Đà Nẵng cuối tuần

TẬN HƯỞNG MÙA HÈ

Học mà chơi

13:58, 28/05/2023 (GMT+7)

Nhu cầu học năng khiếu, bơi lội tăng cao trong dịp hè. Để đáp ứng, các cơ sở đào tạo tập trung nâng cao chất lượng lẫn số lượng các bộ môn năng khiếu nhằm mang lại không gian học tập dựa trên tinh thần vui chơi, tận hưởng.

Một tiết mục biểu diễn guitar cổ điển của các học viên nhí tại chương trình Danang guitar kid concert. Ảnh: T.Y
Một tiết mục biểu diễn guitar cổ điển của các học viên nhí tại chương trình Danang guitar kid concert. Ảnh: T.Y

Những khóa học đặc biệt

Từ giữa tháng 5, khi các trường rục rịch cho học sinh nghỉ hè, 5 cơ sở Vườn nghệ thuật Dế Mèn (Công ty TNHH Nghệ thuật Dế Mèn) đồng loạt chiêu sinh 2 khóa học năng khiếu đặc biệt: Hello summer và Bé tự tin.

Anh Trần Huỳnh Huy Thịnh, đại diện Vườn nghệ thuật Dế Mèn cho biết, đây là 2 khóa học tâm huyết được công ty xây dựng dựa trên nhu cầu trải nghiệm đa dạng, mới mẻ cho học viên. Theo đó, với khóa học Hello summer, bạn nhỏ có cơ hội phát triển những kỹ năng cá nhân thông qua việc học 8 bộ môn nghệ thuật cùng lúc, như MC kids, model kids, yoga kids, mỹ thuật, thanh nhạc, recorder, dance sport.

Trong khi đó, ở khóa học Bé tự tin, học viên nhí  được rèn luyện sự tự tin trong giao tiếp, phát triển ngôn ngữ, khả năng trình bày, thuyết trình trước đám đông. Trẻ được giải phóng hình thể, tự tin tạo dáng trước ống kính, biết cách biểu cảm khuôn mặt, dáng đi, nắm kiến thức về thanh nhạc, âm nhạc, tăng khả năng phản xạ và xử lý tình huống. Ngoài ra, trẻ biết cách chơi nhiều loại nhạc cụ cũng như kích thích sự phát triển tư duy, sáng tạo về mỹ thuật, nghệ thuật…

Cũng theo anh Thịnh, những hoạt động tại vườn hướng đến mục tiêu đào tạo, phát triển năng khiếu âm nhạc, nghệ thuật, kỹ năng sống cho trẻ. Đặc biệt, từ tháng 4-2023, Vườn nghệ thuật Dế Mèn phối hợp Trung tâm Văn hóa thể thao quận Hải Châu xây dựng chương trình Dế Mèn Kids - Âm nhạc đường phố tại Công viên vườn tượng APEC vào tối chủ nhật, tuần thứ hai hằng tháng. Là chương trình nghệ thuật dành cho thiếu nhi, nhưng đơn vị tổ chức đã thiết kế sân khấu hoành tráng cùng dàn âm thanh, ánh sáng bắt mắt. Trên sân khấu biểu diễn, mỗi em bé đều tỏa sáng như một tài năng thực thụ. Thông điệp mà anh Thịnh muốn mang đến chương trình, ngoài tạo sân chơi cho những tài năng nhí đang theo học tại Vườn nghệ thuật Dế Mèn, còn là sự tự tin, mạnh mẽ, nhiều cảm hứng sáng tạo. 

Đưa con gái 12 tuổi đến đăng ký tham gia khóa học Hello summer tại Vườn nghệ thuật Dế Mèn, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cho biết, đó là phần thưởng sau một năm cố gắng, học tốt của con. Chị Tâm chia sẻ, bắt đầu năm học 2022-2023, Thu Hà - con gái chị đã đặt mục tiêu học tập là trên hết, nên quyết định tạm dừng các lớp học năng khiếu và chủ động đề nghị nếu cô bé học giỏi, phần thưởng cô muốn xin mẹ là một khóa học năng khiếu vui nhộn dịp hè.

Thực hiện mong muốn này của con, từ cuối tháng 4, chị Tâm đã liên hệ một số trung tâm đào tạo, tìm hiểu các khóa học mới được tổ chức trong hè. “Khi biết Vườn nghệ thuật Dế Mèn mở khóa học Hello summer có nhiều nội dung hấp dẫn, tôi chia sẻ với Hà và con tỏ ra hào hứng muốn đăng ký học ngay. Tôi không quá đặt nặng kết quả học tập, chỉ mong con có môi trường học tập, vui chơi, giải trí lành mạnh và quan trọng hơn hết là vui vẻ, muốn đến lớp”, chị Thanh Tâm chia sẻ.

Tiếp tục chiêu sinh khóa học âm nhạc 3 tháng năm 2023 cho trẻ 4 - 5 tuổi nhưng cơ sở Dream Oasis Music Studio (quận Sơn Trà) chỉ giới hạn 10 học viên/khóa (độ tuổi 4-7) và 5 học viên/khóa (độ tuổi 8-15). Chia sẻ về sự hạn chế số lượng tuyển sinh, nghệ sĩ guitar Phan Xuân Trí - người trực tiếp giảng dạy các em, cho biết mục tiêu của anh là ươm mầm cũng như trao truyền cảm hứng âm nhạc và kỹ năng chơi đàn guitar, đặc biệt guitar cổ điển - bộ môn đòi hỏi trình độ thẩm âm và kỹ năng đánh đàn cao hơn.

Mong muốn học viên ngày càng tiến bộ nhưng cách dạy của guitar Phan Xuân Trí rất… nghệ sĩ. Theo anh, để các bạn nhỏ vui và hào hứng trong việc chơi một loại nhạc cụ, việc đầu tiên người thầy lẫn cha mẹ phải tạo được môi trường không ép buộc các con. Do đó, trong rất nhiều buổi học, anh sẵn sàng cho phép học viên dừng lại khi cảm thấy căng thẳng, không thể tiếp tục đánh đàn. Nhờ cách dạy nhẹ nhàng, truyền cảm hứng này, từng lứa học sinh của anh sau 1 - 2 năm theo học đã tự tin biểu diễn trên sân khấu.

Định kỳ một năm 2 lần, anh tổ chức chương trình Danang guitar kid concert - Âm nhạc guitar cổ điển dành cho lứa tuổi thiếu nhi để cha mẹ có thể ngồi nghe con đàn trong không gian lắng đọng của âm nhạc và cảm xúc. “Tôi vẫn đau đáu một ngôi trường âm nhạc tử tế dành cho các con, giúp tạo ra những tâm hồn trong sáng, văn minh và hơn hết, đời sống tinh thần của các con không bị đơn điệu, nhàm chán”, anh Trí bộc bạch. 

Vui là chính

Chị Nguyễn Thị Lệ (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cho biết, 2 con chị đang học bộ môn nhảy hiện đại, bơi, võ thuật tại Cung Thiếu nhi Đà Nẵng. Con gái chị - Nguyễn Thị Bảo Linh, học sinh lớp 7, Trường THCS Tây Sơn, sau gần 1 năm theo lớp bơi lội đã bơi thành thục nhiều tư thế. Trong khi đó, Nguyễn Bảo Nam - học lớp 3, Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu cũng hăng hái tham gia cùng lúc hai lớp võ thuật, bơi lội. Lý do cho con theo học năng khiếu tại Cung Thiếu nhi Đà Nẵng, theo chị Lệ là chất lượng đào tạo bảo đảm, không gian rộng rãi và kinh phí hợp lý. Trung bình, mỗi tháng chị chi gần 4 triệu đồng cho các lớp học năng khiếu của con và cảm thấy điều này là xứng đáng.

Với cơ sở vật chất hiện tại, Cung Thiếu nhi Đà Nẵng có thể đào tạo hơn 1.000 học viên theo học cùng lúc. Hè năm nay, Cung Thiếu nhi duy trì khoảng 600 học viên theo học thường xuyên hơn 30 bộ môn năng nhiếu như nhảy hiện đại, múa, hát, cờ vua, bóng bàn, bơi, MC, võ thuật, guitar, đàn tranh, hội họa, thể dục nhịp điệu… Đồng thời, dự kiến mở thêm 15 lớp năng khiếu bán trú (khoảng 500 học viên) và chiêu sinh thường xuyên hơn 100 lớp năng khiếu đào tạo khoảng hơn 3.000 suất học khác nhau.

Ông Nguyễn Nhẫn, Giám đốc Cung Thiếu nhi Đà Nẵng cho biết, trẻ độ tuổi từ 4-6 khả năng tiếp thu nhanh, phù hợp tham gia các lớp học năng khiếu, phát triển thể chất. Ngoài khuyến khích trẻ tăng cường khả năng quan sát, tự tin, các lớp học được thiết kế bảo đảm yếu tố vui vẻ, hòa đồng, vừa học vừa chơi. Đặc biệt, dịp hè, Cung Thiếu nhi Đà Nẵng tăng cường các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, tạo nhiều sân chơi để trẻ có cơ hội thể hiện tài năng và tự tin trong giao tiếp. “Qua đào tạo năng khiếu, chúng tôi phát hiện và khuyến khích gia đình cho trẻ tham gia những lớp học năng khiếu chuyên sâu, góp phần đào tạo đội ngũ làm nghệ thuật kế cận cho thành phố như các ca sĩ, MC Như Thủy, Đăng Giang, Thùy Trang, Thái Bình, Minh Triều, Hồng Minh…

Mặt khác, nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn bắt đầu đẩy mạnh phong trào phổ cập bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ em dịp hè. Theo đó, dù chưa ban hành kế hoạch cụ thể nhưng lãnh đạo Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu cho biết sẽ tiếp tục duy trì hoạt động dạy bơi miễn phí cho khoảng trên 50 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Ngoài ra, các trường tiểu học cũng đang khởi động chương trình dạy bơi cho học sinh lớp 2 đến lớp 5 theo chương trình giáo dục bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho học sinh tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm trang bị kiến thức cơ bản trên cạn, thực hành dưới nước, kỹ năng sơ cấp cứu và cách xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm. Có thể nói, giữa mùa hè, thời tiết nắng nóng, ngoài lớp học bơi tại các trung tâm dạy bơi chuyên nghiệp, những lớp học bơi miễn phí luôn mang lại tiếng cười và niềm vui thích cho lứa tuổi thiếu nhi.

TIỂU YẾN

.