Đà Nẵng cuối tuần

Đầu tư lớn để tạo dấu ấn riêng

14:24, 04/11/2023 (GMT+7)

Sự kết hợp của bộ ba huyền thoại DiCaprio, De Niro và Martin Scorsese trong “Killers of the Flower Moon” đã tạo dấu ấn riêng của bộ phim khi truyền tải thông điệp mạnh mẽ về một chương đen tối trong lịch sử nước Mỹ từ hàng loạt vụ án từng làm chấn động nước này đầu thế kỷ XX. Nhờ sự nghiên cứu bối cảnh, phục trang sát với thực tế, bộ phim khiến nhiều khán giả hài lòng ngay khi công chiếu.

Đạo diễn Martin Scorsese (phải) trao đổi cùng tài tử Robert De Niro (trái) và Jesse Plemons tại trường quay. Ảnh: Internet
Đạo diễn Martin Scorsese (phải) trao đổi cùng tài tử Robert De Niro (trái) và Jesse Plemons tại trường quay. Ảnh: Internet

Dựa trên cuốn sách cùng tên của David Grann ra mắt năm 2017, “Killers of the Flower Moon” (Vầng trăng máu) lấy bối cảnh đầu những năm 1920 xoay quanh một loạt án mạng tại khu đất của người bản địa Osage Nation nhằm chiếm đoạt tài sản. Leonardo DiCaprio vào vai Ernest Burkhart, chồng của Mollie Kyle (Lily Gladstone) - một phụ nữ da đỏ được thừa kế tài sản lớn. De Niro vào vai William Hale, một chủ trang trại giàu có bị nghi ngờ dính dáng đến những vụ giết người. Cùng với việc ghi hình ở địa điểm có thật, đạo diễn Scorsese còn chịu khó tham khảo ý kiến thổ dân Osage, đồng thời tìm hiểu lịch sử và văn hóa, lắng nghe những kỳ vọng của họ để có những thước phim chân thực nhất.

Với kinh phí lên đến 200 triệu USD, đoàn phim đã sử dụng hơn 1.000 chiếc chăn truyền thống của người da đỏ, xây mới 40 bối cảnh để ghi hình, gợi nhắc về nước Mỹ những năm 1920 ở vùng Oklahoma. Theo đạo diễn Scorsese, điều quan trọng nhất để bộ phim thành công là phải tìm cho được một người có kiến thức chuyên sâu, hiểu rõ về cuộc sống hằng ngày của người da đỏ. Và may mắn, ông đã mời được Jacqueline West - người từng được đề cử giải Oscar cho Thiết kế phục trang xuất sắc năm 2021 - đảm nhiệm phần tạo hình nhân vật. Jacqueline West đã dành bốn tháng đọc tác phẩm gốc, nghiên cứu sách báo về văn hóa. Ông tiếp xúc với thổ dân Osage để xin nhiều bức ảnh làm tư liệu cho quá trình thiết kế đồ truyền thống như chăn, váy áo, còn trang sức và phụ kiện giao cho các nghệ nhân đảm nhiệm.

Bên cạnh phục trang, bối cảnh cũng là yếu tố cần thể hiện chính xác để phản ánh sự trù phú của Osage. Bộ phim cần được quay ở không gian lớn nên đoàn phim chọn thành phố Pawhuska để ghi hình. Vào tháng 4-2021, chính quyền có kế hoạch phá dỡ khu vực ga vận chuyển hàng hóa cũ ở Pawhuska để xây khu vui chơi và công viên, nhưng đoàn phim đã đề nghị các ban ngành dời ngày thi công và xin giấy phép dựng lại nhà ga. Ê kíp còn mang đến trường quay 350m đường ray và một đầu máy xe lửa để phục vụ việc dàn dựng bối cảnh.

Để tái tạo thị trấn, nhóm của Jack Fisk - từng được đề cử Oscar hạng mục Thiết kế sản xuất xuất sắc năm 2015 - đã nghiên cứu tư liệu và các bản phác thảo cấu trúc công trình để dựng lên khoảng 40 bối cảnh. Ê kíp còn phủ bụi đất lên dãy nhà để khung cảnh trở nên sống động, mang nét đặc trưng của miền Tây nước Mỹ. Bên cạnh đó, Jack Fisk đã dành nhiều thời gian sơn sửa khu nghĩa trang người Osage, bởi trong phim nhắc nhiều đến cảnh đưa tiễn nạn nhân qua đời trong vụ thảm sát. Đạo diễn Scorsese lồng ghép các trường đoạn này để khắc họa nỗi đau của thổ dân châu Mỹ, từ đó lên án sự bất công và phân biệt chủng tộc.

Với sự quy tụ dàn diễn viên ngôi sao và sự đầu tư công phu về cảnh quay cũng như phục trang, bộ phim “Killers of the Flower Moon” đã nhận được những tràng pháo tay kéo dài hơn 9 phút khi ra mắt tại Liên hoan phim Cannes 2023. Ngay sau đó, bộ phim cũng nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình. Trong khi bộ phim được nhận định là tác phẩm điện ảnh hay nhất từng được sản xuất, thì vai diễn của Leonardo DiCaprio được đánh giá xuất sắc nhất trong sự nghiệp của anh.

ĐOÀN GIA HUY

.