Đà Nẵng cuối tuần

TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÙ ĐỔNG ĐÓN NHẬN HUÂN CHƯƠNG LAO ĐỘNG HẠNG NHẤT CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC

Phát huy thành quả hiện tại, hướng đến tương lai

11:16, 18/11/2023 (GMT+7)

Thành lập vào năm 1890, Trường Tiểu học Phù Đổng (số 34 Yên Bái, quận Hải Châu) từ lâu đã trở thành cái tên thân thương với nhiều thế hệ phụ huynh và học sinh. Suốt chặng đường hình thành và phát triển, phải đối diện với không ít khó khăn nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của các ngành, các cấp, chính quyền địa phương cùng sự tín nhiệm của phụ huynh học sinh, nhà trường không ngừng trưởng thành và phát triển về mọi mặt.

Trường Tiểu học Phù Đổng đón nhận Cờ thi đua của UBND  thành phố dẫn đầu phong trào thi đua khối tiểu học năm 2022.
Trường Tiểu học Phù Đổng đón nhận Cờ thi đua của UBND thành phố dẫn đầu phong trào thi đua khối tiểu học năm 2022.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Toàn trường hiện có 92 cán bộ, giáo viên, công nhân viên; 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo.

Cùng với đội ngũ giáo viên giàu tâm huyết và vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, Trường Tiểu học Phù Đổng chủ động đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, từ đó nhân lên các hoạt động dạy và học theo hướng thực chất, hiệu quả.

Đặc biệt, nhà trường luôn tích cực bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao tay nghề cho đội ngũ; tăng cường dự giờ, thăm lớp; luôn động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên tự học, trau dồi nghề nghiệp, kỹ năng sư phạm.

Công tác viết “Sáng kiến” được chú trọng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng giáo án. Chính nhờ vậy, đội ngũ giáo viên có nhiều nhiều sáng kiến, góp phần quan trọng vào công tác giảng dạy trong ngành giáo dục.

Với những biện pháp tích cực trong quản lý, giảng dạy, đến nay, Trường Tiểu học Phù Đổng đã khẳng định được uy tín, chất lượng của nhà trường so với các trường trong thành phố. Chất lượng giáo dục hằng năm không ngừng được nâng lên, số lượng học sinh giỏi cấp quận, thành phố ngày càng tăng.

Điển hình, năm học 2021-2022, trường đạt 49 giải học sinh giỏi cấp thành phố và 10 giải học sinh giỏi cấp quận. Trong phong trào thi đua dạy tốt, nhiều tấm gương thầy cô giáo, nhân viên tận tụy, hết lòng vun đắp, chăm sóc, giáo dục học sinh đạt kết quả xuất sắc, được các cấp khen thưởng và phụ huynh học sinh tín nhiệm cao.

Giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Phù Đổng thăm Bà mẹ Việt Nam anh Hùng.
Giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Phù Đổng thăm Bà mẹ Việt Nam anh Hùng.

Giáo dục toàn diện cho học sinh

Song song nâng cao chất lượng đội ngũ, nhà trường chú trọng đến thực hiện đổi mới giáo dục trong dạy học, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động, phong trào của học sinh. Nhà trường thực hiện nghiêm túc việc quản lý, điều chỉnh nội dung dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, kỹ năng của học sinh; thực hiện có hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học, rèn kỹ năng tự học và phát huy tính tích cực, năng động của học sinh; thực hiện tích hợp trong dạy học các môn học.

Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh được chú trọng; coi trọng giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội cho học sinh thông qua việc dạy học lồng ghép và tổ chức các hoạt động ngoại khóa với nhiều hình thức phong phú.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý học sinh, giáo dục ý thức chấp hành nội quy nhà trường. Nhà trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội; giáo dục thể chất và y tế trường học; giáo dục phòng chống tai nạn, thương tích, phòng chống đuối nước, ứng phó biến đổi khí hậu; tuyên truyền phòng cháy chữa cháy, sử dụng tiết kiệm năng lượng, điện.

Cùng với đó, đẩy mạnh việc tuyên truyền giáo dục an toàn giao thông, bảo đảm an ninh trật tự trường học dưới nhiều hình thức phong phú; phối hợp các ban, ngành và địa phương thực hiện tuyên truyền ý thức chấp hành Luật Giao thông đến phụ huynh.

Đặc biệt, nhà trường luôn chú trọng tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, giúp học sinh phát triển toàn diện thông qua các hoạt động như: Tham quan dã ngoại tại vườn sinh thái, vườn rau, rừng Hà Gia, Bảo tàng Đà Nẵng, thành Điện Hải, thư viện thành phố, khu giáo dục trải nghiệm Vinwonder Hội An… Đồng thời, phát động học sinh tham gia các hội thi như: Vui sáng tạo - Rèn kỹ năng, cuộc thi giới thiệu sách bằng tiếng Anh, hội thi Ngôi sao MC học đường cấp thành phố, hội thi vẽ tranh Em yêu biển bảo quê hương, hội thi vẽ tranh “Em lớn lên cùng thành phố anh hùng”, Cuộc thi viết thư “Chú bộ đội của em”, Liên hoan các nhóm nhảy “Đà Nẵng trong tim Em”, cuộc thi trực tuyến “Điều em muốn nói”, cuộc thi văn nghệ mừng Đảng đón xuân. Nhà trường tổ chức thành công Ngày Hội sách, Ngày hội chợ phiên Kế hoạch nhỏ với chủ đề Trẻ em hạnh phúc cùng môi trường xanh, Ngày hội học thông qua chơi, Ngày hội Thiếu nhi vui khỏe tiến bước lên Đoàn…

Qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi, hình thành môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, ứng xử có văn hóa trong trường học; góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, Trường Tiểu học Phù Đổng luôn tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh cùng các “mạnh thường quân” nhằm xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất cho nhà trường. Đặc biệt, thông qua đó đã ủng hộ, động viên kịp thời các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài nhà trường, tạo thêm động lực để các em vươn lên học tốt.

Song song đó, Chi hội chữ thập đỏ của nhà trường phát huy vai trò trong công tác nhân đạo, đoàn kết tương trợ lẫn nhau, sẵn sàng ứng cứu, ủng hộ giúp đỡ kịp thời khi có hoàn cảnh đột xuất xảy ra như: phối hợp tặng quà cho các hộ nghèo, thiên tai, hỏa hoạn, hỗ trợ cho các hội viên khi gặp ốm đau, hoạn nạn, những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp đỡ nạn nhân chất độ da cam, đồng bào bị ảnh hưởng bão lụt, thiên tai dịch bệnh.

Theo đó, từ năm học 2016 đến nay, đã vận động và hỗ trợ trên 850 triệu đồng.

Thiếu nhi Phù Đổng và hành trình đến địa chỉ đỏ.
Thiếu nhi Phù Đổng và hành trình đến địa chỉ đỏ.

Những thành tích đáng tự hào

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Trường Tiểu học Phù Đổng nhiều năm liền được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc. Đồng thời được đánh giá, bình xét, tôn vinh là đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua của cụm, khối thi đua tiểu học, quận Hải Châu; hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao trong năm; là tập thể tiêu biểu xuất sắc của thành phố.

Đặc biệt, trong chặng đường hình thành và phát triển, trường liên tục nhận được nhiều cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Đà Nẵng; vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì. Năm học 2021-2022, Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đồng hành với sự phát triển đi lên của Trường Tiểu học Phù Đổng, các tổ chức đoàn thể của trường không ngừng lớn mạnh và đạt được các danh hiệu cao quý. Chi bộ nhà trường đóng vai trò hạt nhân chính trị, luôn đi đầu trong các mặt công tác và nhiều năm liền được công nhận “Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Công đoàn trường thực sự là “Mái ấm” của đoàn viên, chăm lo tốt cho mọi hoạt động của nhà trường, có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua và nhiều năm liền được công nhận “Công đoàn Vững mạnh xuất sắc”; Liên đội xuất sắc dẫn đầu công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Trên chặng đường thành công hôm nay, vai trò của tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường luôn được thể hiện rõ nét, là một tập thể đoàn kết, yêu nghề, vững vàng về chuyên môn và luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, Ban Giám hiệu nhà trường đã có sự nhất trí cao, bảo đảm tốt vai trò quản lý, có kế hoạch khoa học, tạo động lực cho đội ngũ giáo viên và học sinh trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, từng bước đưa chất lượng và hình ảnh Trường Tiểu học Phù Đổng ngày một đi lên.

Với sự quan tâm của các ngành, các cấp, đặc biệt là hội phụ huynh học sinh cùng với lòng nhiệt huyết của đội ngũ sư phạm, thầy và trò Trường Tiểu học Phù Đổng sẽ luôn giữ vững những thành tích đạt được và tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp “Trồng người”, đóng góp tích cực vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho quê hương, đất nước.

Ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong dạy học
Phát huy cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhà trường chỉ đạo giáo viên thực hiện linh hoạt sử dụng các phần mềm và vận dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp với tình hình thực tiễn. Bên cạnh đó, nhà trường chỉ đạo giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng rộng rãi các phần mềm hỗ trợ dạy học, xây dựng ngân hàng dữ liệu phục vụ quản lý và dạy học. Mỗi giáo viên đều thực hiện giảng dạy ứng dụng công nghệ thông tin với các phần mềm ứng dụng trong dạy học.

TRƯƠNG THỊ NHÃ TRÚC

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phù Đổng

.