Đà Nẵng cuối tuần

Những cuộc chia tay ở xứ sương mù

15:10, 25/05/2024 (GMT+7)

Bên cạnh chiến tích lịch sử lần thứ 4 liên tiếp lên ngôi vô địch của Manchester City, ngày bế mạc Premier League 2023-2024 cũng là ngày chia tay của nhiều tên tuổi. Dẫu ai cũng hiểu sự đi - ở trong bóng đá là tất yếu, nhưng không tránh được tiếc nuối.

Sự rời đi của Jurgen Klopp để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ Liverpool. Ảnh: Liverpool FC
Sự rời đi của Jurgen Klopp để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ Liverpool. Ảnh: Liverpool FC

Cuộc chia tay lớn nhất mùa bóng là ngày Jurgen Klopp rời ghế HLV trưởng Liverpool sau 9 năm gắn bó. Trong gần 1 thập kỷ, di sản của HLV người Đức để lại ở Anfield là 491 trận đấu với lối đá gegenpressing rực lửa cùng 7 danh hiệu, mà nổi bật là chức vô địch Premier League đầu tiên sau 30 năm, vô địch UEFA Champions League đầu tiên sau 14 năm, đoạt FA Cup đầu tiên sau 16 năm, vô địch FIFA Club World Cup lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng. Vượt trên tất cả danh hiệu, điều mà các cầu thủ, người hâm mộ nhớ mãi về Kloop là một tượng đài, một huyền thoại vực dậy đội bóng từ những ngổn ngang của thời kỳ trước.

Đáng tiếc, trận thắng của The Kop với tỉ số 2-0 trước Wolves ở vòng cuối Premier League 2023-2024 chỉ còn ý nghĩa tri ân vị chiến lược gia thiên tài và cảm ơn người hâm mộ chứ không thể mang về cho đội chủ sân Anfield một danh hiệu, khi mà nhà vô địch Manchester City với sự lèo lái của Pep Guardiola luôn dẫn đầu với sức mạnh tuyệt đối. Ở các mặt trận khác mùa này, Liverpool cũng lần lượt thất thủ. Kloop, qua một sự nghiệp với nhiều biến động khi trực tiếp đối đầu với Pep và nhiều đối thủ khác tại châu Âu, có lẽ cũng hiểu Liverpool và chính ông đang đi xuống so với chính mình những mùa trước.

Giá như có một danh hiệu sẽ trọn vẹn hơn cho ngày ra đi của Kloop. Tuy nhiên bóng đá cũng như nhiều câu chuyện khác, luôn tồn tại tiếc nuối sau khi hạ màn nhưng cũng mở ra một cơ hội mới. Trong vòng 24 giờ sau khi chiến lược gia người Đức nói lời chào trong xúc động, The Kop chính thức công bố Arne Slot làm người kế nhiệm ông trên ghế nóng. Với tư duy bóng đá tấn công mạnh mẽ cùng những gì làm được tại Feyenoord trong 3 năm qua, Slot được đánh giá phù hợp để kế thừa di sản mà Kloop để lại.

Cùng thời điểm, tại London, trung vệ kỳ cựu Thiago Silva cũng bước những bước chậm rãi trên thảm cỏ sân Stamford Bridge để tạm biệt những đồng đội, ban lãnh đạo, nhân viên đội bóng và người hâm mộ Chelsea. Ở tuổi 39, Silva thừa nhận bản thân đã không còn đủ khả năng chinh chiến thêm ở đấu trường khắc nghiệt như bóng đá Anh. Điểm đến cuối sự nghiệp của anh, cũng là nơi anh sẽ trở về chính là đội bóng Fluminense ở quê nhà Brazil. Gia nhập Chelsea vào mùa hè 2022 khi đã lớn tuổi, cựu cầu thủ của Milan và PSG không nhận được quá nhiều kỳ vọng mà chỉ được coi như phương án dự phòng và bổ sung kinh nghiệm cho các cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, Silva, với đẳng cấp của mình đã là linh hồn cho thành công của Chelsea trong kỷ nguyên của Thomas Tuchel với chức vô địch Champions League và sau đó là FIFA Club World Cup. Anh cũng là người chơi ổn định nhất ở giai đoạn đội bóng khủng hoảng sau khi thầy Tuchel ra đi.

Một cái tên khác tạm biệt bóng đá Anh là Raphael Varane. Cũng như Silva, trung vệ kỳ cựu này đã qua hàng lão tướng. Đến Anh vào hè năm 2021, dù nghỉ thi đấu nhiều trận do chấn thương, cựu trung vệ Real vẫn là nhân tố ổn định trong một đội bóng nhiều vấn đề như M.U. Ngôi sao người Pháp giúp CLB giành được chiếc cúp lớn đầu tiên sau 6 năm, khi nâng cao chức vô địch League Cup 2023 ở Wembley.

Các cổ động viên M.U và Chelsea có lẽ sẽ mong Varane và Silva đến đội bóng sớm hơn vài năm, khi họ còn sung mãn ở đỉnh cao phong độ. Các cổ động viên Liverpool sẽ ước, giá như Kloop có thể ở lại thêm một vài mùa để đưa Liverpool gặt hái thêm nhiều danh hiệu. Đến sau cùng, tất cả chỉ còn lại 2 chữ “giá như”.

Trong ngày cuối ở Anfield, Kloop nói: "Sự chia tay này không giống như kết thúc mà là sự khởi đầu, bởi tôi thấy Liverpool hôm nay là một đội bóng với đầy tài năng, sức trẻ, khát khao và tham vọng chiến đấu. Đó là tất cả những gì cần có ở một đội bóng”. Kloop rời đi, có lẽ sẽ tốt để ông và Liverpool làm mới mình. Còn với lời tạm biệt của Silva và Varane, cả Chelsea và M.U sẽ tìm kiếm những ngôi sao mới cho hành trình trở lại đỉnh cao.

NAM ĐỊNH

.