Những cái nhất ở Đà Nẵng

"Bệnh viện tình người"

07:17, 27/12/2014 (GMT+7)

Ngày 19-1-2013, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (Danang Cancer Hospital) chính thức đi vào hoạt động, trở thành bệnh viện khám chữa bệnh từ thiện, miễn phí cho bệnh nhân ung thư nghèo đầu tiên tại Việt Nam.

Tượng Hải Thượng Lãn Ông trong khuôn viên Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng. Ảnh: L.G.L
Tượng Hải Thượng Lãn Ông trong khuôn viên Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng. Ảnh: L.G.L

Miền Trung mưa nắng dãi dầu, người nghèo lại phải đeo thêm cái khổ bởi bệnh tật, nhất là những bệnh trầm kha như ung thư. Nhiều, rất nhiều người vì không đủ tiền đến hai đầu đất nước điều trị mà phải sống chung với u ác tính và chờ ngày xấu nhất đến với mình.

Thế rồi, một bệnh viện chuyên ngành ung thư có tên là Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng ra đời. Đây là “tác phẩm” cực kỳ nhân văn, được “sáng tác” không chỉ bằng tâm huyết của lãnh đạo thành phố với sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan mà còn có sự chung tay góp sức của hàng vạn tấm lòng nhân ái trong và ngoài nước.

Bệnh viện có tổng kinh phí đầu tư 1.500 tỷ đồng, quy mô 500 giường bệnh, tọa lạc tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, trên khuôn viên 15ha, trong đó 10ha dành cho khu vực khám chữa bệnh và 5ha sử dụng cho nhân viên bệnh viện và các chuyên gia đến giúp đỡ bệnh viện. Giai đoạn 1, bệnh viện sẽ hoạt động với quy mô 200 giường và 21 khoa, phòng theo Giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh do Bộ Y tế cấp.

Với tổng diện tích sàn 60.000m2, Bệnh viện có nhà hành chính 3 tầng, nhà điều trị nội trú 11 tầng và nhà Kỹ thuật nghiệp vụ 4 tầng. Bệnh viện được thiết kế theo mô hình bệnh viện - khách sạn với cảnh quan hài hòa, tiện nghi và thân thiện. Bệnh viện có chức năng tiếp nhận khám và phát hiện sớm bệnh ung thư; chẩn đoán chính xác và điều trị có hiệu quả mọi bệnh lý ung thư; dự phòng bệnh ung thư; triển khai các chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ và tham gia đào tạo nhân lực chuyên ngành ung thư.  

Là đơn vị đại diện của Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng tại miền Trung, bệnh viện xét hỗ trợ một phần chi phí điều trị cho các bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bệnh nhân ung thư tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, nếu có BHYT hộ nghèo, sẽ được bệnh viện hỗ trợ tất cả chi phí khám chữa bệnh. Bệnh viện có một bếp ăn từ thiện miễn phí, hằng ngày cung cấp các suất cháo có chất lượng cho mọi bệnh nhân nghèo và người nhà. Bệnh viện có 2 khu nhà nghỉ với 96 phòng, phục vụ miễn phí cho người nhà bệnh nhân nghỉ ngơi trong thời gian chăm sóc bệnh nhân điều trị.

Bệnh viện tiếp nhận khám chữa bệnh cho mọi bệnh nhân ung thư từ thành phố Đà Nẵng, khu vực miền Trung, trong nước và từ các nước trong khu vực. Mới đây, bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân đến từ Vương quốc Anh.

Đó là Robert, chuyên viên một công ty bảo hiểm tại London, đi du lịch cùng vợ sắp cưới, Suzzane. Tháng 9 vừa rồi họ đến Việt Nam, lúc đang khám phá vẻ đẹp đô thị cổ Hội An thì Robert bỗng cảm thấy rất mệt mỏi, hạch vùng cổ, vùng bẹn hai bên nổi lớn và đau, kèm đau đầu dữ dội… Một bệnh viện ở Hội An làm xét nghiệm, nghi ngờ anh mắc một bệnh lý về máu. Cả hai, anh và Suzzane, gần như suy sụp hoàn toàn trước căn bệnh hiểm nghèo ở một đất nước xa xôi.

Qua một người quen, anh biết đến Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng và nơi này tiếp nhận điều trị anh tại Khoa ung thư hệ tạo máu. Được đội ngũ y, bác sĩ trong khoa tận tình chăm sóc bằng những kỹ thuật tốt nhất, sau mười ngày điều trị, bệnh của Robert đã được khống chế tốt. Ngày 23-10 vừa rồi anh được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định và bay về London để tiếp tục điều trị căn bệnh. Robert và vợ hết lời cảm ơn những người thầy thuốc ở Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng - một bệnh viện giàu tình người trên đất nước Việt Nam.

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng đã đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân Đà Nẵng và miền Trung, khi mà Đà Nẵng chưa có bệnh viện chuyên khoa ung thư ngoài Khoa Ung bướu tại Bệnh viện Đà Nẵng. Phía trước Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, ở nơi trang trọng nhất là tượng bán thân của Hải Thượng Lãn Ông. Vâng theo di huấn của vị Tổ ngành Y dược Việt Nam, bệnh viện quyết tâm phấn đấu trở thành một trung tâm chuyên khoa ung thư chất lượng cao và là một bệnh viện giàu tính nhân văn, một “bệnh viện tình người”.

Bệnh viện hiện có 76 bác sĩ chuyên khoa, đều được đào tạo đại học và sau đại học tại Trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và Đại học Y Dược Huế. Nhiều bác sĩ được đào tạo sau đại học về các lĩnh vực chuyên sâu và tham dự các hội thảo ung thư ở nước ngoài.

Nhiều bác sĩ đã có kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực ung thư tại Bệnh viện K Hà Nội, Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đà Nẵng,…

Nguồn: benhvienungthudanang.com.vn

LÊ GIA LỘC

.