Đà Nẵng cuối tuần

Thế giới hiện có bao nhiêu ngôn ngữ?

13:30, 24/02/2024 (GMT+7)

* Hiện nay trên thế giới có bao nhiêu ngôn ngữ, trong đó dễ học nhất đối với người Việt là những ngôn ngữ nào? (Trần Mai, quận Thanh Khê, Đà Nẵng).

- Thế giới hiện có khoảng 8 tỷ người, chia nhau sống trên năm lục địa và phân ra khoảng 200 quốc gia. Phần lớn con người không chỉ khác nhau về phong tục tập quán mà còn dùng những ngôn ngữ khác nhau.

Tiếng Anh là ngôn ngữ được nói nhiều nhất và hiện là ngôn ngữ chính thức của hơn 60 quốc gia. Ảnh: ST
Tiếng Anh là ngôn ngữ được nói nhiều nhất và hiện là ngôn ngữ chính thức của hơn 60 quốc gia. Ảnh: ST

Bài viết “Trên thế giới có bao nhiêu thứ tiếng?” đăng trên trang nlv.gov.vn (Thư viện Quốc gia Việt Nam) đã dẫn bản điều tra báo cáo của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO), cho biết trên thế giới có 2.750 thứ tiếng. Nhưng một số nhà xã hội học ở Nga và Đức lại nói rằng trên thế giới có 5.651 thứ tiếng. Nói chung trên thế giới có 2.000 đến 3.000 thứ tiếng.

Tuy nhiên, trang dichthuat24h.vn lại cho một con số khác: hiện tại trên thế giới có hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng cộng số ngôn ngữ được sử dụng lên tới hơn 7.000 (tại phần trả lời câu hỏi “Trên thế giới hiện nay có bao nhiêu ngôn ngữ?”). Đây thực sự là một con số “khổng lồ” khi thực tế, một người trung bình chỉ học và thành thạo từ 1 - 2 ngôn ngữ nhất định. Có 23 ngôn ngữ được sử dụng bởi một nửa dân số thế giới (4 tỷ người) và gần 7.000 ngôn ngữ còn lại là ngôn ngữ chính của 4 tỷ người khác.

Theo bài đã dẫn ở Thư viện Quốc gia Việt Nam nói trên, trong các thứ tiếng phong phú này có trên 1.400 thứ tiếng hoặc không được công nhận là thứ tiếng độc lập, hoặc sắp bị tiêu vong. Có khoảng 20 thứ tiếng hầu như ngày nay không còn ai biết nói nữa, ba phần tư các thứ tiếng trên thế giới còn chưa có chữ viết. Chỉ có khoảng 500 thứ tiếng đã được nghiên cứu tương đối đầy đủ.

Trên thế giới có khoảng 13 thứ tiếng mà số người sử dụng lên tới trên năm mươi triệu. Trong số đó tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nga đều có trên một trăm triệu người trên thế giới sử dụng. Tiếng Pháp tuy có số người sử dụng không tới một trăm triệu nhưng lại có đến 26 quốc gia lấy tiếng Pháp làm ngôn ngữ chính thức.

Cũng theo trang dichthuat24h.vn, trong số hơn 7.000 ngôn ngữ khác nhau chắc chắn sẽ có những ngôn ngữ tương đối dễ học và tất nhiên cũng sẽ có những ngôn ngữ khó hiểu. Người Việt Nam học và sử dụng bảng chữ cái latin, chính vì vậy, việc học ngôn ngữ latin sẽ có phần “dễ thở” hơn so với chữ tượng hình. Trang này xếp “Top 10 ngôn ngữ dễ học nhất thế giới đối với người Việt” gồm: Tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ý, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Trung, tiếng Na Uy, tiếng Hà Lan, tiếng Thụy Điển, tiếng Pháp, tiếng Thái Lan.

Tiếng Anh được đánh giá là một trong các ngôn ngữ dễ học nhất thế giới bởi nó vô cùng phổ biến và được sử dụng như một ngôn ngữ chính trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là ngôn ngữ được nói nhiều nhất và hiện tại là ngôn ngữ chính thức của hơn 60 quốc gia.

Tiếng Tây Ban Nha là một trong 6 ngôn ngữ chính thức của UN (Liên Hợp Quốc), đồng thời cũng là một trong những thứ tiếng được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Tại Mỹ, tiếng Tây Ban Nha được sử dụng phổ biến chỉ sau mỗi tiếng Anh.

Tiếng Pháp được mệnh danh là ngôn ngữ lãng mạn nhất và cũng là một trong những ngôn ngữ dễ học nhất thế giới. Tiếng Pháp đã từng rất phổ biến ở Việt Nam những năm Pháp thuộc. Nhưng giờ các bạn trẻ chuộng học tiếng Anh hơn cho nên tiếng Pháp đã không còn quá phổ biến ở Việt Nam như trước.

ĐNCT

.