Đà Nẵng cuối tuần

Hiệu quả dự án xe lăn yêu thương

10:27, 16/04/2023 (GMT+7)

Gần 1 năm khởi động dự án sửa chữa xe lăn miễn phí cho người khuyết tật, thầy, cô giáo và sinh viên khoa May, Cơ khí, Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng đã nhận sửa 66 chiếc xe lăn từ các cá nhân, tập thể trên địa bàn thành phố. Việc làm này góp phần lan tỏa những thông điệp tích cực và chia sẻ phần nào khó khăn về chi phí cho người khuyết tật.

Các thầy giáo và sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng dành tâm huyết để sữa chữa xe lăn cho người khuyến tật. Ảnh: T.V
Các thầy giáo và sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng dành tâm huyết để sữa chữa xe lăn cho người khuyến tật. Ảnh: T.V

Nhận chiếc xe lăn được sửa mới từ tay các thầy, cô giáo và sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Liễu (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) xúc động nói: “Tôi sử dụng xe lăn hơn 5 năm, một tháng trước xe hư một bánh và phanh lúc được lúc không. Tôi mang đến tiệm sửa xe máy hỏi chi phí sửa và chần chừ vì không đủ tiền.

Đến khi nghe thông tin từ người bạn cũng có hoàn cảnh giống tôi được sửa miễn phí, tôi xin số điện thoại nhờ thầy, cô giúp đỡ. Tôi khá bất ngờ và cảm động khi tình nguyện viên đến tận nhà mang xe đi sửa và giao lại sau 3 ngày. Mong rằng, mô hình này sẽ tiếp tục duy trì lâu dài để hỗ trợ những người khuyết tật như tôi”.

Cùng nỗi niềm, chị Ngô Thị Thu Hồng (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) bộc bạch: “Người khuyết tật chúng tôi coi chiếc xe lăn như đôi chân thứ hai. Vì vậy, nếu xe hư thì rất bất tiện và chi phí sửa chữa cao. May mắn, tôi được Hội Người khuyết tật quận Sơn Trà giới thiệu dự án sửa xe lăn miễn phí, giúp khắc phục sự cố xe hỏng và có thêm động lực tìm niềm vui trong cuộc sống”.

Chia sẻ về việc làm ý nghĩa, sinh viên Trần Võ Nhật Hùng, thành viên tổ sửa chữa hồ hởi nói: "Cách đây 1 năm, nghe tin trường có dự án sữa chữa xe lăn miễn phí, em đăng ký tham gia. Việc làm này giúp em nâng cao tay nghề, đồng thời góp phần nhỏ bé hỗ trợ người khuyết tật đi lại thuận tiện”.

Theo Hùng, cấu tạo xe lăn khác rất nhiều so với xe máy hay xe đạp nên phụ tùng thay thế hiếm trên thị trường. Phần lớn xe lăn bị hỏng lốp và mòn phanh, vì vậy mỗi khi tìm được linh kiện, nhóm phải gia công phù hợp từng loại xe để bảo đảm an toàn khi di chuyển.

Anh Phạm Xuân Cát, giảng viên khoa Cơ khí cho biết, hiện nay có khoảng 20 thầy, cô giáo và sinh viên khoa May, Cơ khí tham gia sửa chữa. Trong đó, sinh viên khoa Cơ khí phụ trách sửa phần khung gò hàn và kết cấu lắp ráp, còn sinh viên khoa May sẽ đảm nhận khâu thẩm mỹ cho xe như chỉnh sửa ghế ngồi bị tróc, tựa lưng bong…

Thỉnh thoảng các thành viên tự thiết kế ra vài phụ kiện mới để đáp ứng một số công năng của xe lăn. Ngoài ra, những chiếc xe lăn bỏ đi cũng được các thành viên mày mò sửa mới để tặng cho người khuyết tật. Sau khi hoàn thành các công đoạn sửa chữa, sinh viên cùng thầy, cô giáo kiểm tra lại một lần nữa rồi mới giao xe.

Theo anh Nguyễn Anh Vũ, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng, dự án sửa chữa xe lăn miễn phí nằm trong chương trình “Tình nguyện hè” năm 2022 và duy trì đến nay. Thời gian đầu, dự án nhận sửa xe cho Hội Người khuyết tật quận Sơn Trà và Hội Người khuyết tật thành phố Đà Nẵng.

Sau đó, nhóm tiếp tục nhận sửa cho bệnh nhân đang phục hồi chức năng ở Trung tâm Y tế quận Sơn Trà và nhiều cơ sở giáo dục đặc biệt. "Tôi mong muốn lan tỏa việc làm này đến nhiều người để khi cần, họ chỉ cần gọi điện thoại sẽ có người đến tận nhà nhận xe và mang đi sửa chữa”.

Được biết, chi phí thực hiện dự án trích từ nguồn quỹ hoạt động của Đoàn trường và sự đóng góp của sinh viên, giảng viên. Mỗi chiếc xe lăn được sửa mới có chi phí trung bình khoảng 500.000 đồng, tùy vào mức độ thay thế linh kiện nhiều hay ít.

HUỲNH TƯỜNG VY

.