Đà Nẵng cuối tuần

Ấm áp quán chay 0 đồng

18:04, 15/07/2023 (GMT+7)

Không chỉ mang đến những suất cơm chay miễn phí cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, Quán chay 0 đồng (54 Nguyễn Phong Sắc, quận Cẩm Lệ) còn trở thành điểm đến nhân ái cho nhiều tấm lòng thiện nguyện.

Quán chay 0 đồng thu hút khá nhiều người lao động đến thưởng thức. Ảnh: H.L
Quán chay 0 đồng thu hút khá nhiều người lao động đến thưởng thức. Ảnh: H.L

Gần 2 tháng hoạt động, Quán chay 0 đồng của anh Đặng Quốc Thịnh luôn trong tình trạng đông khách. Trong không gian rộng chừng 50m2, hơn 10 món chay nóng hổi được các tình nguyện viên chế biến, phục vụ bà con. Mỗi tuần, quán phục vụ từ thứ Hai đến thứ Sáu, hai ngày cuối tuần, quán dành cho việc phát cơm từ thiện ở bệnh viện, hoặc tiếp nhận củ quả, thực phẩm mạnh thường quân mang tới. Mỗi ngày, có 5-7 tình nguyện viên đến bếp phục vụ sơ chế, nấu nướng, hướng dẫn người dân  lấy thức ăn và dọn dẹp sau đó. “Các món ăn tại quán luôn bảo đảm tiêu chí ngon, sạch, lành và được chế biến vừa miệng, bảo đảm vệ sinh. Ai thích đồ chay đều có thể đến quán thưởng thức và tôi mong tiếp tục nhận sự chung tay, góp sức của cộng đồng để quán hoạt động lâu dài, là địa chỉ nhân ái, tin cậy của người lao động có hoàn cảnh khó khăn”, anh Thịnh cho hay.

Ra Đà Nẵng bán vé số hơn 10 năm, chị Nguyễn Thị Một (huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết bản thân từng tiếp nhận nhiều suất ăn miễn phí nhưng đây là lần đầu tiên biết địa chỉ quán chay 0 đồng. Chị chia sẻ: “Bản thân mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao nên khi biết có quán chay 0 đồng ở gần khu vực bán vé số, tôi thường xuyên ghé đến thưởng thức trong sự hoan hỉ và vui mừng vì món ăn vừa ngon, vừa bảo đảm sức khỏe. Hôm nào bán hết sớm, tôi ghé quán phụ sắp xếp bàn ghế, hỗ trợ thu dọn chén bát thay lời cảm ơn những tấm lòng nhân ái”.

Được biết, mỗi ngày Quán chay 0 đồng phục vụ 200-300 suất ăn miễn phí. Thời gian đầu, quán chủ yếu phục vụ các món luộc, xào, trộn, canh, sau đó bổ sung cà pháo, dưa chua, nem, chả làm từ rau củ để người dân dễ dàng đổi món. Cũng theo anh Thịnh, trong thời gian quán hoạt động, có rất nhiều mạnh thường quân tìm đến hỗ trợ gạo nếp, rau củ, gia vị, khăn giấy, túi đựng rác… tạo động lực cho anh và mọi người nỗ lực duy trì, cũng như cải thiện chất lượng phục vụ.

HUỲNH LÊ

.