Đà Nẵng cuối tuần

XANH THÊM CUỘC SỐNG

Tạo khoảng xanh cho khu công nghiệp

09:08, 26/11/2023 (GMT+7)

Không phát sinh khí thải, không xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường với những mảng xanh ngày càng được nhân rộng… là mục tiêu các khu công nghiệp đang hướng đến để nơi đây không chỉ là nơi làm ra của cải vật chất cho nền kinh tế mà còn tiên phong trong gìn giữ môi trường sống.

Không gian xanh mướt như một khu vườn sinh thái tại Chi nhánh Công ty Long Khải. Ảnh: KHÁNH HÒA
Không gian xanh mướt như một khu vườn sinh thái tại Chi nhánh Công ty Long Khải. Ảnh: KHÁNH HÒA

“Khu vườn sinh thái” đúng nghĩa

Đến thăm nhà máy sản xuất của Chi nhánh Công ty Long Khải (chuyên gia công hàng dệt may) ở Khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng (quận Sơn Trà), ấn tượng đầu tiên đó là không gian xanh, sạch, đẹp với những hàng cây xanh mướt mắt cao quá đầu người, được trồng bao quanh khuôn viên nhà máy.

Đi sâu vào bên trong là những cây hoa giấy cành lá sum suê, nở rộ rực rỡ từng góc sân. Nhiều chủng loại cây trồng khác cũng đương độ ươm nụ, đơm hoa, kết trái như hoa mẫu đơn, đậu biếc, cây bàng dừa gai, lộc vừng, cây tre, khế, quật, cau lùn và cau vua, đinh lăng... Hàng chục giống cây trồng được lựa chọn phù hợp thổ nhưỡng, dưới sự chăm sóc kỳ công của những người bảo vệ trong suốt 10 năm qua đã tạo nên “khu vườn sinh thái” đúng nghĩa trong khuôn viên nhà máy sản xuất của Chi nhánh Công ty Long Khải. Mô hình khu sản xuất xanh của công ty được xem là một trong những điển hình tại KCN Đà Nẵng hiện nay.

Bà Trương Thị Như Quỳnh, Trưởng phòng Quản lý Kinh doanh của công ty hồ hởi cho biết: “Nhà máy có diện tích 7.122m2 thì diện tích trồng cây xanh chiếm khoảng 35%. Một không gian làm việc xanh, nhà máy xanh là mục tiêu và ý tưởng được chúng tôi hình thành ngay từ khi bắt tay vào xây dựng nhà máy. Mỗi ngày đến công ty làm việc, được hít thở không khí trong lành, ngắm nhìn cây cối xanh tươi, có hoa, có quả, lòng cũng thấy thư thái và hạnh phúc hơn”.

Việc phủ xanh cho nhà máy, khu công nghiệp không chỉ tạo cảnh quan xanh mát, tăng tính thẩm mỹ mà còn góp phần cải tạo môi trường sinh thái, ngăn chặn ô nhiễm. Các loại cây trồng ở các nhà máy, KCN cung cấp lượng lớn oxi, giúp điều hòa không khí cho không gian tại nơi làm việc, qua đó giúp người lao động thư giãn, giảm căng thẳng trong công việc. Việc trồng cây trong các nhà máy sản xuất, doanh nghiệp ở KCN cũng yêu cầu phải bảo đảm đúng kỹ thuật, đẹp và sang trọng.

Với hơn 2.500 lao động đang làm việc, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) là một trong những nhà máy sản xuất lớn đóng trên địa bàn thành phố với diện tích 160.000m2. Ngay từ những ngày đầu xây dựng (những năm 1997), lãnh đạo công ty đã chú trọng đến việc tạo nên khoảng xanh cho nhà máy với việc trồng hàng chục cây thân gỗ như xoài, keo, mít, bàng… có độ phủ bóng tốt.

Bên cạnh việc “phủ xanh” nhà máy, để giải quyết hài hòa bài toán sản xuất và bảo vệ môi trường, nhiều năm qua, công ty trồng hàng trăm cây xanh dọc tường rào bao quanh diện tích nhà máy. Để giảm lượng khí phát thải ra môi trường, công ty lắp đặt và sử dụng hệ thống nước tuần hoàn hạ nhiệt độ trong nhà máy xuống thấp hơn nhiệt độ môi trường từ 2-3oC , tái sử dụng nước thải cho sản xuất và lắp đặt hệ thống hẹn giờ cho cả hệ thống quạt hút không khí để đồng loạt tắt khi đến giờ nghỉ.

“Với nhiều thế hệ công nhân có thời gian gắn bó lâu năm tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, những hàng cây xanh với hàng chục năm tuổi đã trở thành một phần kỷ niệm trong hành trình phát triển của nhà máy. Chúng tôi xem đó như một thứ tài sản cần được gìn giữ”, ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Việt Nam nhấn mạnh. 

Phát triển gắn với bảo vệ môi trường

Thời gian qua, các KCN đã khẳng định được vai trò cũng như đóng góp quan trọng vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm và mang lại thu nhập cho hàng chục ngàn lao động, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh; là nhân tố không thể thiếu nhằm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đổi mới công nghệ, thúc đẩy hội nhập, cải thiện vị thế của địa phương, quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, đi liền với phát triển KCN là một lượng lớn tài nguyên là thiên nhiên được khai thác và chất thải từ sản xuất, tiêu dùng ngày càng tăng. Chính vì lẽ đó, chú trọng gìn giữ môi trường và xanh hóa sản xuất, hướng tới KCN xanh, KCN sinh thái là phù hợp với xu thế phát triển chung.

Bằng nhiều nỗ lực, để khắc phục những hạn chế, bất cập về môi trường, vài năm trở lại đây, các KCN chú trọng hơn tới công tác bảo vệ môi trường, đẩy mạnh trồng các rặng cây quanh bờ rào các công ty sản xuất; có cơ chế ưu đãi với các nhà đầu tư khi chủ động trồng thêm cây xanh quanh khu sản xuất, hình thành liên kết cộng sinh công nghiệp giữa các doanh nghiệp…

Một trong những chủ trương góp phần gìn giữ môi trường được thành phố nghiêm túc thực hiện trong vài thập kỷ qua, đó là không xem xét tiếp nhận đối với các dự án đầu tư có công nghệ sản xuất lạc hậu, phát sinh nhiều chất ô nhiễm. Đồng thời, các dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh có phát sinh chất thải hoặc các tác động khác đến môi trường đều phải thực hiện lập hồ sơ môi trường trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi đi vào hoạt động theo quy định.

Thông tin từ Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng cho biết, vào đầu năm nay, 1.000 cây xanh là những giống cây lâu năm, có khả năng thích ứng tốt, bóng rậm như cây xà cừ, dầu rái, cây sấu… được trồng tại Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng, góp phần bảo vệ môi trường, cải thiện cảnh quan, ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Hiện nay, 100% các KCN, Khu Công nghệ cao đã xây dựng hệ thống thoát nước mưa tách riêng với nước thải và hoàn thành hệ thống thu gom, trạm xử lý nước thải tập trung, đảm bảo trạm xử lý nước thải tập trung hoạt động ổn định, xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam QCVN 40:2011 trước khi xả thải ra môi trường. Chúng tôi cũng tăng cường xây dựng năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, bảo tồn đa dạng sinh học, khuyến khích các hoạt động nghiên cứu, áp dụng giải pháp tự nhiên trong việc xây dựng, vận hành các công trình, nhà máy nhằm bảo tồn đa dạng sinh học”, bà Đoàn Thị Ngọc Thủy, Trưởng phòng Quản lý môi trường, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng cho hay.

KHÁNH HÒA

.