Đà Nẵng cuối tuần

Đường bích họa của sinh viên kiến trúc

14:38, 23/07/2022 (GMT+7)

Các thanh niên tình nguyện của Trường Đại học (ĐH) Kiến trúc Đà Nẵng bằng nét cọ tài hoa đã phác họa những mảng tường cũ kỹ trở nên sạch - đẹp, lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa.

Bức tranh nhiều màu sắc giúp đường Lạc Long Quân trở nên đẹp hơn. Ảnh: K.H
Bức tranh nhiều màu sắc giúp đường Lạc Long Quân trở nên đẹp hơn. Ảnh: K.H

Những ngày hè 2022, sinh viên Trường ĐH Kiến trúc phối hợp Đoàn Thanh niên phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) gồm 20 đoàn viên, thanh niên cần mẫn vẽ tranh dưới thời tiết nắng nóng. Các bạn trẻ lựa chọn hộp sơn chống ẩm có thể giữ màu lâu, thay áo mới những bức tường đầy bụi bẩn trên tuyến đường Lạc Long Quân. Các bức tranh mang chủ đề tuyên truyền, hướng dẫn người dân bỏ rác đúng nơi quy định, bảo vệ môi trường, trồng cây xanh...

Trước khi bắt tay vào thực hiện, cả nhóm dành 1 tuần để bàn bạc, lên ý tưởng chủ đề. Sau công đoạn đầu tiên, việc phủ sơn trắng lên toàn bộ bức tường dọc tuyến đường để che đi rêu mốc, vết bẩn trước khi phác thảo vẽ lên tường được triển khai. Sau những lớp chì đơn giản, từng mảng màu sắc hiện ra dưới bàn tay tài hoa của các sinh viên kiến trúc.

Bạn Đậu Thị Thương, thành viên nhóm tình nguyện chia sẻ: “Chúng em nghĩ việc vẽ tranh lên trường sẽ thay đổi nhận thức của nhiều người. Những hình ảnh này không chỉ giúp mỗi người thấy vui hơn mà còn mang ý nghĩa yêu quê hương, đất nước của mình”. Những mảng tường mang thông điệp bảo vệ môi trường, các em nhỏ đến trường, danh lam thắng cảnh... dần hiện ra thay thế mảng tường xám xịt, rêu mốc trước đó.

Anh Nguyễn Hoàng Thắng, Bí thư Đoàn phường Hòa Khánh Bắc cho biết, trên đường Lạc Long Quân, người dân thường kê bàn ghế bán hàng rong, một số hộ tập kết rác dọc bờ tường gây mất mỹ quan. Đoàn phường đã huy động các đoàn viên, thanh niên hỗ trợ đội tình nguyện của Trường ĐH Kiến trúc hoàn thiện công việc. Khi những mảng tường cũ kỹ được thay áo mới, người dân sống quanh khu vực rất ủng hộ. “Hy vọng bộ mặt mới của tuyến đường này sẽ khuyến khích người dân cùng chung tay giữ gìn, không xả rác bừa bãi. Những thông điệp qua những bức tranh sẽ giúp lan tỏa thói quen bảo vệ môi trường đến người dân”, anh Thắng nói.

Anh Huỳnh Thanh Bình, Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu, đánh giá cao mô hình khoác áo mới cho phố phường bằng tranh bích họa. Thời gian qua, các đơn vị Đoàn trực thuộc trên địa bàn quận cũng đã triển khai một vài công trình tương tự và phát huy hiệu quả trong việc giữ gìn cảnh quan, xây dựng và duy trì không gian xanh. “Đây là môi trường để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; đồng thời bồi dưỡng kỹ năng xã hội và tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên; khẳng định vai trò, vị trí của các tổ chức Đoàn - Hội và đoàn viên, thanh niên trong xã hội”, anh Bình nói.

Theo anh Ngô Tuấn Anh, Bí thư Đoàn trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, đường bích họa là hoạt động đầu tiên được hoàn thành trong 11 nội dung trường triển khai trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay. “Các sinh viên của trường đã góp sức thực hiện nhiều công trình đường, tranh bích họa trong cộng đồng không chỉ ở Đà Nẵng mà còn ở các tỉnh, thành phố lân cận, góp phần lan tỏa thông điệp chung tay giữ gìn môi trường sống đến người dân”, anh Tuấn Anh nói.

KHÁNH HUYỀN

.