Đà Nẵng cuối tuần

Sức hút Taylor Swift khiến du khách tăng vọt

13:16, 01/06/2024 (GMT+7)

Được xem là biểu tượng văn hóa đại chúng, ca sĩ, nhạc sĩ Taylor Swift không chỉ là cái tên đình đám trong làng âm nhạc thế giới mà sức hút của cô còn khiến lượng du khách quốc tế tăng vọt cho các nước nhờ “ăn theo” các tour diễn.

Taylor là một trong những nghệ sĩ trẻ có mức thu nhập cao nhất thế giới. Ảnh: Graham Denholm
Taylor là một trong những nghệ sĩ trẻ có mức thu nhập cao nhất thế giới. Ảnh: Graham Denholm

Phải đến tháng 7-2024, các buổi biểu diễn của cô ca sĩ sinh năm 1989 này mới diễn ra tại Bồ Đào Nha nhưng lượng du khách đặt vé đến nước này đã tăng đột biến. Hãng hàng không United Airlines cho biết, hiện nhu cầu đặt vé máy bay đến Lisbon tham gia tour diễn “Eras Tour” của Taylor Swift tăng 25% so với cùng kỳ mùa hè năm 2023. Sự gia tăng này dự kiến sẽ còn kéo dài trong vài tháng tới khi người hâm mộ đổ xô đến châu Âu để săn vé với mức giá rẻ hơn hàng nghìn USD so với Mỹ. Các chuyến bay của United Airlines đến Milan và Munich trong tháng Bảy ghi nhận lượng hành khách tăng hơn 45% so với năm ngoái. Hãng hàng không này phục vụ chuyến bay đến tất cả các thành phố trên từ các trung tâm Bờ Đông ở Newark và Dulles, một số điểm đến khác cũng được kết nối từ các trung tâm khác ở San Francisco, Denver, Chicago O'Hare và Houston. Theo CNN, lượng khách đặt chỗ đến các thành phố châu Âu khác nơi ngôi sao Taylor Swift biểu diễn trong những tuần tới như Madrid, Edinburgh và Dublin cũng đang tăng mạnh.

Không chỉ hãng hàng không United Airlines mà hãng Delta Air Lines cũng cho biết nhu cầu đặt vé cho các chuyến bay đến tour diễn châu Âu của Taylor Swift cũng đang tăng lên. Hiện hãng Delta khôi phục các tuyến bay bị cắt giảm do Covid-19 để phục vụ nhu cầu đi lại đến các điểm đến do hãng bổ sung nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp hè. Cả Delta và United dự báo sẽ phục vụ gần 3 triệu lượt khách trong dịp Lễ Tưởng niệm vào cuối tuần này, kéo dài từ thứ 5 đến thứ 2 tuần sau, tăng 5% so với năm 2023. Hiệp hội đại diện cho các hãng hàng không lớn của Mỹ có tên Airlines for America cũng dự đoán lượng hành khách sẽ đạt kỷ lục vào mùa hè này khi các hãng hàng không dự kiến phục vụ 270 triệu lượt hành khách, tăng 6% so với năm 2023.

Lượng đặt vé gia tăng cho thấy sức ảnh hưởng của ca sĩ, nhạc sĩ Taylor Swift đối với nền kinh tế của các thành phố và quốc gia mà cô đến trong chuyến lưu diễn. Theo một báo cáo gần đây của Barclays, hơn 1 triệu người hâm mộ Taylor Swift sẽ tham dự các buổi diễn của siêu sao này ở Vương quốc Anh vào cuối mùa hè năm nay, trong đó mỗi người hâm mộ dự kiến chi tiêu trung bình 642 bảng Anh (810 USD) cho đi lại, chỗ ở và các chi phí khác; qua đó giúp “bơm” 755 triệu bảng Anh (953 triệu USD) vào nền kinh tế.

Một nghiên cứu mang tên “Swiftonomics” cũng cho biết, gần 1,2 triệu người hâm mộ sẽ chi trung bình khoảng 848 bảng Anh cho vé ca nhạc, đi lại, chỗ ở để xem Taylor Swift biểu diễn tại các sân vận động thể thao ở Cardiff, Edinburgh, Liverpool và London ở Anh trong 15 ngày vào mùa hè này. Con số này gấp 12 lần số tiền mà trung bình một người sẽ chi cho một buổi tối ở Anh. Với sức hút của mình, ca sĩ Taylor Swift phải thốt lên với người hâm mộ đứng chật kín sân vận động trong chuyến lưu diễn “Eras Tour” ở châu Âu rằng, “Các bạn khiến tôi cảm thấy thật phi thường”.

“Eras Tour” đã trở thành tour diễn đầu tiên bán được hơn 1 tỷ USD tiền vé ở châu Á, châu Mỹ vào cuối năm 2023 và đang trên đà đạt được gấp đôi số tiền này vào cuối năm nay. Nhờ chuyến lưu diễn phá kỷ lục doanh thu, khả năng thúc đẩy nền kinh tế và khối tài sản ròng trị giá 1,1 tỷ USD, Taylor Swift được thăng hạng trong danh sách Phụ nữ quyền lực nhất thế giới của tạp chí Forbes, từ vị trí 79 lên vị trí thứ 5. Hiện ca sĩ Taylor Swift đang tiếp tục tour diễn này ở châu Âu. Nhận xét về Taylor Swift, ông Peter Brooks, nhà nghiên cứu hành vi tại Barclays cho biết: “Đối với những biểu tượng văn hóa như Taylor Swift - giống như những gì chúng ta đã thấy với Elvis và Beatlemania trong những thập niên 50 và 60 - những người hâm mộ có mối liên hệ mạnh mẽ với nghệ sĩ đến mức mong muốn chi tiêu trở nên mãnh liệt hơn”.

ĐOÀN GIA HUY

.