutze, sau đó được phục hồi và được một bảo tàng nghệ thuật ở Bremen (Đức) mua lại. Ngày 5-9-1942, bức tranh bị phá hủy trong một cuộc tập kích ném bom của lực lượng Đồng minh.
Bức tranh phiên bản thứ hai, một bản sao với kích thước đầy đủ của bức tranh đầu tiên, được vẽ vào năm 1850 và được đưa vào triển lãm ở New York vào tháng 10-1851.

Năm 2015, phiên bản thứ ba của bức tranh - phiên bản quy mô nhỏ hơn của bản gốc - được Mary Burrichter và Bob Kierlin, những người sáng lập Bảo tàng Nghệ thuật Hàng hải ở Winona, Minnesota (Mỹ) mua lại và được trưng bày tại bảo tàng.

Theo chuyên gia nghệ thuật người Mỹ Paige Kestenman, phiên bản bức tranh thứ ba này từng được treo chủ yếu ở phòng tiếp tân Cánh Tây của Nhà Trắng từ năm 1979-2014. Tác phẩm mô tả cảnh George Washington dẫn binh sĩ băng qua sông Delaware để gây bất ngờ cho bộ binh đang ẩn náu ở phía bên kia vào đêm Giáng sinh năm 1776.

HOÀNG ĐẶNG (theo CNN)

.