Đà Nẵng cuối tuần

Châu chấu đá xe

19:53, 10/06/2023 (GMT+7)

Inter Milan bị xếp kèo dưới Manchester City ở trận chung kết Champions League song “Vua cúp” Simone Inzaghi tự tin sẽ giành chiến thắng.

HLV Simone Inzaghi (giữa) trên sân tập chuẩn bị cho trận chung kết Champions League. Ảnh: Reuters
HLV Simone Inzaghi (giữa) trên sân tập chuẩn bị cho trận chung kết Champions League. Ảnh: Reuters

Phần lớn các tổ chức cá cược bóng đá ra kèo trận chung kết Champions League vào ngày 11-6 nghiêng hẳn về Manchester City. Cụ thể là người chơi đặt 9 chỉ ăn 2 cho khả năng Manchester City giành thắng lợi chung cuộc (tức tính cả hiệp phụ và sút luân lưu nếu có) và đặt 5 ăn 2 cho tình huống thắng sau 90 phút. Trong khi đó, những ai yêu thích Inter Milan có thể ăn lớn vì đặt 1 ăn 6 nếu như đội bóng Ý giành thắng lợi chung cuộc.

Inter Milan lọt vào chung kết Champions League là bất ngờ lớn ở mùa giải này. Đội bóng Ý không được đánh giá cao ở giải đấu châu lục vì chung bảng với Barcelona và Bayern Munich, sau đó lần lượt gặp Porto, Benfica rồi AC Milan ở những vòng đấu loại trực tiếp. HLV Simone Inzaghi của Inter Milan thừa nhận “Chúng tôi bước vào mùa giải với tư cách của kẻ yếu thế nhưng Inter Milan đã làm cho bóng đá trở nên thú vị hơn bằng cách giành được tấm vé dự trận đấu cuối cùng của mùa giải ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ”.

Xét về lịch sử, Inter Milan vượt trội Manchester City bởi đội bóng áo sọc xanh đen đã 3 lần vô địch Champions League trong khi đối thủ Premier League chưa một lần bước lên bục vinh quang tầm châu lục. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại thì Manchester City được đánh giá trội hơn mọi mặt; từ sức mạnh tấn công cho tới khả năng phòng ngự và cả lối chơi cầm bóng tập thể, nhất là ở trận chung kết FA Cup thắng Manchester United khá nhẹ nhàng. Đáng chú ý, tiền đạo Erling Haaland có 52 bàn trong mùa giải đầu tiên ở sân Etihad. Kevin de Bruyne là chân chuyền số một Premier League với 16 pha kiến tạo. HLV Pep Guardiola được đánh giá đang là nhà cầm quân xuất sắc nhất thế giới và hướng tới trở thành HLV đầu tiên đoạt hai cú ăn ba với hai CLB khác nhau (lần trước với Barcelona năm 2009).

Ông Inzaghi tin vào khả năng “châu chấu đá xe” của Inter Milan ở trận chung kết. Trước hết là tự tin vào cái duyên của mình ở những giải đấu cúp. Trong sự nghiệp 7 năm cầm quân ở Lazio và Inter Milan, HLV 47 tuổi này đã toàn thắng cả 7 chung kết giải đấu nên được người hâm mộ Ý gọi là “Vua cúp”. Thứ hai là ông chờ đợi vào những trụ cột từng chơi bóng tại Premier League. Edin Dzeko từng nhiều năm thi đấu cho Manchester City. Romelu Lukaku và Henrikh Mkhitaryan là cựu cầu thủ của Chelsea, Manchester United và Everton. Những cầu thủ này sẽ giúp cho ông Inzaghi có lối chơi phù hợp hơn trước đối thủ hùng mạnh Manchester City. Ngoài ra, còn có hai  cú chạm trán đồng hương đáng chú ý. Tiền đạo Lautaro Martinez (Inter Milan) và Julian Alvarez (Manchester City) sẽ có một người trở thành cầu thủ Argentina đầu tiên vừa vô địch World Cup vừa vô địch Champions League trong cùng một mùa giải. Hakan Calhanoglu (Inter) và Ilkay Gundogan (Manchester City) đều là người Thổ Nhĩ Kỳ nhưng Gundogan chọn khoác áo đội tuyển Đức. Calhanoglu nói về đồng hương “Gundogan là đội trưởng Manchester City. Anh ấy giàu kinh nghiệm trận mạc hơn tôi nhưng tôi sẽ cố gắng làm mọi thứ để trở thành cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên đoạt Champions League trên sân nhà”.

Pep Guardiola được coi là nhà cầm quân xuất chúng, biến hóa chiến thuật. Liệu ông có điểm yếu nào trong lối chơi của Manchester City không? Báo chí Ý mách nước cho ông Inzaghi rằng Manchester City có lỗ hổng cánh trái của Jack Grealish ở trận chung kết FA Cup vừa qua. Tiền vệ tuyển Anh thường xuyên chơi bó vào trong nên Inter Milan có thể triển khai lối tấn công biên để khai thác khoảng trống này. Có lẽ vì lý do đó mà ông Inzaghi đã để cho cầu thủ chạy cánh phải Dimarco nghỉ ngơi ở trận đấu với Torino vừa qua như mấu chốt chiến thuật nhằm đánh bại Manchester City ở Istanbul.

TỊNH BẢO

.