Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

20:22, 08/07/2023 (GMT+7)

1. Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa một người bình thường và những con người vĩ đại? Đó có phải là may mắn, xuất thân hay tài năng thiên bẩm? Trong cuốn sách Đời ném ta chanh, xử nhanh bằng đường - Cuộc đời là những lựa chọn (NXB Trẻ, 2023), tác giả Zack Friedman đã chứng minh rằng bạn không cần có những điều trên để thành công. Mỗi người đều mang trong mình một bản thể tốt nhất và nó vẫn đang say ngủ. Để đánh thức bản thể đó, điều cần làm là bật lên “năm chiếc công tắc nội tại”.

Thứ tự 5 công tắc được tác giả trình bày rõ ràng, theo hướng thay đổi từ gốc đến ngọn, từ cốt lõi vấn đề là góc nhìn, đánh giá rủi ro, đến việc xây dựng sự độc lập, nhận biết bản thân và đưa ra hành động. Mỗi chương, tác giả có hướng tiếp cận khác nhau, nhưng tất cả đều có điểm chung nhất định giúp người đọc dễ nắm bắt thông điệp như: đưa luận điểm kèm dẫn chứng minh họa cụ thể; câu chốt lại thông điệp cuối mỗi chương; những chỉ dẫn, bài tập thực hành song song lý thuyết; mở rộng quan điểm với những lời khuyên, động viên hữu ích. Bên cạnh đó, Zack Friedman cũng đặt ra nhiều câu hỏi phản biện như: làm thế nào để tìm thấy công việc trong mơ chỉ trong vòng chưa đầy 2 phút; làm thế nào để đạt mục tiêu trong 5 phút; tại sao bạn cần cá nhân hóa vấn đề; tại sao thất bại là bạn tốt của ta... Qua những biện dẫn mang tính khái quát vấn đề, tác giả muốn gửi đến bạn đọc thông điệp về cuộc sống: “Nếu không có phương pháp tư duy đúng đắn hoặc đạo đức nghề nghiệp để tiến hành những thay đổi đó, lời khuyên sẽ mãi chỉ là lời khuyên”.

2. Xuất bản năm 2023, Là bình thường dữ chưa (NXB Phụ nữ) trở thành cuốn sách gối đầu giường của thế hệ Gen Z bởi sự dí dỏm và ẩn chứa nhiều góc nhìn cuộc sống theo hướng tích cực, hài hước. Cuốn sách được viết bởi đội ngũ admin fanpage “Bình thường hóa”, giúp bạn nhìn đời bằng ánh mắt vui vẻ, nhẹ nhàng hơn. Là bình thường dữ chưa tập trung nhiều câu nói từng là “hot trend” gây tiếng cười trên mạng xã hội như: Là bình thường dữ chưa; Bình thường hóa việc tôi trên mạng và tôi ngoài đời là hai phiên bản khác nhau; Bình thường hóa việc chưa có người yêu cũ; Bình thường hóa việc để mọi thứ gần đến deadline mới làm...

Cuốn sách phần nào phản ánh đời sống nội tâm và cách nhìn nhận cuộc sống khá tích cực của giới trẻ hiện nay. Trong chừng mực nào đó, họ đã biến những áp lực, khó khăn trong cuộc sống thành những nụ cười, cũng như giúp bạn đọc mở rộng góc nhìn, thoát vai “một người phán xét” để cởi mở hơn trước những sự việc rất hiển nhiên trong cuộc sống.

PHI TUÂN

.