Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

17:55, 04/03/2023 (GMT+7)

1.  “Như cây phong ba trên đảo Hoàng Sa”  (NXB Trẻ năm 2022), của tác giả Lê Văn Chương, một người lính biên phòng (người con của thành phố Đà Nẵng) là một cuốn sách phóng sự giàu tư liệu sống, viết về những ngư dân kiên cường bám biển, họ hiện lên như cây phong ba trên đảo Hoàng Sa để góp phần khẳng định chủ quyền đất nước, bất chấp bão tố gian nan.

Cuốn sách chia ra làm nhiều chương, kể về truyền thống của người và đất Quảng Ngãi - quê hương của Hải đội Hoàng Sa - đội hùng binh năm xưa đã vượt sóng Biển Đông ra Hoàng Sa, với lễ hội Khao lề thế lính Hoàng Sa, với những bài văn tế, thư tịch cỗ , những đình miếu, những ngôi mộ gió… Về những hoạt động mưu sinh đa dạng của ngư dân Quảng Ngãi trên vùng biển Hoàng Sa: lưới cá, lặn đêm để bắt ốc, tìm hải sâm, hái rau câu, sáng tạo đèn cho ngư dân lặn đêm… Là tấm lòng hào hiệp của các ngư dân, thuyền trưởng, bộ đội biên phòng… xả thân cứu người không may bị nạn khi mưu sinh trên biển.

2. Tái bản năm 2022, bộ sách “Tiếng Việt giàu đẹp” (NXB Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh) là gợi ý cho những ai muốn tìm hiểu những cái hay, cái đẹp của ngôn ngữ nói chung và tiếng Việt nói riêng. Bộ sách gồm 9 cuốn: “Cuộc sống ở trong ngôn ngữ” của cố giáo sư Hoàng Tuệ; “Ăn, uống, cười, nói & khóc” của tác giả Trần Huyền Ân; “Đi tìm bản sắc tiếng Việt” của Trịnh Sâm; bốn cuốn “Triết lý tiếng Việt”, “Từ câu sai đến câu hay”, “Nỗi oan thì, là, mà”, “Muôn màu lập luận” của tác giả Nguyễn Đức Dân, “Vẻ đẹp ngôn ngữ vẻ đẹp văn chương” của Lê Xuân Mậu, “Tiếng Việt phương Nam” của Trần Thị Ngọc Lang…

Bộ sách “Tiếng Việt giàu đẹp” được viết nên bởi các nhà nghiên cứu ngôn ngữ, nhà ngôn ngữ học trong nước. Bộ sách là công trình to lớn, góp phần lý giải nhiều điều thú vị về ngôn ngữ tiếng Việt 3 miền Bắc Trung Nam. Tiếng Việt phong phú, đa dạng, còn nhiều điều có thể chúng ta chưa hiểu rõ tường tận đều được các tác giả đề cập trong bộ sách này. Bộ sách “Tiếng Việt giàu đẹp” phù hợp với tất cả mọi người, mỗi người một quyển sách để hiểu thêm về tiếng Việt cũng đã góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

MẪU ĐƠN

.