Đà Nẵng cuối tuần

Rộn rã tiếng cười cùng mèo béo Garfield

10:45, 09/06/2024 (GMT+7)

Chú mèo hoạt hình nổi tiếng Garfield gắn liền tuổi thơ của hàng triệu trẻ em toàn cầu đã trở lại với khán giả màn ảnh rộng qua bộ phim “The Garfield Movie” (tựa phim tại Việt Nam: Mèo béo siêu quậy) sau 18 năm vắng bóng. Trở lại lần này, chàng mèo béo mê phomai khiến khán giả cười mệt nghỉ với hàng loạt câu chuyện hài hước xoay quanh chuyến phiêu lưu của mình. Với nội dung vui nhộn và mang thông điệp nhân văn, chú mèo béo Garfield một lần nữa chinh phục khán giả nhỏ tuổi lẫn người lớn.

Nhân vật Garfield (giữa) qua nét vẽ của Jim Davis. Ảnh: Sony Pictures
Nhân vật Garfield (giữa) qua nét vẽ của Jim Davis. Ảnh: Sony Pictures

Mèo béo Garfield được Jim Davis phác thảo ngày 19-6-1978. Ngay sau khi xuất hiện, nhân vật này đã thu hút sự chú ý của khán giả toàn cầu và được 41 tờ báo ở Bắc Mỹ nhắc tên. Đến nay đã có hơn 2.200 trang tin tại 111 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng tải hình ảnh Garfield. Hình ảnh chú mèo vui nhộn còn xuất hiện trên hàng triệu mặt hàng từ bút chì, hộp ăn trưa đến ly cà phê... Sự nổi tiếng của Garfield mang về cho Jim Davis khoảng 750 triệu USD đến một tỷ USD mỗi năm.

Không chỉ là ký ức của thế hệ 8X, 9X, Garfield dần dần trở thành biểu tượng văn hóa, liên tục xuất hiện trên màn ảnh, truyện tranh hay tạp chí. Đã hơn 46 năm trôi qua, mèo Garfield vẫn thu hút truyền thông và tạo dấu ấn trong loạt sản phẩm và câu chuyện đi kèm. Tác giả Jim Davis cho rằng, thông qua nhân vật Garfield, nhiều người thấy yêu bản thân hơn. “Nhiều khi chúng ta có cảm giác tội lỗi vì ăn quá nhiều và ngủ quên. Thế nhưng, Garfield làm điều ấy mỗi ngày, hạnh phúc với thói quen đó, vô tình khiến người khác ít áy náy hơn”, ông lý giải.

Sau thành công vang dội của 2 phần phim “Garfield: The Movie” (2004) và “Garfield: A Tail of Two Kitties” (2006), bộ phim “The Garfield Movie” do Mark Dindal đạo diễn tập trung khắc họa tính cách cũng như chuyến phiêu lưu dở khóc, dở cười của Garfield, một “báo thủ” chính hiệu khi cực ham ăn, ưa mỉa mai nhưng lại lười biếng và ghét thứ Hai. Garfield có tình yêu mãnh liệt với món pizza và phomai nên béo đến mức làm hỏng cân của bác sĩ thú y. Vì ham ăn nên Garfield dần trở thành một chú mèo ục ịch. Rắc rối ập đến khi Vic - cha của Garfield, bất ngờ xuất hiện và lôi Garfield vào một vụ trộm để tránh bị một con mèo khác trả thù. Hành trình sau đó tràn ngập những tình huống khó đỡ và vô số tràng cười sảng khoái. Những khúc mắc tình cảm cha con của Vic và Garfield cũng dần được hé lộ. Trong suốt cuộc hành trình, Garfield phải trải qua nhiều thử thách, khó khăn và từ đó giúp chú mèo nhận ra nhiều bài học quý giá về gia đình và tình bạn. Đồng thời, tình yêu và sự quan tâm của gia đình cũng giúp Garfield chín chắn hơn trong cuộc sống.

Theo số liệu thống kê của Exhibitor Relations, bộ phim “The Garfield Movie” đã thu về 31,9 triệu USD trong tuần đầu và 14 triệu USD trong tuần thứ hai công chiếu tại các rạp ở Bắc Mỹ. Hiện bộ phim đang đứng đầu phòng vé toàn cầu với tổng doanh thu 152,2 triệu USD. Giới quan sát đánh giá Garfield sẽ thống lĩnh thị trường cho đến khi bộ phim “Inside Out 2” ra mắt vào ngày 14-6 tới.

Trong “The Garfield Movie”, mỗi nhân vật mang một cá tính và câu chuyện được xây dựng chỉn chu, gần gũi và có khả năng gây cười bất tận. Bên cạnh đó, nội dung kịch bản bất ngờ, nhịp phim nhanh đưa nhân vật vào những tình huống dở khóc dở cười. Đặc biệt, nhà sản xuất còn đầu tư phần hình ảnh và âm nhạc. Ê-kíp lồng tiếng đã mất rất nhiều thời gian để thực hiện chỉn chu và tỉ mỉ trong từng câu thoại. Nhiều đoạn đối đáp “bắt trend”, duyên dáng, có thể lấy tiếng cười của người lớn lẫn trẻ nhỏ. Dù vậy, mèo Garfield và các nhân vật quan trọng vẫn giữ dáng hình nguyên thủy nhưng hợp thời, linh hoạt và gần gũi hơn. Ngoài yếu tố giải trí, phim còn đề cao giá trị nhân văn, nhất là chi tiết Garfield tìm được cha ruột. Trên các nền tảng xã hội, nhiều khán giả đánh giá bộ phim hội tụ đủ yếu tố cần có của thể loại hài hoạt hình, phù hợp cho cả gia đình đến rạp giải trí trong mùa hè này.

ĐOÀN GIA HUY

.