Đà Nẵng cuối tuần

"Chân gỗ" Olivier Giroud làm vua

17:40, 10/12/2022 (GMT+7)

Suốt cả sự nghiệp mang tiếng là “chân gỗ” nhưng Olivier Giroud trở thành người ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử đội tuyển Pháp.

Olivier Giroud (phải) ăn mừng kỷ lục với Kylian Mbappe. Ảnh: Dailymail
Olivier Giroud (phải) ăn mừng kỷ lục với Kylian Mbappe. Ảnh: Dailymail

Nói tới chân sút lừng danh Pháp thời kỳ hiện đại, người hâm mộ nhắc tới Thierry Henry, Antonie Griezmann, Karim Benzema hay Kylian Mbappe, trong đó người đầu tiên là cầu thủ ghi bàn thắng nhiều nhất cho Les Bleus tính tới trước vòng knock out World Cup 2022. Một tiền đạo khác là Olivier Giroud khoác áo tuyển Pháp từ năm 2012 nhưng không mấy khi được nhắc tới bằng từ “ngôi sao” hay “sát thủ” mà lại dính với biệt danh “chân gỗ”.

Giroud không phải dạng tài năng như Mbappe, Benzema hay Henry nhưng bù lại là cầu thủ biết tránh xa những tranh cãi bên ngoài đường pitch và cần mẫn tập luyện. 25 tuổi, anh mới có cơ hội tham gia đội tuyển lần đầu tiên và chưa bao giờ được coi là tiền đạo trụ cột suốt 10 năm thi đấu cho Les Bleus. Ở World Cup 2018 và Euro 2020, tiền đạo trụ cột của Pháp là Griezmann và Mbappe. Lần này cũng vậy, Giroud tới Qatar trong tư thế của người dự bị cho Benzema. Tiền đạo Real Madrid bị chấn thương cơ đùi trong lúc tập luyện nên đành phải rời đội tuyển và Giroud được HLV Didier Deschamps sử dụng ngay từ đầu 3/4 trận ở World Cup 2022.

Bàn thắng mở tỷ số vào lưới Ba Lan ở vòng đấu knock out đầu tiên chính thức ghi tên Giroud là Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử đội tuyển Pháp. Giroud có 52 bàn thắng, vượt qua kỷ lục 51 bàn của đàn anh Henry lập cách đây hơn 13 năm (tháng 10-2009). Huyền thoại Henry có 51 bàn sau 123 trận, trong lúc Giroud có 52 bàn sau 117 trận cho thấy hiệu suất ghi bàn của Giroud cao hơn Henry. Tiền đạo 36 tuổi 65 ngày là cầu thủ lớn tuổi thứ hai ghi bàn ở vòng knock out World Cup sau Roger Milla ghi bàn cho Cameroon ở trận gặp Colombia tại World Cup 1990 lúc 38 tuổi 34 ngày. Sau khi chứng kiến Giroud lập kỷ lục ghi bàn, cựu danh thủ Pháp là Laura Georges nói với kênh BBC Thể thao rằng “Đúng là cậu ta bị đánh giá thấp nhưng mọi người hãy có sự tôn trọng đúng mức. Giroud không ghi bàn thắng nào ở World Cup 2018, bù lại cậu ta di chuyển rất nhiều để đồng đội có không gian ghi bàn giúp Pháp vô địch”.

Giroud vốn có biệt danh chân gỗ nhưng bàn thắng vào lưới Ba Lan lại rất đẹp. Tuyển thủ Đức Mesut Ozil bảo rằng anh từng chỉ cho Giroud ghi bàn bằng cách “chém” bóng khi cả hai còn chơi ở CLB Arsenal. Giroud quá ấn tượng với cách Ozil vừa chạy vừa “chặt” bóng qua người thủ môn Simon Mignolet của Liverpool hồi năm 2018 nên học hỏi cách thực hiện và mãi tới tận bây giờ mới có cơ hội phô diễn.

Giroud vẫn hy vọng tiếp tục ghi bàn cho Les Bleus và chưa có ý định giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sau World Cup 2022. Tiền đạo đang chơi cho AC Milan có cơ hội nới rộng kỷ lục nhiều hơn nữa bởi Pháp sẽ gặp Anh ở tứ kết vào rạng sáng ngày Chủ nhật (11-12). Tuy nhiên, anh cho rằng kỷ lục của mình sẽ sớm bị phá bỏ bởi đồng đội trẻ Mbappe. Cú đúp vào lưới Ba Lan đã đưa tiền đạo 23 tuổi 11 tháng 14 ngày có 9 bàn thắng sau hai kỳ dự World Cup, bằng số bàn thắng mà Lionel Messi có được sau 5 lần góp mặt tại ngày hội bóng đá thế giới. Số bàn thắng này cũng giúp Mbappe vượt qua kỷ lục 7 bàn mà Vua bóng đá Pele lập trước tuổi 24.

TỊNH BẢO

.