Đà Nẵng cuối tuần

Phát hiện tượng đồng từ thời La Mã cổ đại

14:41, 19/11/2022 (GMT+7)

Các nhà khảo cổ học ở Ý vừa phát hiện hơn 20 bức tượng bằng đồng được bảo quản tuyệt đẹp có từ thời La Mã cổ đại trong các bồn tắm nước nóng ở Tuscany.

Tuscany là một trong những vùng đất lãng mạn nhất của Ý, với tổng hòa vẻ đẹp của núi đồi, biển cả, nét trầm tư, cổ kính, thôn quê và sự duyên dáng, sang trọng, giàu có. Tuscany được biết đến với cảnh quan, lịch sử, di sản nghệ thuật và ảnh hưởng của nó đối với nền văn hóa. Vùng đất này được coi là nơi ra đời của thời Phục hưng Ý và là nơi đặt nền móng cho ngôn ngữ Ý.

Các nhà khảo cổ đang lau chùi tượng được phát hiện tại khu nước nóng cổ ở Tuscany, Ý.
Các nhà khảo cổ đang lau chùi tượng được phát hiện tại khu nước nóng cổ ở Tuscany, Ý.

Một nhóm tượng đồng được tìm thấy tại một spa nước nóng cổ ở Tuscany, bao gồm 24 bức tượng lớn, một số tượng nhỏ và khoảng 5.000 đồng tiền bằng đồng, bạc, vàng. Tất cả các hiện vật  đều có niên đại từ thế kỷ thứ hai trước Công nguyên. Trước sự phát hiện của các nhà khảo cổ lần này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Ý Gennaro Sangiuliano cho biết: “Một lần nữa, Ý cho thấy đây là đất nước của những kho báu được phát hiện không ngừng”.

Các bức tượng được phát hiện dưới đống bùn lầy của một nhà tắm cổ ở San Casciano Dei Bagni, một thị trấn trên đỉnh đồi ở tỉnh Siena, cách thủ đô Rome khoảng 160km về phía bắc. Các bức tượng bằng đồng mang cả dòng chữ Etruscan và Latinh cho thấy bằng chứng các gia đình Etruscan và La Mã đã cùng nhau cầu nguyện các vị thần ở các bồn tắm nước nóng trong khu bảo tồn thiêng liêng.

Các đồ đồng, bao gồm các bức chân dung của các vị thần Hy Lạp - La Mã như Hygieneia và Apollo có thể là đồ trang trí cho một nhà tắm cổ đại và có thể được ném vào vùng nước nóng như một phần của nghi lễ. Jacopo Tabolli, trợ lý giáo sư tại đại học dành cho người nước ngoài ở Siena và là một trong những điều phối viên của cuộc khai quật giải thích: “Người dân ném các hiện vật vào nước nóng vì họ hy vọng rằng nước sẽ mang lại điều tốt đẹp.”

Các nhà khảo cổ học tin rằng các tác phẩm được tạo ra bởi các nghệ nhân địa phương. Trên các tác phẩm điêu khắc mô tả những người đàn ông trẻ tuổi, người già và hoàng đế được chạm khắc tinh xảo, nằm bên cạnh Hygeia - nữ thần sức khỏe, với một con rắn quấn quanh cánh tay cô. Bên cạnh đó còn có các tác phẩm điêu khắc về các cơ quan và các bộ phận cơ thể con người sau giải phẫu, có lẽ tiêu biểu cho một số căn bệnh mà khách đến tắm tại đây tìm cách chữa trị.

Các tác phẩm hiện đang được phục hồi và sẽ được trưng bày trong một bảo tàng mới ở San Casciano. Giám đốc Bảo tàng của Ý Massimo Osanna nhận xét, cuộc khai quật khảo cổ học San Casciano dei Bagni gần Siena là một trong những khám phá quan trọng nhất từ ​​trước đến nay ở Địa Trung Hải và chắc chắn có ý nghĩa nhất kể từ khi phát hiện chiến binh bằng đồng dưới nước năm 1972.

HOÀNG ĐẶNG (theo CNN)

.