Đà Nẵng cuối tuần

Ánh mắt cho em

10:25, 15/06/2024 (GMT+7)

Sau gần 2 tháng phát động, chương trình thiện nguyện “Ánh mắt trẻ thơ 2024” do CLB Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em Hương Lam (viết tắt CLB Hương Lam) phối hợp Bệnh viện Mắt Đà Nẵng thực hiện vừa tiến hành khám sàng lọc, điều trị cho hàng chục bệnh nhi mắc chứng bệnh về mắt.

Các bác sĩ Bệnh viện Mắt Đà Nẵng đang phẫu thuật cho trẻ thuộc chương trình
Các bác sĩ Bệnh viện Mắt Đà Nẵng đang phẫu thuật cho trẻ thuộc chương trình "Ánh mắt trẻ thơ 2024". Ảnh: H.L

Niềm vui cho em

Những ngày đầu tháng sáu, hơn 30 trẻ hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh lý về mắt như sụp mi, lác, đục thủy tinh thể, quặm, u mi… đã được CLB Hương Lam kết nối, đưa về điều trị tại Bệnh viện Mắt Đà Nẵng. Tại đây, các em được y bác sĩ khám sàng lọc và lên phác đồ điều trị trong thời gian tới. Em Bnướch Thị Hồng Quyên (SN 2012, xã Mà Cooih, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) bị sụp mí từ nhỏ, ảnh hưởng đến thị lực và thẩm mỹ gương mặt. Quyên cho biết, em khá khó khăn khi muốn nhìn những vật thể phía trên, phía trước và muốn nhìn phải ngửa cổ, nhướng mày hoặc ngửa đầu ra sau. Việc tiếp thu kiến trức trên trường vì vậy cũng gặp nhiều rào cản. Chưa kể, khi đi học, Quyên thường thiếu tự tin, ngại giao tiếp. Với trường hợp này, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật tạo hình mí mắt, nâng mí mắt sa sụp bằng cách loại bỏ cơ thừa, da, mỡ thừa nhằm cải thiện tầm nhìn và tăng tính thẩm mỹ cho gương mặt. 

Tương tự, em Mai Thị Minh Thư (SN 2016, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) có mắt bị khuyết tật bẩm sinh. Sau khi khám sàng lọc, các bác sĩ thực hiện tiểu phẫu nhằm loại bỏ nguy cơ gây ảnh hưởng đến thị lực trong tương lai. Anh Mai Xuân Tần, ba của Minh Thư cho biết, đôi mắt khuyết tật bẩm sinh khiến việc học của con gái bị ảnh hưởng. Theo thời gian, thị lực của con ngày càng yếu, không thể nhìn thấy những vật ở xa. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ chồng anh chưa thể đưa con đi điều trị. “Khoảng tháng trước, tôi được người thân giới thiệu chương trình “Ánh mắt trẻ thơ 2024” nên chủ động liên hệ với hy vọng con gái sẽ được CLB Hương Lam giúp đỡ. May mắn là con đã được chương trình tiếp nhận và hỗ trợ điều trị cho đến khi mắt hồi phục hoàn toàn”, anh Tần vui mừng cho hay nói.

Tiếp tục nhận hồ sơ trẻ có bệnh lý về mắt

Tại buổi lễ khai mạc chương trình “Ánh mắt trẻ thơ 2024” diễn ra ngày 31-5, BS.CKII. Nguyễn Văn Khôi, Phó Giám đốc Phụ trách Bệnh viện Mắt Đà Nẵng cho biết, chương trình “Ánh mắt trẻ thơ” được CLB Hương Lam phối hợp Bệnh viện Mắt Đà Nẵng tổ chức từ năm 2017. Đến nay, chương trình đã khám sàng lọc và phẫu thuật, điều trị miễn phí hơn 200 bệnh nhi. Đặc biệt, từ đây đến cuối tháng Tám, chương trình dự kiến thăm khám, điều trị miễn phí cho 120 trẻ mắc các bệnh về mắt. Trong đó, bệnh glocom khá nguy hiểm, trẻ mắc bệnh có đặc điểm chung là bị tổn hại thần kinh và mất thị trường. Bệnh thường xuất hiện âm thầm, gây tổn thương mắt nên nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời, có thể dẫn đến mù lòa, thị lực kém.

Chủ động xây dựng chương trình, kết nối mạnh thường quân hỗ trợ toàn bộ kinh phí, từ giữa tháng Tư, CLB Hương Lam đã phát đi thông báo mời mọi người đăng ký chương trình phẫu thuật mắt miễn phí cho trẻ 4-14 tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, trẻ tham gia cần gửi kèm hình toàn thân, hình chụp cận cảnh mắt và hồ sơ khám bệnh về mắt (nếu có). Theo anh Phạm Quốc Huy, Chủ nhiệm CLB Hương Lam, việc phát động đăng ký sớm sẽ giúp nhiều trẻ có bệnh lý về mắt dễ dàng nắm bắt cơ hội tham gia chương trình. Dựa trên danh sách đăng ký, ban tổ chức sẽ có thời gian nghiên cứu, sàng lọc và lên phác đồ điều trị hiệu quả. “Kinh phí thực hiện chương trình “Ánh mắt trẻ thơ 2024” dự kiến trên 600 triệu đồng do CLB kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ. Hiện nay, chúng tôi tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký từ các gia đình sinh sống tại Đà Nẵng và địa phương lân cận. Điều đặc biệt là trẻ tham gia chương trình được hỗ trợ 100% kinh phí, kể cả chi phí ăn uống, đi lại trong suốt quá trình điều trị”, anh Huy thông tin thêm.

Được biết, ngoài “Ánh mắt trẻ thơ 2024”, trong năm CLB Hương Lam còn duy trì thường xuyên các dự án hướng về cộng đồng như chương trình “Một bữa ăn - ngàn sẻ chia”, “Đem ánh sáng tới vùng cao”, “Sưởi ấm tim em”, “Mỗi chú heo đất - mỗi học bổng đến trường”, “Nhà tình thương hoa sen”… với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Sau hơn 10 năm hoạt động, dấu chân của các thành viên CLB đã trải khắp các tỉnh, thành miền Trung, thậm chí cả nước bạn Lào. Toàn bộ kinh phí hoạt động được Hương Lam kêu gọi từ mạnh thường quân và từ những hoạt động gây quỹ như thu mua ve chai giá 0 đồng, bán điểm tâm sáng và nuôi heo đất của các thành viên CLB. Cũng theo anh Huy, mục tiêu của CLB Hương Lam là kết nối bạn trẻ vào những chương trình thiện nguyện, bảo vệ quyền trẻ em, qua đó mong muốn góp thêm một bàn tay vào việc giải quyết các chính sách an sinh xã hội của thành phố và các địa phương lân cận.

HUỲNH LÊ

.