Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, Sách hay

17:37, 08/10/2022 (GMT+7)

1. Thung lũng Đồng Vang (NXB Trẻ, 2022) của tác giả Trung Sỹ kể về tình bạn đẹp giữa những cô, cậu học trò Thụy, Thảo, Dực, Linh, Trương, Loan… Họ sinh ra và lớn lên giữa thung lũng Đồng Vang, nơi có núi đồi ẩn hiện giữa mây giăng, có dòng sông, ruộng bậc thang và nét văn hóa độc đáo của người Kinh, người Tày. Những câu chuyện về cuộc sống, văn hóa, con người vùng cao càng trở nên hấp dẫn khi ngôi trường nhỏ giữa núi rừng đón thầy Thức, cô Vi từ Hà Nội lên dạy học.

Những trang viết đặc tả, giàu sức gợi trong Thung lũng Đồng Vang dễ làm người đọc chạm tới phần ký ức ngọt ngào, gần gũi: “Nhắng nhít bơi ra lội vào quanh chân người rửa ráy là đàn cá đòng đong cân cấn. Giống cá này có bộ vảy vàng nhạt, điểm những chấm lam và da cam trông khá đẹp. Ruột cá đòng đong rất đắng, khi kho khế bà phải bóp bụng bỏ ruột. Cũng hay đến kiếm ăn trong vùng nước động là đàn cá mương xanh. Những buổi trưa vắng, đàn cá mương ngoi miệng ăn nổi, quần thảo thành một vòng trong rộng cỡ vài chiếc chiếu đôi”.

Bên cạnh đó, quang cảnh phiên chợ vùng cao cũng được tác giả nhắc tới như một nét văn hóa đặc trưng của người đồng bào dân tộc: “Dăm ba lồng con dúi béo ú mới đào, khìn khịt đớp nan lồng dọa những người trêu chọc. Đùm trứng kiến trắng tươi được gói trong những chiếc lá vả rộng bản. Mùi vịt quay ngầy ngậy lẫn mùi thơm lá mắc mật. Hương hoa hồi, hương quế vỏ nồng nàn từ gian hàng lâm thổ sản khô ướp cay bầu không khí đang tiết Xuân phân”…

2. Tiểu thuyết Vắng mặt (NXB Trẻ, tái bản 2022) của tác giả Đỗ Phấn xoay quanh đề tài hội họa, tình yêu và phụ nữ. Truyện bắt đầu bằng nhân vật Vũ, một họa sĩ tài ba nhưng thiếu nghiêm túc trong tình yêu. Qua các cuộc vui cùng bạn bè, Vũ gặp Ngọc, người phụ nữ quyến rũ nhưng cô độc. Cuộc tình của họ kết thúc khi Ngọc đi lấy chồng mà không cho Vũ một lời giải thích. Trong cơn buồn chán, Vũ gặp Khoa, người bạn cũ và theo anh vào Sài Gòn lập nghiệp.

Tại đây, Vũ ở nhà Khoa và được vợ chồng bạn đối đãi như khách quý. Niềm cảm hứng trở lại, Vũ bắt đầu vẽ tranh, nhiều bức sau đó có giá hàng ngàn đô. Trở thành họa sĩ nổi tiếng, nhưng Vũ lại vướng vào chuyện tình cảm với Tuyết (vợ Khoa) và hai người có con chung. Không muốn đánh mất tình bạn với Khoa, Vũ chạy trốn bằng cách về quê và trải qua nhiều cuộc tình chớp nhoáng tình - tài - tiền với những người phụ nữ khác...

Bằng câu chuyện về cuộc đời Vũ, tác giả muốn gửi đến bạn đọc thông điệp: “Sự vắng mặt kinh khủng nhất không phải là sự vắng mặt trong đám đông mà là vắng mặt ngay trong chính bản thân mình”, khi anh ngày ngày lao vào những cuộc chơi không có hồi kết.

PHI TUÂN

.