Đà Nẵng cuối tuần

Mohamed Salah xốc Liverpool đứng dậy

15:02, 13/05/2023 (GMT+7)

Chưa đầy một tháng trước, Liverpool tưởng như lần đầu tiên đánh mất suất dự Champions League dưới thời HLV Jurgen Klopp nhưng giờ đây cơ hội dần hiện rõ hơn khi Premier League chỉ còn 3 vòng đấu nữa. Công đầu thuộc về tiền đạo Mohamed Salah.

Tiền đạo Mohamed Salah kéo Liverpool trở lại cuộc đua giành vé dự Champions League mùa sau. Ảnh: Getty Images
Tiền đạo Mohamed Salah kéo Liverpool trở lại cuộc đua giành vé dự Champions League mùa sau. Ảnh: Getty Images

Liverpool thua đậm Manchester City 1-4 trên sân khách vào ngày đầu tiên của tháng 4 vừa qua. Lúc đó, “The Kop” thua top tư tới 7 điểm, thêm hai trận hòa nữa với Chelsea và Arsenal càng khiến người hâm mộ tin chắc Liverpool lần đầu tiên không được dự Champions League dưới thời HLV Jurgen Klopp.

Mọi sự thay đổi đến từ trận đấu với Leeds United vào giữa tháng 4. Liverpool giành thắng lợi với tỷ số 6-1 như một cú hích để xốc toàn đội đứng dậy mạnh mẽ nhất trong mùa giải này. Các cầu thủ của HLV người Đức làm một hơi 6 trận thắng liên tiếp. Vậy là sau 35 vòng đấu, Liverpool chỉ còn kém top tư đúng một trận hòa. Ông Klopp vẫn không tin vào cơ hội kiếm suất dự Champions League mùa sau song thừa nhận sau chuỗi trận thắng liên tiếp đã giúp Liverpool có được “giai đoạn thú vị” vào cuối mùa giải. Thuận lợi cho Liverpool là ở 3 trận cuối cùng thì có tới 2 đội đang nằm trong nhóm chạy đua trụ hạng là Leicester City và Southampton; chỉ có Aston Villa là đáng ngại khi đang đứng ở vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng.

Ông Klopp thừa nhận Mohamed Salah là cầu thủ nổi bật nhất của Liverpool ở giai đoạn cuối mùa. Chân sút người Ai Cập trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử 131 năm của Liverpool ghi bàn 9 trận liên tiếp trên sân nhà Anfield. Cầu thủ 30 tuổi này đã cân bằng số bàn thắng 186 bàn của huyền thoại Steven Gerrard. Salah đóng góp ít nhất 25 bàn/mùa trong suốt 6 mùa giải góp mặt cùng Liverpool. Cựu cầu thủ Chelsea là người chơi nhiều trận nhất ở Premier League cho Liverpool kể từ năm 2017 tới nay với hiệu suất 97% số lần ra sân.

Trong 16 trận Premier League mà Salah ghi bàn ở mùa giải này thì chỉ có 2 lần hòa và 3 lần thua. Điều này giúp cho người hâm mộ Liverpool hy vọng nếu như Salah duy trì được phong độ ghi bàn tốt như hiện nay thì khả năng đội nhà có được suất dự Champions League là khá cao. Salah chỉ đứng thứ 5 trong danh sách những chân sút xuất sắc nhất của lịch sử Liverpool song anh là người có hiệu suất ghi bàn cao nhất, với 133 phút/bàn; trong khi người xếp trên anh là Billy Liddell phải cần tới 211 phút mới có 1 bàn.

Liverpool dự định sẽ có kỳ chuyển nhượng rầm rộ vào mùa hè sắp tới. Dấu hiệu đầu tiên là “The Kop” chia tay giám đốc thông tin hiện tại là Julian Ward để mời cựu giám đốc thông tin của Wolfsburg là Jorg Schmadtke về thế chỗ. Mối quan hệ giữa HLV Klopp và Schmadtke rất tốt khi cả hai còn làm việc ở Đức, cả 2 được nhận định sẽ phối hợp nhịp nhàng trong nỗ lực tái thiết Liverpool. Bộ ba tấn công từng giúp Liverpool vô địch Champions League 2018-2019 cũng như lần đầu tiên vô địch Premier League sau tròn 3 thập niên chờ đợi 2019-2020 là Salah - Sadio Mane - Firmino chỉ còn lại mỗi tiền đạo Ai Cập trụ được ở Anfield.

Mane chuyển sang Bayern Munich mùa hè vừa qua. Ngày 20-5 tới, Firmino sẽ chơi trận cuối cùng trên sân nhà để chào tạm biệt người hâm mộ Liverpool. HLV Klopp khẳng định ưu tiên hàng đầu của ông là giữ chân Salah ở lại trước sự chèo kéo của những đại gia châu Âu như Barcelona, Real Madrid hay PSG bởi ông tin rằng Salah không chỉ xốc Liverpool đứng dậy ở giai đoạn cuối mùa này mà sẽ là trụ cột quan trọng cho chiến dịch vô địch Premier League mùa giải kế tiếp.

TỊNH BẢO

.