Tôn vinh văn hóa bằng thời trang

.

Với niềm yêu da diết nơi mình sinh ra và lớn lên, nhà thiết kế (NTK) trẻ Trần Văn Quí Em (Quí Trần) đã tôn vinh những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam nói chung, miền Tây sông nước nói riêng qua các thiết kế thời trang hiện đại, độc đáo.

Nhà thiết kế trẻ Quí Trần (bìa trái) cùng bộ sưu tập “Ầu ơ”. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Nhà thiết kế trẻ Quí Trần (bìa trái) cùng bộ sưu tập “Ầu ơ”. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Kể chuyện nhà, chuyện nghề

Từ bộ sưu tập đầu tiên khi còn ở giảng đường đại học đến những bộ sưu tập của thương hiệu cá nhân QEM, Quí Trần đều gửi gắm hồn quê dằng dặc nhớ thương trong từng thiết kế. Xuất phát từ hành trình tìm về ký ức, chàng trai quê Đồng Tháp đã dùng tinh thần thời trang để viết nên những cảm xúc miên man về cuộc sống. Đó là Mùa An và Con nước nhảy - miền hồi ức về mùa nước nổi đặc trưng của đồng bằng sông Cửu Long vừa sâu lắng, vừa hoài niệm; khi xa, lúc gần.

Bằng ngôn ngữ thời trang đặc sắc, Quí Trần đã kể chuyện dòng sông dâng đầy, khung cảnh họp chợ, cảnh quăng lưới hay vẻ đẹp của hoa điên điển, bông súng, cá tôm… lấp lánh sắc màu qua từng chi tiết cầu kỳ, tinh xảo. Đó là Rong - những ngày thơ bé vui đùa cùng chúng bạn giữa trời nắng trưa, dưới cơn mưa rào, đuổi theo cánh diều tung tăng trong gió hay hò reo trong đêm khuya đầy sao…

Đó là Ầu Ơ, lấy cảm hứng từ hình ảnh người bà ở miền quê Tây Nam Bộ với khăn rằn, áo bà ba cũng như nền gạch bông nơi hiên nhà, gạc-măng-rê nơi chái bếp… được “biến tấu” đầy mới mẻ, hiện đại và tinh tế. Đó còn là Nhặt, gợi nhớ cuộc sống dân dã, bình dị của những người phụ nữ miền Tây, từ chiếc mền kết vải tẩn mẩn chắp vá, mấy bộ đồ bộ hoa hòe đến trang phục chống nắng…

Bộ sưu tập này cũng là bước đi mới đầy sáng tạo của QEM khi biến tấu vải vụn thành thời trang đầy cá tính, như cái cách người phụ nữ miền Tây luôn lạc quan, yêu đời dẫu cuộc sống nhiều nhọc nhằn.

Quí Trần xúc động bày tỏ: “Điều tôi chú trọng nhất là việc truyền cảm hứng. Kể những câu chuyện cá nhân thông qua ký ức tuổi thơ, tôi khao khát các thiết kế nghệ thuật của mình có thể truyền tải cảm xúc, gây ấn tượng với giới chuyên môn”.

Cũng bởi các ý tưởng thiết kế thuộc phạm trù ý niệm, đa phần mang tính trình diễn nên Quí Trần đối mặt với không ít khó khăn trong bài toán kinh doanh. Nhưng thủ khoa đầu vào, đầu ra ngành Thiết kế thời trang (Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh) luôn kiên định với hướng đi của mình, như cách mà anh luôn lạc quan, mạnh mẽ vượt qua những tháng ngày gian khó từ khi còn thơ bé.

Kiên định với đam mê

Cha mất sớm, thương mẹ tần tảo sớm hôm, cậu học trò lớp một Quí Trần mượn tiền hàng xóm để mua vé số bán. Thu nhập từ những ngày rong ruổi khắp nơi, Quí Trần gửi mẹ một phần để chăm lo chuyện đèn sách, một phần mua màu vẽ. Năng khiếu hội họa sớm bộc lộ, Quí Trần giành nhiều giải thi vẽ cấp trường, xã, tỉnh nhưng không có ý định hay khái niệm gì về ngành thiết kế thời trang. “Năm lớp 9, cô giáo mỹ thuật thấy tôi vẽ đẹp, có ngỏ lời luyện vẽ miễn phí và định hướng ngành kiến trúc cho tôi. Biết ơn nhưng tôi lỡ hẹn với cô vì lúc bấy giờ, tôi chưa có hình dung cụ thể về tương lai”, Quí Trần chia sẻ.

Cũng trong năm học cuối cấp hai, Quí Trần bắt đầu may áo quần bán cho bạn bè để kiếm thêm thu nhập. “Mẹ tôi là thợ may, tôi sớm làm quen với vải, máy may, kim chỉ… nhưng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành nhà thiết kế thời trang. Tự nhiên, một ngày, cái duyên đến đầy bất ngờ. Thậm chí, mẹ từng cản khi thấy tôi tập tành may vá bởi sợ tôi sẽ khổ như mẹ…”, Quí Trần hóm hỉnh.

Nặng gánh mưu sinh, hè lớp 10, Quí Trần vào xưởng may phụ việc. Đến lớp 11, cậu chuyển sang may quần tây, áo trắng học trò. Cũng từ đây, tình yêu dành cho thời trang lớn dần, Quí Trần khăn gói vào Thành phố Hồ Chí Minh dự thi và trúng tuyển Khoa Mỹ thuật công nghiệp, Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh.

Những ngày tháng ở giảng đường đại học, Quí Trần miệt mài học, săn nhiều học bổng và không ngừng nâng cao tay nghề. Định hình phong cách từ sớm, chàng sinh viên liên tục tham gia các cuộc thi để khẳng định tên tuổi. Quả ngọt của chặng đường sáng tạo không ngừng nghỉ ấy là các giải thưởng, như: Gương mặt Tài năng triển vọng năm 2020 do SR Fashion Awards bình chọn, Top 5 Hạng mục Fashion Designer cuộc thi TikTok Fashup 2021 - Show thực tế thời trang online 2021… Các thiết kế của Quí Trần dần được biết rộng rãi, không ít nghệ sĩ yêu thích và lựa chọn sử dụng bởi “cái hồn” thắm đượm tinh thần dân tộc.

Như “con tằm nhả tơ”, chàng trai tuổi 24 vẫn đang cần mẫn viết tiếp ước mơ của mình - tôn vinh văn hóa bằng thời trang. “Công việc của tôi không hẳn là thiết kế trang phục mà là lan tỏa nét đẹp quê hương qua đường kim, mũi chỉ. Mặc dù con đường đi này đôi lúc gian nan trong việc mở rộng thị trường nhưng tôi vẫn sẽ kiên trì với định hướng này…”, Quí Trần khẳng định. 

DIỆP CHI

;
;
.
.
.
.
.