Cửa sổ tri thức

Thuốc Shisa

15:56, 03/04/2015 (GMT+7)

* Vừa rồi báo chí có đưa tin Công an kiểm tra và phát hiện một quán cà-phê ở Vũng Tàu một số thiếu niên hút Shisha. Xin cho biết, Shisha là thuốc gì và tác hại của nó ra sao đối với sức khỏe con người? (Trần Thị Hoa, Thanh Khê, Đà Nẵng).

Một mẫu bình hút Shisha. (Nguồn: Internet)
Một mẫu bình hút Shisha. (Nguồn: Internet)

- Theo thông tin các báo đưa, Công an phường 4, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa kiểm tra đột xuất quán cà-phê Pha Lê (số 61 Hùng Vương) và phát hiện tại tầng 2 hai nhóm thiếu niên đang hút Shisha, trong đó có 5 học sinh  lớp 6 và 4 em học lớp 10.

Shisha có thành phần chủ yếu là mật ong, lá và rễ cây được ướp hương các loại trái cây như nho, cam, táo, dâu… Shisha còn gọi là thuốc lào Ả Rập bởi nó được hút thông qua chiếc bình lọc giống như điếu bình. Shisha có nguồn gốc ở Ấn Độ, từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XVII, khi thuốc lá của châu Âu tràn vào Ấn Độ thì lượng người hút Shisha giảm đi. Để lấy lại khách hàng, cạnh tranh với thuốc lá, giới kinh doanh Shisha đã chế ra những chiếc bình rất hấp dẫn, cầu kỳ, cho lọc qua nước và nghĩ rằng nó đỡ hại.

Kết quả của một cuộc khảo sát trực tuyến từ hơn 5.000 sinh viên đại học ở Mỹ có đến 10% sinh viên hút Shisha. Ước tính, có khoảng 100 triệu người trên toàn thế giới hút thuốc Shisha mỗi ngày.

Ở Việt Nam, Shisha hiện sử dụng nhiều trong các quán bar, vũ trường, được giới trẻ cho là “thời thượng”, vì theo họ, hút Shisha không gây độc hại mà còn cho cảm giác rất dễ chịu. Nếu trước kia muốn hút Shisha phải vào quán bar, quán cà-phê sang trọng với giá tiền cả triệu đồng/bình thì giờ đây ngay cả quán trà chanh cũng phục vụ Shisha với giá chỉ hơn 100.000 đồng!

Thế nhưng, khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy Shisha có tác hại, ngược với những gì giới trẻ suy nghĩ. Theo đó, nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ các bệnh răng miệng, ung thư phổi ở những người sử dụng Shisha thường sẽ gấp 5 lần so với những người không sử dụng. Sử dụng Shisha lâu dài có thể dẫn đến bệnh tim và nhiều bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư tuyến tiền liệt. Shisha cũng gây ra các biến chứng khi mang thai tương tự như với thuốc lá. Mặt khác, việc cùng ngậm hút chung một ống hút Shisha cũng lây truyền virus viêm gan C và các bệnh dị ứng, mụn rộp.

WHO cảnh báo, một phiên hút Shisha thường kéo dài từ 20 - 80 phút. Như vậy, trong suốt thời gian đó, người tham gia hút Shisha có thể hít một lượng khói bằng hút 100 điếu thuốc lá.

Trả lời với báo giới về vấn nạn này, bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) khuyến cáo: “Tác hại của Shisha cũng giống hệt như thuốc lá điện tử và thuốc lào… Điều đáng báo động trong xã hội hiện nay là giới trẻ đang lợi dụng việc hút Shisha là một chất gây nghiện hợp pháp để trá hình sử dụng các chất ma túy, các chất gây nghiện bất hợp pháp. Ví dụ hàng đá, cần sa, tài mà… loại ma túy dễ bị lạm dụng để sử dụng bình này. Ở nước ngoài, các hình thức trá hình này đã được sử dụng và tại Việt Nam cùng đã bắt được các trường hợp núp dưới danh nghĩa Shisha để sử dụng ma túy đá”.

ĐNCT

.