Đà Nẵng cuối tuần

Paris có gì lạ

18:14, 06/05/2023 (GMT+7)

Nhiều chuyện lạ vừa diễn ra lắm chứ, đặc biệt trên sân cỏ ở thành phố mà đội bóng của mình đang trải qua lắm u uẩn vì các biến cố nội tại. Messi bị trừng phạt sau chuyến du hành Ả Rập Saudi; cổ động viên kéo đến tổng hành dinh câu lạc bộ la hét ầm ĩ và đòi ban lãnh đạo từ chức với các biểu ngữ thẳng thừng. Mới nhất là cảnh la lối bên ngoài nơi ở của Neymar, xỉ vả và thúc giục tiền đạo Brazil rời khỏi đội. Với nhiều người yêu bóng đá và thuộc thơ Nguyên Sa, câu hỏi “mai anh về em có ngoan và hoa lá còn vương đầy ngõ” có thể dễ gợi nhiều ray rứt vì bao chuyện bất ngờ. Tất cả xuất hiện đột ngột sau thất bại tê tái 1-3 trước Lorient ngay tại sân Công viên Các hoàng tử - một cú vấp làm nặng thêm nỗi lo trước nguy cơ Paris Saint-Germain phải tay trắng cuối mùa.

Messi buồn bã trong trận thua Lorient ở Ligue I hôm 30-4. Ảnh: Reuters
Messi buồn bã trong trận thua Lorient ở Ligue I hôm 30-4. Ảnh: Reuters

Một tuần huyên náo vô lường đang khiến sân cỏ Paris nóng lên, đến nỗi nhiều cơ quan truyền thông ví von những gì đang xảy ra với Paris Saint-Germain chẳng khác nào một vụ nổ làm rung chuyển tứ phương. Treo giò một cầu thủ ít tai tiếng và khá chuẩn mực trong sinh hoạt chỉ vì một chuyến đi đã được định trước theo hợp đồng cá nhân và lịch trình đã phác thảo từ năm ngoái, lãnh đạo đội bóng thủ đô hẳn đã suy tính nhiều bề. Trong mắt các nhà lãnh đạo Paris Saint-Germain, Messi không còn giá trị của một thực thể gắn bó lâu dài từ hơn một tháng rồi, sau lúc bố anh - ông Jorge Messi - thông báo con mình không tiếp tục gắn bó với đội sau lúc kết thúc hợp đồng vào tháng 6 tới. Trừng phạt Messi, vì thế, là một ngón đòn cho bõ ghét, vừa công khai với thiên hạ mình không tha thiết với người từng có trong tay 7 Quả bóng vàng vừa răn đe các mầm mống thiếu chung tình.

“Không thành viên nào đứng trên quyền lợi tập thể” là khẩu hiệu của các nhà quản lý khi cấm Messi thi đấu 2 tuần vì chuyến đến Ả Rập Saudi cùng vợ và hai con trai. Ai cũng ủng hộ nguyên tắc kỷ luật này nhưng vì thế, nhiều người cũng thắc mắc: Việc huấn luyện viên Christophe Galtier hủy bỏ hai ngày nghỉ ngơi theo kế hoạch để bất ngờ triệu tập cả đội tập luyện vào ngày thứ hai, sau trận thua mới nhất, có phải chỉ nhắm đến mục đích giúp cả đội rèn luyện hay còn vì ý đồ làm khó Messi, buộc anh phá hỏng hợp đồng thực hiện trách nhiệm của một đại sứ du lịch?

Hơn cả mức phạt dành cho một thành viên vô kỷ luật, quyết định trừng phạt này dường chiều theo ý một bộ phận cổ động viên - những người sẵn sàng la ó mắng nhiếc Messi trên sân nhà, dù anh không hề chơi tệ. Có thể người Paris thất vọng vì anh không đưa đội nhà đi xa hơn ở Champions League song không loại trừ tiếng bài xích xuất phát từ chuyện Messi và tuyển Argentina phá hỏng hành trình bảo vệ ngôi quán quân thế giới của đội Pháp. Làm sao Messi vui được khi vào sân trong thanh âm dễ khiến lòng tổn thương. Chuyến du hành Trung Đông cùng gia đình vì thế vẫn diễn ra theo kế hoạch và chắc hẳn anh đã dọn lòng đón nhận quyết định trừng phạt cùng các chê bai, chỉ trích.

Chắc chắn Messi và gia đình hiểu mình không còn ở Paris nữa sau tháng 6 tới. Thành phố này từng đón nhận anh bằng niềm vui và dành cho anh nhiều ưu ái sau lúc rời Barcelona, nâng bước và chứng kiến các cột mốc thành công của anh trong màu áo tuyển thủ quốc gia, trong đó có chức vô địch thế giới. Vượt qua những muộn phiền không đáng có gây nên bởi tiếng ồn thiếu rung cảm từ góc nhỏ khán đài, anh sẽ nhớ về hai mùa bóng giàu xúc cảm chơi bóng nơi đây. Và mai này, từ nơi xa, có thể là thành phố Barcelona của Tây Ban Nha hay Al-Hilal của Ả Rập Saudi hoặc Miami ở Mỹ, anh lại nhớ về Paris với đủ thứ buồn vui…

ĐÌNH XÊ

.