Đà Nẵng cuối tuần

Chơi dở thì ai cũng phải bị thay

13:38, 09/03/2024 (GMT+7)

Một chút hoàn hồn nhận ra mình may mắn và một chút không vui vì bất bình với cảnh bạc nhược của học trò trong trận đấu then chốt là điều dễ  nhận ra nơi ông Carlo Ancelotti sau trận Real Madrid hòa Leipzig 1-1. Sau khi chê trách cầu thủ nhà thi đấu sáo mòn, thiếu sáng tạo, dành phần chủ động lấn lướt cho đối phương, ông bảo rằng nếu có thể thay được phần lớn đội hình thì ông đã làm ngay trong hiệp một, kể cả vị trí thuyền trưởng của mình. Những từ sau, ông nói kèm nụ cười hóm hỉnh nhưng người nghe có thể nhận ra phần nào lời giải bày mang hơi hướng chân tình của một chuyên gia từng trải, hầu như cả đời gắn bó với sân cỏ.

Ancelotti quả đã thêm một lần thấm thía nỗi khổ trên ghế kỹ thuật.  Ảnh: Soccrates
Ancelotti quả đã thêm một lần thấm thía nỗi khổ trên ghế kỹ thuật. Ảnh: Soccrates

Real Madrid của ông đêm ấy giành chiếc vé vào vòng tứ kết Champions League trong cảnh trầy vi tróc vảy trước một Leipzig ở thế trên, áp đảo và lấn lướt về nhiều mặt. Thật hiếm khi chủ sân Bernabeu để cho đối phương tung hoành với số lần dứt điểm gấp đôi bản thân mình, đặc biệt trên trận địa của giải đấu mà họ nhiều năm thống lĩnh. Và nếu pha dứt điểm ở phút bù giờ của tiền đạo đội khách không chạm xà ngang thì trận đấu phải bước vào hai hiệp phụ để hành hạ thêm con tim hồi hộp của người Madrid vì chẳng biết chuyện gì sẽ kéo theo sau đó.

“Không sao, thỉnh thoảng vẫn phải có một trận chơi kém, sân cỏ thường như vậy mà!”, giọng Ancelotti thẳng thắn. Ông bảo rằng các học trò của mình cần được nghỉ ngơi sau đợt tập trung đội tuyển quốc gia để lấy lại đủ đầy phong độ và rằng hãy sớm quên cái đêm không vui dù rất may mắn này. Có thể viên thuyền trưởng lão luyện muốn trấn an các khán giả ủng hộ đội nhà.

Ai cũng biết sau đó thế nào Ancelotti cũng bắt tay chỉnh đốn đội hình và các tình huống tệ hại cụ thể dẫn đến trận cầu nhạt nhẽo hẳn sẽ được ông thầy mang ra… đay nghiến. Tìm ra tức thời trong chiến bại các bài học cần thiết cho cuộc đọ sức ngày mai là điều ông và nhiều chuyên gia vẫn tự nhắc nhở. Những cầu thủ chơi thiếu nhiệt huyết ở Madrid vừa rồi thế nào cũng bị khiển trách trước khi phải nhường chỗ cho các nhân tố mới sung sức, tận tâm.

Ancelotti phải mạnh mẽ như thế vì trước trận lượt về với Leipzig, ông đã cảnh báo học trò chớ coi thường đối thủ, rằng họ có thể lật ngược thế cờ sau thất bại 0-1 trên sân nhà. Nào mấy ai trong đội hình áo trắng kia nhớ lời dặn của thầy, cứ chơi bóng như thể chiếc vé vào tứ kết đã nằm trong tay. Phần nào đó là sự coi thường đối thủ. Chỉ đến bị gỡ hòa nhanh chóng, những Vinicius, Bellingham mới giật mình. Chiếc vé tưởng nằm im trong túi bỗng bị đe dọa phải lôi ra, báo hại người thầy 63 tuổi phải hồi hộp đứng lên ngồi xuống bao lần ngoài đường biên. Ancelotti quả đã thêm một lần thấm thía nỗi khổ trên ghế kỹ thuật.

Nó đúng như điều ông tâm sự trước trận đấu này, rằng với người giữ phần việc dẫn dắt đội bóng thì đau khổ nhiều hơn hạnh phúc, buồn lo nhiều hơn an vui khi phải đối mặt hằng ngày với biết bao tình huống. Theo lời ông thì cả khi đội nhà giành thắng lợi, người thầy lắm lúc cũng chẳng thể vui vì nghe cầu thủ ngồi ngoài trách cứ, so bì. Khán giả thì luôn hướng về sự toàn bích, muốn đội nhà phải giành mọi danh hiệu, phải thăng hoa trên mọi giải đấu. Bản thân huấn luyện viên cũng không cho phép mình coi thường, buông lơi các mục tiêu mà người hâm mộ cậy trông.

Đêm Bernabeu buồn thảm đã không xảy ra và Real Marid thẳng bước vào tứ kết Champions League. Thêm một lần viên thuyền trưởng người Ý thu nhận niềm vui từ nỗi đau. Thêm một lần ông thấm thía cách dùng người.

ĐÌNH XÊ

.