Đà Nẵng cuối tuần

Hồi sinh La Masia

08:14, 29/10/2023 (GMT+7)

33 giây - quãng thời gian quá ngắn để biến một cầu thủ vô danh trở nên nổi tiếng. Thế nhưng, Marc Guiu đã làm nên điều đó khi được HLV Xavi tung vào sân ở phút 79 với hy vọng Barcelona đánh bại được Bilbao trên sân nhà. Chỉ 33 giây với 2 lần chạm bóng, tiền đạo cao lớn này đã ghi bàn thắng duy nhất trận đấu. Marc Guiu chỉ mới 17 tuổi 291 ngày khi trở thành cầu thủ Barcelona trẻ tuổi nhất và ghi bàn nhanh nhất trong ngày ra mắt ở La Liga. Với chiến thắng này, đội bóng xứ Catalan toàn thắng cả 5 trận sân nhà ở giải quốc nội mùa này, giữ sạch lưới tới 4 lần và ghi được 12 bàn thắng. Đương kim vô địch chỉ kém hai đội xếp trên là Real Madrid và Girona đúng 1 trận hòa.

Marc Guiu ăn mừng bàn thắng đầu tiên cho Barcelona. Ảnh: Reuters
Marc Guiu ăn mừng bàn thắng đầu tiên cho Barcelona. Ảnh: Reuters

Trước Guiu, HLV Xavi đặt niềm tin nhiều vào cầu thủ trẻ khác từ lò đào tạo La Masia của chính Barcelona. Cũng trong mùa giải này, Lamine Yamal lập kỷ lục La Liga với tư cách là cầu thủ trẻ tuổi nhất ghi bàn khi mới 16 tuổi 87 ngày. Trong danh sách đăng ký thi đấu mùa này, ông Xavi điền tên tới 14 cầu thủ từ 20 tuổi trở xuống. HLV 43 tuổi tạo cơ hội rất nhiều cho cầu thủ trẻ như lời ông chia sẻ: “Tôi đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ cũng như tôi từng được tin tưởng ở đây lúc 17-18 tuổi”. Gavi chỉ mới 20 tuổi song là cầu thủ có số phút thi đấu mùa này nhiều thứ ba trong đội sau 10 vòng đấu. Balde vừa bước qua tuổi 20 đá chính 8/10 trận. Yamal đá đủ 10 trận. Fermin có được 5 lần ra sân. Trong 12 cầu thủ trẻ tuổi nhất ghi bàn trong lịch sử La Liga thì Barcelona chiếm tới 4 suất. Đáng nói hơn là 2 trong số đó vẫn còn đang thi đấu cho đội bóng xứ Catalan là Gavi và Yamal.

Ông Xavi có công lớn giới thiệu sự hồi sinh của lò đào tạo trẻ danh tiếng La Masia. Ông Joan Laporta khi đắc cử Chủ tịch Barcelona năm 2021 đã quyết định gầy dựng lại La Masia vốn bị mai một từ năm 2015. Chỉ sau 2 năm nắm quyền, ông Laporta đã chứng kiến một loạt các tài năng trẻ từ lò đào tạo này xuất hiện một cách ấn tượng ở giải đấu quốc nội. Không chỉ có Gavi, Yamal, Balde, Guiu mà còn Mingueza, Ezzalzouli, Lopez… HLV 43 tuổi dự tính sẽ lần lượt sử dụng những cầu thủ trẻ đã được đăng ký như Hector Fort 17 tuổi, Pau Cubarsi 16 tuổi, Angel Alarcon 19 tuổi…

La Masia là một trong những trung tâm đào tạo cầu thủ trẻ nổi tiếng thế giới, những siêu sao trưởng thành từ đây như Andre Iniesta, Sergio Busquets hay đương kim HLV trưởng Xavi. Ấn tượng nhất, đáng nói nhất là Lionel Messi với kỷ lục 7 lần đoạt Quả bóng vàng. Tôn chỉ làm việc của La Masia là vừa dạy đá bóng vừa dạy làm người. Chính vì thế, người hâm mộ luôn thấy những siêu sao từ lò đào tạo xứ Catalan cư xử rất nhẹ nhàng trên sân đấu, tôn trọng đối thủ và hiếm khi gây hấn ngay cả lúc bị phạm lỗi nguy hiểm. Iniesta là một trong năm danh thủ bóng đá thế giới không một lần bị truất quyền thi đấu trong suốt sự nghiệp của mình. Xavi cũng không một lần bị rút thẻ đỏ nhưng có 2 lần buộc phải rời sân do nhận 2 thẻ vàng. Messi chỉ một lần bị truất quyền thi đấu…

Thời kỳ vàng son nhất của La Masia là dưới thời cựu HLV Pep Guardiola. Barcelona đoạt tới 6 chức vô địch mùa giải 2008-2009. Từ đó tới năm 2015, Barcelona đoạt 5/7 danh hiệu La Liga và là đại gia của bóng đá cựu lục địa khi vô địch năm 2009, 2011 và 2015. Sau đó, La Masia bước vào giai đoạn thoái trào. Những tài năng trẻ như Bojan, Tello, Cuenca… nhanh chóng rơi vào quên lãng. Giờ đây, trong tay ông Xavi đang có những cầu thủ “tài không đợi tuổi” nên hy vọng sẽ giúp Barcelona trở lại thời kỳ thống trị cả La Liga và Champions League.

TỊNH BẢO

.