Đà Nẵng cuối tuần

Cristiano Ronaldo ra đi, Manchester United tiện bề tái thiết

13:45, 09/07/2022 (GMT+7)

Manchester United mùa giải trước từng có thời điểm bị châm biếm là “CLB Cristiano Ronaldo”. Lý do là cựu HLV Ole Gunnar Solskjaer hay cựu HLV tạm quyền Ralf Rangnick xây dựng lối chơi để phục vụ mỗi tiền đạo Bồ Đào Nha này trên hàng tấn công. Đó là lý do mà anh là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Manchester United mùa qua với 18 bàn ở Premier League, hơn người về nhì tới 8 bàn.

Cristiano Ronaldo không thấy thoải mái ở Old Trafford. Ảnh: United in Focus
Cristiano Ronaldo không thấy thoải mái ở Old Trafford. Ảnh: United in Focus

Tuy nhiên, “đội bóng một người” đã dẫn tới kết quả tồi tệ ở Old Trafford. Từ chỗ hạng nhì mùa giải 2020-2021, “Quỷ đỏ” với một lần thay HLV giữa chừng đã kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 6. Chính vì được cưng chiều quá mức nên Ronaldo từng tranh chấp với Harry Maguire băng đội trưởng ở Old Trafford. Cầu thủ 37 tuổi vùng vằng với đồng đội chỉ vì một đường chuyền hỏng.

Tân HLV Erik ten Hag ngay khi ký hợp đồng với Manchester United đã được đặt câu hỏi về tương lai của Ronaldo. Nhà cầm quân người Hà Lan bảo rằng “Ronaldo là ngôi sao lớn nên rất muốn giữ chân anh ở lại đội bóng càng lâu càng tốt”. Chẳng qua HLV 52 tuổi có lời lẽ xã giao với cầu thủ Bồ Đào Nha.

Ngay cả khi ông ten Hag không coi Manchester United thì giới phân tích cũng đã giúp ông hiểu được sự thất bại ở mùa giải trước vì chiến thuật chỉ dành riêng cho Manchester United. Rõ hơn nữa là những cầu thủ trên hàng tấn công như Edinson Cavani, Anthony Martial, Marcus Rashford đều chìm vào quên lãng.

HLV Erik ten Hag dự tính áp dụng lối chơi tấn công tổng lực cho Manchester United như đã từng làm nhiều năm qua ở Ajax Amsterdam. Ông hứa sẽ đưa “Quỷ đỏ” trở lại thời vàng son của Sir Matt Busby hay Alex Ferguson. Ngay trong tuần đầu tiên dẫn dắt, nhà cầm quân 52 tuổi này đã có những thay đổi mạnh trong cách huấn luyện. Đó là không được chuyền ngang hay chuyền về, không được phe nhóm trong phòng thay đồ. Ông còn dọa sẽ loại bỏ những cầu thủ vi phạm bằng cầu thủ trẻ.

“Manchester United sẽ chơi thứ bóng đá tấn công dựa trên sức mạnh tập thể mà không đề cao bất cứ cá nhân cầu thủ nào”, ông Erik ten Hag nói.

Chỉ mới hơn một tuần, tiền đạo Marcus Rashford nhận xét HLV Erik ten Hag đem lại những ý tưởng mới, chiến thuật mới nên bầu không khí đội khá thoải mái. Hai cầu thủ trẻ Alejandro Garnacho và Hannibal Mejbri gây được ấn tượng mạnh với tân HLV. Ngược lại, Ronaldo cảm thấy sẽ “không còn được nuông chiều” như trước nên lên tiếng muốn ra đi. Tiền đạo người Bồ Đào Nha thông báo xin nghỉ tập hôm đầu tuần vì lý do gia đình càng khiến mọi người nghĩ cảnh anh rời Old Trafford rõ ràng hơn.

Tờ Guardian viết “Mất Ronaldo sẽ thật tiếc nhưng như thế mới mở ra cho Manchester United cơ hội xây dựng lối chơi tấn công hiệu quả hơn”.

Ronaldo 37 tuổi nhưng vẫn còn lực hút với các đội bóng lớn. PSG khát khao gầy dựng hàng tấn công với Ronaldo với Messi. Bayern Munich muốn có tiền đạo Bồ Đào Nha cho trường hợp Robert Lewandowski sang Barcelona. Hai CLB Serie A là AS Roma và Napoli cũng nhảy vào cuộc đua giành chữ ký của cựu cầu thủ Juventus. Tuy nhiên, với mức phí chuyển nhượng 20 triệu euro kèm lương 500.000 euro/tuần thì PSG là ứng cử viên số một.

Hàng tấn công của Manchester United có hai trung phong là Martial và Rashford, những người đang nỗ lực thoát khỏi cái bóng của Ronaldo. Ngoài ra, ông ten Hag đang nỗ lực kéo học trò cũ ở Ajax là Antony về sân Old Trafford. Manchester United cũng đã nhảy vào cuộc săn tìm chữ ký của Paulo Dybala, đang là cầu thủ tự do sau khi hết hạn hợp đồng với Juventus. Ông ten Hag vẫn chưa đề cập chuyện Ronaldo rời đội nhưng kế hoạch nhân sự của ông cho thấy rõ sẵn sàng cho Manchester United hùng mạnh mà không có tiền đạo 37 tuổi này.

TỊNH BẢO

.