Cửa sổ tri thức

Bí quyết sống lâu theo kiểu Càn Long

07:10, 23/05/2015 (GMT+7)

* Tôi nghe nói vua Càn Long bên Tàu do có bí quyết riêng nên sống rất lâu. Xin quý báo cho biết chi tiết về vấn đề này. (Hoàng Mỹ, Hải Châu, Đà Nẵng).

- Thông thường thì lắm vợ, nhiều con sẽ có tuổi thọ thấp, dù người có sức khỏe phi phàm, được bồi bổ, chăm sóc sức khỏe chu đáo như vua Minh Mạng. Ông vua thứ hai Triều Nguyễn này có hàng trăm bà phi, trong đó 40 bà có con với vua, sinh hạ 78 hoàng tử và 64 công chúa. Thế nhưng, dù nổi tiếng sung mãn với giai thoại “nhất dạ lục giao sinh ngũ tử”, nhưng ông cũng chỉ ở ngôi được 21 năm, mất năm 49 tuổi – độ tuổi mà ngày nay gọi là “hưởng dương” chứ không được gọi “hưởng thọ”.

Tuy nhiên, về lĩnh vực này, vua Càn Long (1711 - 1799) nước Trung Hoa là ngoại lệ. Ông có đến 50 phi tần và 27 người con nhưng vẫn sống đến 89 tuổi, làm vua được 63 năm 4 tháng, kỷ lục về số năm lên ngôi và tuổi thọ.

Năm ông 83 tuổi (1793), Maccater - một đặc phái viên của Hoàng gia Anh, đến yết kiến đã vô cùng kinh ngạc trước dung mạo của ông và ghi lại: “Hoàng đế Càn Long oai phong lẫm liệt, tinh thần sung mãn, khiêm nhường, hiếu khách. Tính tình bình dị, gần gũi với mọi người. Có ai ngờ một vị hoàng đế đã vào tuổi 83 mà lại vô cùng minh mẫn, tráng kiện. Thoạt trông chúng ta chỉ đoán ngài ở tuổi 60”.

Theo bài viết “Bí quyết sống lâu của vua Càn Long” đăng trên báo Người cao tuổi, Càn Long luôn kết hợp một cách nghiêm túc và có khoa học giữa chế độ làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi và rèn luyện võ nghệ.

Theo bài đã dẫn, bí quyết trường thọ của vua Càn Long chỉ thu gọn trong 16 chữ: Thổ nạp phế phủ, Hoạt động cân cốt, Thập thường tứ vật, Thích thời tiến bổ.

Thổ nạp phế phủ: Hằng ngày vua dậy sớm, trước khi ăn sáng, ra chỗ không khí thoáng đãng trong lành, chăm chỉ tập khí công dưỡng sinh, thở sâu và điều hòa, luyện mắt, bất kể trời nắng hay mưa, nóng hay lạnh.

Hoạt động cân cốt: Thời còn trai trẻ, nhà vua rất ham thích săn bắn. Lúc nhàn rỗi vô ưu, nhà vua thường dẫn đầu hàng trăm quân lính ngự lâm đi vào rừng săn bắn. Vó ngựa của nhà vua phóng nhanh mê mải đuổi theo những con thú rừng, quên cả sự mệt nhọc, tất cả thần thái đều hướng vào cuộc vui. Ngoài ra, vua Càn Long cũng rất say sưa luyện tập võ nghệ, xem đó là chuẩn mực của người đàn ông tang bồng chí lớn.

Đến những năm cuối đời mà dáng đi, dáng đứng của nhà vua vẫn vững chãi, đi lại nhanh nhẹn, thoăn thoắt. Mắt sáng, tai thính, gân cốt săn chắc như tuổi tráng niên.

Thập thường tứ vật: Phương châm “thập thường”, “tứ vật” được nhà vua luôn coi trọng. “Thập thường” là mười bộ phận cơ thể luôn được chú ý vận động và tập luyện như: mắt, tai, mũi, mặt, răng, chân tay, bụng và ruột gan...

“Tứ vật” là 4 điều chớ làm (kiêng kỵ): “Thực vật ngôn” - khi ăn không nói chuyện; “Ngọa vật ngữ” - khi nằm không chuyện trò; “Ẩm vật túy” - uống rượu vừa sức, không được say; “Sắc vật mê” - không mê đắm đàn bà và tình dục thái quá.

Thích thời tiến bổ: Việc cung cấp năng lượng qua thức ăn, chất bổ cần kịp thời nhưng sao cho hài hòa giữa con người và thiên nhiên, giữa cá nhân và cộng đồng theo từng thời điểm trong ngày, từng mùa trong năm, từng thời đại. Chú ý ăn nhiều rau, hoa quả, không hút thuốc lá.

“Bí quyết sống lâu” xem ra chẳng quá khó nhưng đòi hỏi phải có nghị lực và kiên trì tập luyện, tránh mọi cám dỗ nhất thời.

ĐNCT

.