Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

11:52, 06/08/2023 (GMT+7)

1. Cuốn sách “Tôi học Phật” dày 900 trang của tác giả, bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, tổ chức bản thảo Nguyễn Hiền Đức (NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh) kể về những trải nghiệm của ông trong hành trình tìm ra phương pháp “giải quyết vấn đề” một cách gần gũi, hiệu quả từ bể kiến thức học Phật mênh mang khôn cùng. Ông gọi đó là đường dây “phương pháp sư phạm của Phật”.

Cuốn sách gồm các phần: Nghĩ từ trái tim, Gươm báu trao tay, Ngàn cánh sen xanh biếc, Cõi Phật đâu xa, Thấp thoáng lời kinh. Trong lời giới thiệu về cuốn sách, tác giả - bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc viết: “Càng có tuổi, hình như tôi càng nhận ra có cái gì đó ở ngoài ý chí mình, can thiệp vào mình tùy hứng khiến mình đôi lúc không khỏi chưng hửng, ngỡ ngàng, thầm nghĩ “duyên” chăng? Nhưng duyên là gì không biết. “Nghiệp” chăng? Nhưng nghiệp là gì cũng không biết. Thôi thì, cứ để nó trôi chảy, tự nhiên. Vào tuổi 80, tôi nghĩ đã đến lúc “về thu xếp lại”, đã đến lúc “nhìn lại mình…” như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã nói. Về thu xếp lại, bởi “chút nắng vàng giờ đây cũng vội”…

2. Tái bản vào đầu năm 2023 (NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh), cuốn sách “Có những ngày chông chênh giữa phố” của tác giả Phạm Minh Mẫn, tổng hợp những hoài niệm tuổi thơ của tác giả, và bạn bè hoặc những số phận mà Phạm Minh Mẫn hữu duyên chứng kiến. Tác giả trân trọng góp nhặt lại và gửi gắm vào hành trình trưởng thành của nhân vật “Tôi” qua mấy trăm trang sách.

Đó là câu chuyện của tất cả chúng ta, những ai đã lớn lên cùng kỳ ức. Ký ức đó có thể từ rất xa xưa hoặc chỉ hơn chục năm trước; có thể rõ ràng, rành mạch cũng có thể chỉ là những phản chiếu mơ hồ. Tác giả mong bạn đọc thả lỏng mình thật chậm, để cùng sống lại một quãng đời đã qua của mình, và của nhau.
Nếu hành trình ngược thời gian đó đẹp đẽ, hãy mỉm cười; nếu là bi ai, hãy an ủi và khích lệ lẫn nhau. Bất luận thế nào, đó đều là những hồi ức đầy ý nghĩa và cần thiết.

MẪU ĐƠN

.