Đà Nẵng cuối tuần

Karim Benzema tỏa sáng sau tai tiếng

16:32, 22/10/2022 (GMT+7)

Chủ biên tạp chí France Football là Pascal Ferré phát biểu “Quả bóng Vàng là Messi. Messi là Quả bóng Vàng”. Câu nói của ông khiến người ta nhớ lại cuộc bầu chọn danh hiệu này năm 2021 khi Lionel Messi bất ngờ đánh bại Robert Lewandowski để lập kỷ lục 7 lần thắng giải. Trước khi lễ trao giải diễn ra ở nhà hát Chatelet tại thủ đô Paris năm ngoái, ai cũng nghĩ “như đinh đóng cột” Lewy sẽ là người chấm dứt kỷ nguyên của Messi và Ronaldo. Vậy mà cựu cầu thủ Barcelona giành chiến thắng khiến nhiều người nhận ra dù Messi không có phong độ tốt như trước nhưng ngôi sao Argentina vẫn là người mang lại vẻ đẹp hấp dẫn nhất trong môn bóng đá hiện đại.

Karim Benzema và danh hiệu Quả bóng Vàng 2022. Ảnh: Reuters
Karim Benzema và danh hiệu Quả bóng Vàng 2022. Ảnh: Reuters

Messi không được đề cử trong cuộc bầu chọn năm nay vì trải qua mùa giải 2021-2022 khá tệ trong màu áo PSG. Cristiano Ronaldo dù rất nỗ lực nhưng cũng nhạt nhòa với Manchester United. Lewandowski vẫn là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mùa giải khi có 50 lần lập công cho Bayern Munich. Lewy cũng là chân sút chủ lực của Ba Lan trên con đường tìm vé dự World Cup 2022 với 9 bàn thắng.

Nếu như Lewy từng hậm hực Messi sau cuộc bầu chọn năm 2021 thì lần này anh đã có lời chúc mừng tới Karim Benzema, người thắng giải ở lần trao thưởng thứ 66. Tiền đạo Real Madrid trở thành cầu thủ lớn tuổi thứ nhì (34 tuổi) thắng giải này sau Stanley Matthews năm 1956 (41 tuổi). Benzema là cầu thủ Pháp đầu tiên kể từ sau huyền thoại Zinedine Zidane đoạt giải năm 1998. Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron đã viết Twitter chúc mừng Benzema “KB9. Sau 24 năm kể từ Zidane. Karim Benzema đem Quả bóng vàng trở lại nước Pháp. Chúc mừng anh nhé!”. Dòng tweet có hơn 150 nghìn lượt “thích”; 43 nghìn lượt chia sẻ chỉ sau 1 giờ đồng hồ, trong đó có Bộ trưởng Thể thao Amelie Oudea Castera.

Benzema cho thấy một khi nỗ lực thì điều tốt đẹp sẽ tới. Anh từng bị lên án về những điều tai tiếng bên ngoài sân cỏ như ma túy, mại dâm hay gây mâu thuẫn trong đội tuyển Pháp. Anh phải ra tòa cuối năm ngoái với mức án một năm tù treo và bị phạt 75 nghìn euro. Benzema chọn cách không kháng án bởi muốn tập trung vào bóng đá để kiếm danh hiệu Quả bóng vàng đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Karim Benzema không có nhiều bàn thắng bằng Lewy (chỉ 44 bàn cho Real Madrid) nhưng mang lại giá trị cao hơn nhiều. Anh là ngôi sao sáng nhất Real Madrid trong hành trình giúp “Kền kền trắng” vô địch Champions League và cá nhân anh ẵm danh hiệu Vua phá lưới. Benzema cũng là người ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết Nations League giúp Pháp thắng Tây Ban Nha 2-1. HLV Didier Deschamps chấp nhận gạt qua mối bất hòa cá nhân để triệu tập Benzema trở lại tuyển Pháp sau gần 6 năm. Chân sút 34 tuổi đáp lại niềm tin đó bằng 9 bàn thắng trong 13 trận trong năm 2021 và 6 bàn mùa giải 2021-2022 vừa qua.

Chỉ có duy nhất Luka Modric chen ngang Messi và Ronaldo trong suốt 13 mùa giải liên tiếp trước đó để thắng giải năm 2018. Nhiều người tin rằng kỷ nguyên Messi - Ronaldo sắp sửa đi qua, nối tiếp là thời kỳ tranh đua của Erling Haaland và Kylian Mbappe. Trong cuộc bầu chọn năm nay, đồng hương Mbappe đứng thứ 6 và Haaland ở vị trí thứ 10. Benzema vẫn khát khao ẵm luôn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA vào cuối năm nay nên phát biểu lúc được đàn anh Zidane trao Quả bóng vàng “Tôi hướng tới World Cup 2022 cùng tuyển Pháp bảo vệ ngôi vô địch thế giới mà các đồng đội đã làm được 4 năm trước tại Nga. Mục tiêu không hề dễ dàng chút nào nhưng chúng tôi tin sẽ đạt được ở Qatar vào tháng 12 tới”.

Quả bóng Vàng khác Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Quả bóng Vàng do France Football tổ chức với điểm số tới từ 100 phóng viên từ các quốc gia nằm trong top 100 FIFA nam cho các cầu thủ ở một mùa giải (2021-2022). Còn giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA lấy thành tích thi đấu cả năm dương lịch (2022). Do đó, giải thưởng của FIFA phải chờ sau World Cup 2022 ở Qatar mới bầu chọn từ các HLV trưởng và đội trưởng các đội tuyển quốc gia trên toàn thế giới.

TỊNH BẢO

.