Đà Nẵng cuối tuần

Cái nhìn sâu sắc về cuộc đời và sự nghiệp của Napoleon

16:33, 09/12/2023 (GMT+7)

“Napoleon” (tựa phim Việt: Đế chế Napoleon) là một trong những tác phẩm điện ảnh đánh dấu sự “xoay trục” của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ Apple với quyết định lấn sâu hơn vào thị trường phim ảnh. Đây là tác phẩm điện ảnh lịch sử đặc sắc đang thu hút sự chú ý của cộng đồng yêu điện ảnh toàn cầu nhờ mang đến cho khán giả cái nhìn sâu sắc về cuộc đời và sự nghiệp của hoàng đế Napoleon Bonaparte.

Tài tử Joaquin Phoenix trong vai hoàng đế Napoleon. Ảnh: Internet
Tài tử Joaquin Phoenix trong vai hoàng đế Napoleon. Ảnh: Internet

Với doanh thu khởi đầu khá thành công tại Bắc Mỹ, bộ phim do Ridley Scott đạo diễn và David Scarpa chấp bút biên kịch đang được công chiếu tại nhiều quốc gia châu Á. Phim dựa trên câu chuyện về cuộc đời Napoleon Bonaparte (1769-1821), nhà lãnh đạo quân sự, chính trị gia và Hoàng đế của Pháp. Với tài năng quân sự và lãnh đạo xuất sắc cùng cuộc đời riêng rất đặc biệt, ông được coi là một trong những nhân vật quan trọng và ảnh hưởng nhất trong lịch sử thế giới.

Sinh ra trên đảo Corsica, Napoleon đạt được thành công trong quân đội Pháp trong thời kỳ Cách mạng Pháp. Ông nhanh chóng thăng tiến và trở thành đại tướng của quân đội Pháp. Bằng khả năng chiến đấu thông minh và sự lãnh đạo tài ba, ông chinh phục nhiều vùng lãnh thổ và mở rộng đế quốc Pháp trên khắp châu Âu trong thời kỳ Đế chế Napoleon. Tuy nhiên, tham vọng không ngừng mở rộng lãnh thổ của Napoleon đã gây ra sự phản đối và chiến tranh với các quốc gia khác.

Sau trận Waterloo năm 1815, ông bị đánh bại và buộc phải từ bỏ vị trí hoàng đế. Ông bị trục xuất sang đảo Saint Helena và sống đến khi qua đời vào năm 1821. Di sản của hoàng đế Napoleon tiếp tục tồn tại, ảnh hưởng đến nền chính trị và quân sự trong nhiều thập niên sau đó. Ông được coi là một trong những nhà lãnh đạo lớn nhất lịch sử thế giới với tầm ảnh hưởng trải rộng từ châu Âu đến các lục địa khác trên thế giới.

Có những ý kiến trái chiều về việc tái hiện lịch sử của bộ phim nhưng “Napoleon” vẫn thu hút người xem bởi tình tiết hấp dẫn và màn trình diễn xuất sắc. Bộ phim bắt đầu với hình ảnh Hoàng hậu Marie Antoinette (do tài năng trẻ Vanessa Kirby đóng) bị đưa lên máy chém trong giai đoạn đầu của cuộc Cách mạng Pháp. Tiếp đó, Napoleon (do tài tử Joaquin Phoenix từng đoạt tượng vàng Oscar thủ vai) được giới thiệu khi ông còn đang là một sĩ quan trẻ trong quân đội cho đến khi trở thành hoàng đế. Các ngôi sao thể hiện vai diễn sắc sảo, tinh tế và đầy cảm xúc.

Khán giả bị lôi cuốn bởi những màn chiến đấu xuất sắc cũng như diễn xuất tuyệt vời của Joaquin Phoenix và Vanessa Kirby. Bên cạnh đó, bộ phim cũng được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao về tính chân thực của nội dung lịch sử. Sự kết hợp giữa những cảnh quay tuyệt đẹp, âm nhạc hấp dẫn và diễn xuất xuất sắc đã tạo nên một trải nghiệm điện ảnh đáng nhớ.

Đạo diễn Ridley Scott gây choáng khi tái hiện trận nổi loạn với việc huy động 300 người, 100 con ngựa và 11 máy quay. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một trong những đại cảnh của bộ phim tiêu tốn hơn 130 triệu USD này. Chỉ trong 5 ngày ra mắt, bộ phim thu về tổng cộng 78 triệu USD toàn cầu. Trong đó, doanh thu 32,5 triệu USD đến từ thị trường Bắc Mỹ và hơn 46 triệu USD từ các thị trường quốc tế.

Ngoài bộ phim “Napoleon”, trong năm nay Apple dự kiến sẽ phối hợp Paramount phát hành tác phẩm mới nhất của đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese - “Killers of the Flower Moon”, với sự tham gia diễn xuất của hai nam diễn viên gạo cội Leonardo DiCaprio và Robert De Niro. Được biết, trước đây Apple chỉ phát hành các bộ phim ngắn ở mức đáp ứng các yêu cầu tối thiểu để tranh giải Oscar tại rạp chiếu.

Chiến thuật này đã giúp Apple “ẵm” giải Phim hay nhất tại Oscar 2022 với “CODA”, đồng thời tạo tiền đề cho sự phát triển của tập đoàn công nghệ này trong lĩnh vực phim ảnh.

ĐOÀN GIA HUY

.