Đà Nẵng cuối tuần

Hé lộ thêm về hai lần thoát chết của Hemingway

18:27, 23/09/2023 (GMT+7)

Tiểu thuyết gia người Mỹ Ernest Hemingway và vợ ông từng hai lần thoát chết trong hai vụ trục trặc sự cố trên máy bay xảy ra chỉ cách nhau đúng một ngày. Những chi tiết xung quanh câu chuyện đặc biệt này được tiết lộ thêm trong bức thư của ông vừa bán đấu giá được 237.055 USD.

Văn hào Ernest Hemingway cùng vợ ông, bà Mary Welsh, trong chuyến đi tới Kenya năm 1952.  Ảnh: Earl Theisen / Getty Images
Văn hào Ernest Hemingway cùng vợ ông, bà Mary Welsh, trong chuyến đi tới Kenya năm 1952. Ảnh: Earl Theisen / Getty Images

Năm 1954, Ernest Hemingway trải qua liên tiếp hai tình huống tai nạn nguy hiểm đe dọa tính mạng trong lúc bay qua các khu rừng ở Uganda. Vào thời điểm đó, nhà văn - tác giả của tiểu thuyết Ông già và biển cả và nhiều tiểu thuyết truyện ngắn nổi tiếng khác đang trong độ tuổi hơn 50. Lúc đó ông đang cùng vợ là bà Mary Welsh, thuê một chiếc máy bay Cessna và một phi công để du lịch tới các nước Uganda, Cộng hòa Congo, Kenya và Rwanda.

Họa vô đơn chí

Trong lúc đang bay qua địa phận Uganda, máy bay của họ bị vướng vào một đường dây điện thoại và viên phi công Roy Marsh phải đáp khẩn cấp xuống một khoảng ven sông Nile vốn nhung nhúc cá sấu sinh sống, theo đài PBS (Mỹ). Cả ba người phải cắm trại qua đêm trong lúc chờ cứu hộ.

Tới sáng hôm sau, một chiếc thuyền du lịch phát hiện ba người và chở họ tới một thị trấn gần đó. Tại đây, họ lên một chiếc máy bay thứ hai để rời khỏi Uganda.

Nhưng chỉ ngay sau khi cất cánh, chiếc máy bay này cũng bị rơi và bốc cháy. Viên phi công Cartwright nhảy ra khỏi cửa sổ máy bay và kéo được bà Welsh chui qua được, nhưng do kích thước cơ thể quá lớn, Hemingway không chui qua được cửa sổ nên ông phải dùng đầu phá cửa máy bay để thoát thân. Cũng vì vậy mà ông bị chấn thương đầu.

Vừa qua, bức thư dài 4 trang, trong đó nhà văn Hemingway có nhắc tới các vụ tai nạn nối tiếp đã xảy đến với ông vào năm 1954 kể trên, đã được bán đấu giá và thu được 237.055 USD. Lá thư xới lại những thông tin mới liên quan tới những sự kiện hy hữu xảy đến với văn hào người Mỹ.

Nó cũng mở ra góc nhìn sâu hơn về các chấn thương nghiêm trọng trong tai nạn đã phủ “bóng đen” lên những năm tháng còn lại trong đời nhà văn dù ông vẫn luôn phớt lờ về mức độ nặng nề của chúng.

Theo tạp chí Smithsonian Magazine, vài tháng sau vụ tai nạn, trong thời gian dưỡng thương tại Venice (Ý), Hemingway viết bức thư dài 4 trang này gửi cho luật sư của ông là Alfred Rice. Trong đó ông trao đổi về các vấn đề cá nhân và tài chính trước khi nhắc tới các vụ tai nạn, ông giải thích với luật sư vì sao đã không thể liên hệ với ông ấy kể từ sau sự cố.

“Không thể viết nhiều vì cánh tay phải đã bị bỏng độ ba tới xương và nó sẽ kéo căng cơ rất đau”, Hemingway chia sẻ, cho biết thêm “các ngón tay của ông đã bị bỏng và bàn tay trái cũng bỏng độ ba nên không thể gõ máy chữ”.

Các chấn thương đang trong quá trình lành lại nhưng ông cũng chia sẻ với luật sư về tình trạng chảy máu trong vẫn đang tiếp diễn. “Rắc rối là ở bên trong, chỗ quả thận phải bị vỡ và gan, lá lách bị thương”, ông viết. “Tôi yếu vì chảy máu trong quá nhiều”.

Nhà văn cũng nhắc tới vợ ông, bà cũng bị gãy hai chiếc xương sườn trong tai nạn. “Mary bị sốc nặng và trí nhớ của cô ấy vẫn chưa thật minh mẫn, sẽ cần một khoảng thời gian để thu xếp mọi thứ”, ông viết.

Chuyến đi xui rủi đó là món quà Giáng sinh mà Hemingway đã lên kế hoạch tặng bà Welsh. Hai vợ chồng đã thuê chiếc máy bay nhỏ để tới thăm thác Murchison Falls, địa danh mà hãng tin AP từng mô tả là “một trong những điểm đến không thể tiếp cận ở Uganda - quá nhiều cá sấu, voi, bò rừng, sư tử và những con thú hoang to lớn khác, nhưng cũng là một trong những nơi đẹp nhất”.

Hậu quả khôn lường

Sau vụ tai nạn máy bay thứ hai, vợ chồng Hemingway quyết định di chuyển bằng xe hơi tới thành phố Entebbe ở phía nam Uganda. Tại đây, cánh báo chí đã bắt kịp họ để phỏng vấn. Lúc đó nhà văn “mang theo một lô chuối cùng một chai rượu gin”, theo mô tả của hãng tin United Press, ông tỏ ra vui vẻ khi kể lại những điều xui rủi đã xảy đến với họ.

Tuy nhiên, trong những năm tháng sau đó, chấn thương trên đầu ông đã phát tác hậu quả nặng nề. Theo chia sẻ vào năm 2017 của nhà tâm lý học Andrew Farah, người đã trị bệnh cho Hemingway, nhà văn đã bị “ít nhất 9 đợt chấn động não trong đời”. Trong cuốn sách “Hemingway’s Brain” (tạm dịch: Bộ não của Hemingway) do chính chuyên gia tâm lý này viết, ông chia sẻ lại những thông tin mang tính chuyên môn về các tình trạng bộ não cũng như chấn thương được cho là có thể đã dẫn tới kết cục là ông tự sát vào năm 1961.

Ông Farah nêu giả thuyết là tiểu thuyết gia người Mỹ có thể đã bị Hội chứng đau cục bộ phức hợp (một dạng đau bất thường mạn tính, thường phát triển sau chấn thương mô mềm, phẫu thuật…), căn bệnh vốn xảy ra với nhiều cầu thủ bóng đá ngày nay. “Có lẽ sau vụ tai nạn rơi máy bay thứ hai, nhận thức của ông ấy không còn như cũ nữa”, ông Farah nói. “Trí nhớ của ông ấy tệ hơn. Những cơn đau đầu của ông ấy dai dẳng”.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.