.

Dấu ấn những chiếc cầu

.

(Đà Nẵng Xuân 2010) - Kể từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương (năm 1997), Đà Nẵng đã mở rộng không gian đô thị gấp 4 lần với biết bao đổi thay kỳ diệu. Trong những đổi thay đó, có những chiếc cầu bắc qua sông Hàn như những điểm nhấn kiến trúc tạo nên dấu ấn riêng có của Đà Nẵng.

Cầu Thuận Phước. 

Dòng sông với 9 chiếc cầu

Tất cả những ai theo dõi 6 năm trời đằng đẵng để cây cầu Thuận Phước nên vóc nên hình như hôm nay hẳn sẽ không thể quên những thách thức chưa từng có trong quá trình thi công chiếc cầu này. Cầu Thuận Phước khởi công vào đầu năm 2003, với tổng kinh phí xây dựng gần 1.000 tỷ đồng. Cầu rộng 18 mét, có hai trụ tháp cao 80 mét, với độ cao thông thuyền 27,5 mét. Các móng cầu sâu đến 50-60 mét và phải khoan vào đá gần 5 mét. Khi tới giữa sông lại gặp giếng chìm với lớp đất sét chưa từng được nghiên cứu ở Việt Nam, có độ liên kết rất chặt, khi khoan đến đốt 5, máy xoay cật lực mà mỗi ngày chỉ sâu được khoảng 10cm, đến đốt 6, máy xoay mãi vẫn không thể xuống thêm được. Đơn vị thi công phải sử dụng hơn 30 thợ lặn, lặn xuống đáy giếng, dùng máy cắt áp lực cao bóc gỡ từng mẫu nhỏ đất, đá... Do đó, hơn 6 năm, cầu Thuận Phước mới hoàn thành và trở thành chiếc cầu phức hợp dài nhất Việt Nam (2.119 mét).

Cầu Sông Hàn.

Quyết định xây cầu Thuận Phước tại nơi cửa sông có địa hình hết sức phức tạp, lãnh đạo thành phố đã thể hiện sự năng động, đột phá, dám nghĩ, dám làm. Rồi ngay sau khi khánh thành cây cầu này, Đà Nẵng đã bắt tay xây dựng một cây cầu khác nguy nga hơn, hoành tráng hơn và càng minh chứng rõ hơn tinh thần “dám khám phá bay cao, tự tay mình bẻ lái”. Ngày 19-7-2009, cầu Rồng-chiếc cầu thứ 9 trên sông Hàn được khởi công. Cầu có tổng kinh phí xây dựng 1.498 tỷ đồng, dài 666 mét, rộng gần gấp đôi cầu Thuận Phước, có 6 làn xe, dải phân cách 6 mét và có hành lang đi bộ hai bên, theo dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2013. Cầu Rồng là điểm nhấn quan trọng trong kiến trúc đô thị thành phố, nối sân bay Đà Nẵng với các trục giao thông lớn và là tuyến vận tải huyết mạch nối trung tâm thành phố với các khu du lịch ven biển.

Mô hình Cầu Rồng 

Đồng hành với cầu Rồng, đường Nguyễn Văn Linh nối dài cũng đang hối hả thi công như một bản hợp xướng đầy âm sắc. Nơi đây, người dân đã tự giác tháo dỡ những ngôi nhà cao tầng trị giá hàng tỷ đồng để bàn giao mặt bằng trong sự đồng điệu tuyệt vời giữa lòng dân-ý Đảng.

Bức tranh giữa đôi bờ

Cầu Sông Hàn - chiếc cầu quay đầu tiên của cả nước, khánh thành năm 2000 với sự đóng góp của nhân dân chiếm hơn 30% trong tổng số kinh phí xây dựng 117 tỷ đồng. Ngoài mục đích giao thông, cầu Sông Hàn còn có giá trị về kiến trúc đô thị và thẩm mỹ mà nhiều người nói rằng, nó đẹp như một bức tranh vẽ giữa lòng thành phố. Đặc biệt, cây cầu này đã góp phần xóa nhòa những khoảng cách giữa “bên ni” và “bên tê” sông Hàn. Chị Nguyễn Thị Chương, một người con Đà Nẵng vào Đồng Nai sinh sống đã lâu, khi trở về thăm quê đã tâm sự: Vào ban đêm, ánh điện sáng lấp lánh trên trụ cầu và các dây văng trông giống như chiếc vương miện khoác lên mình nàng công chúa. Chiếc cầu ý Đảng - lòng dân này đã trở thành một phần quan trọng trong biểu tượng của Đà Nẵng.

Cầu treo Hòa Bắc

Tiếp đó, còn có cầu Cẩm Lệ, cầu Tuyên Sơn được xây mới, cầu Nguyễn Văn Trỗi sắp xây dựng, kéo theo sự thay da đổi thịt của những vùng đất hai bên bờ sông. Điển hình như cầu Tuyên Sơn từ phường Hòa Cường Nam bắc qua vùng cát Mỹ An, phía tây nối với đường 2-9, phía đông nối đường Hồ Xuân Hương, trở thành tuyến giao thông quan trọng của thành phố, liên quan đến giao lưu khu vực miền Trung-Tây Nguyên và là điểm nhấn Hành lang kinh tế Đông-Tây. Trong khi đó, công trình cầu Đỏ mới trên quốc lộ 1A đã hoàn thành, còn cầu Hòa Xuân cũng đang khẩn trương xây dựng. Khi cầu Hòa Xuân hoàn thành thì khu du lịch sinh thái Hòa Xuân và hàng chục dự án khác trên địa bàn cũng sẽ theo đó hình thành, mở ra cơ hội đổi đời cho những người dân vùng rốn lũ.

Cầu Cẩm Lệ  

Cầu Tuyên Sơn

Đứng trước Bảo tàng Điêu khắc Chăm, nhìn hàng trăm công nhân đang hối hả làm việc trên công trình cầu Rồng, tiếng máy khoan nổ giòn và những chiếc cần cẩu vươn cao giữa dòng sông Hàn, bất giác, tôi nhớ đến cụm từ “về đích sớm” mà đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh đã nhiều lần nhấn mạnh trong các chủ trương xây dựng thành phố trên hành trình công nghiệp hóa.

Lê Văn Thơm

;
.
.
.
.
.