Những cái nhất ở Đà Nẵng

Những cái nhất ở Đà Nẵng

Cầu Thuận Phước

07:14, 29/11/2014 (GMT+7)

Được khởi công xây dựng vào ngày 16-1-2003 với vốn đầu tư ngân sách thành phố gần 1.000 tỷ đồng, sau khi khánh thành ngày 19-7-2009, cầu Thuận Phước trở thành cây cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam với 1.856m.

Cầu Thuận Phước về đêm. Ảnh: L.G.L
Cầu Thuận Phước về đêm. Ảnh: L.G.L

9 năm sau khi cầu Sông Hàn được khánh thành đưa vào sử dụng, cầu Thuận Phước đã thêm một nét cọ duyên dáng vào bức tranh sông nước Đà thành. Sông Hàn vốn đã được ví như một dải lụa mềm lượn lờ vắt ngang thành phố, nhưng từ khi cầu Thuận Phước ra đời, có người lại ví chiếc cầu ở nơi “đầu biển cuối sông” này như một dải lụa nối đôi bờ sông Hàn. Cũng có người, từ hình thể hai chùm dây võng soi bóng trên sông nước, ví cầu Thuận Phước như chiếc nơ buộc lả lơi trên dải lụa sông Hàn.

Quý phái, dịu dàng, tinh tế, cầu Thuận Phước đã được du khách gần xa, nhất là khách nước ngoài, dành những lời khen ngợi thực lòng trước vẻ duyên dáng đến tráng lệ của mình. Cũng như cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước đã trở thành một điểm đến tham quan, chụp hình lưu niệm không thể bỏ qua đối với khách phương xa. Theo chân du khách, những tấm hình chụp chiếc cầu cuối sông Hàn này đã tỏa đi khắp thế giới, khắp các trang mạng, góp phần quảng bá hình ảnh của Đà Nẵng với bè bạn năm châu.

Cầu Thuận Phước hòa mình vào “đại gia đình” những chiếc cầu bắc qua sông Hàn và tạo ra công ăn việc làm cho một bộ phận người dân thành phố. Nơi đây, ban ngày chỉ dăm ba “phó nháy” đứng rải rác, tối đến, trên mười người “dàn quân” ra suốt chiều dài gần 700m phần treo dây võng, mỗi người một vị trí riêng được đánh dấu bằng các trụ đỡ dây võng trên cầu. Khách đến “lãnh thổ’ của ai thì người đó chụp, không chèo kéo, không tranh giành. Ai nghỉ một tháng lo việc nhà, lúc quay lại vẫn không bị mất chỗ…

Đêm xuống, những chiếc cầu trên sông Hàn rực rỡ ánh đèn, Đà Nẵng đẹp hơn trong mắt du khách. Để có vẻ lãng mạn mê hồn này, có sự đóng góp đáng kể của Công ty Philips Việt Nam. Với cầu Thuận Phước, còn nhớ, trung tuần tháng 11 năm 2011, trước tình trạng hệ thống chiếu sáng cầu bị hư hỏng, không đáp ứng được yêu cầu mỹ quan của một trong những cây cầu đẹp nhất Đà Nẵng, UBND thành phố đã đồng ý cho Philips Việt Nam triển khai thi công phương án chiếu sáng trang trí mới cầu Thuận Phước.

Với ý tưởng thiết kế ánh sáng cho cầu Thuận Phước mang hình tượng cánh chim vươn ra biển lớn, biểu tượng cho ý chí, khát khao phát triển không ngừng của con người Đà Nẵng, Philips Việt Nam lắp đặt hệ thống đèn LED với công nghệ mới nhất, tốt nhất mà công ty từng sử dụng lắp đặt cho những cây cầu trên thế giới.

Công nghệ LED ban đầu xuất hiện trong các dự án chiếu sáng công cộng tại một số đô thị lớn của Việt Nam mà Đà Nẵng là thành phố đi tiên phong ứng dụng công nghệ siêu bền, siêu tiết kiệm điện năng và đầy tính thẩm mỹ này. Sau cầu Thuận Phước, cầu Rồng và cầu mới Trần Thị Lý đều được thành phố Đà Nẵng phê duyệt lắp đặt hệ thống chiếu sáng LED cho cả hệ thống chiếu sáng mỹ thuật và chiếu sáng giao thông. Các hệ thống đèn công nghệ mới này không chỉ giúp cải thiện độ an toàn cho việc lưu thông trên cầu, tạo nên các biểu tượng mới và mang đến sức sống cho đô thị, mà còn mở ra cơ hội để các nhà quản lý đô thị tiết kiệm chi phí vận hành cũng như lượng điện năng tiêu thụ trong chiếu sáng công cộng.

Đứng trên cầu Thuận Phước nhìn về phía cửa biển, bán đảo Sơn Trà hiện ra với sừng sững núi xanh bên biển biếc. Đường Nguyễn Tất Thành vẽ một vòng cung tít tắp lên tận vùng đất Nam Ô, nơi tiếp nối với đèo Hải Vân nức tiếng. Ngược về phía thượng nguồn sông Hàn, những tòa cao ốc soi bóng hai bên bờ cùng với những chiếc cầu nối nhau điểm tô thành phố. Đêm xuống, toàn bộ cầu Thuận Phước như nhún nhảy, lung linh trên sông nước Hàn giang qua hiệu ứng ánh sáng của đèn LED được điều khiển tự động bởi một lập trình phần mềm soạn sẵn….

Với chiều dài 1.856m, trong đó phần cầu treo dây võng 655m và phần cầu dẫn phía hai đầu Thuận Phước và Sơn Trà mỗi bên 600m, cầu Thuận Phước dài hơn cầu Mỹ Thuận (bắc qua sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long) 300m. Nếu “ông anh” Sông Hàn chỉ rộng 12,9m thì “cậu em” Thuận Phước rộng đến 18m với 4 làn xe (ô-tô và xe máy), 2 lối đi bộ và 2 lối đi dành cho xe đạp và xe thô sơ.

Cầu Thuận Phước là cây cầu dây võng đầu tiên ở Việt Nam được kết cấu với dầm hộp thép hợp kim suốt toàn bộ nhịp treo dài 655m, chế tạo bằng công nghệ dầm tăng cứng theo tiêu chuẩn quốc tế.

LÊ GIA LỘC

.