Cửa sổ tri thức

Một thị trấn, hai quốc gia

15:47, 21/08/2015 (GMT+7)

* Bạn tôi vừa đi Hà Lan về, bảo ở đó một thị trấn nào đó có đường biên giới chung rất kỳ lạ giữa hai nước Hà Lan và Bỉ. Mong quý báo giới thiệu hơn về thị trấn này. (quangthanh52@gmail...)

Đường biên giới được đánh dấu cộng (+), bên phải là Bỉ (B - tiếng Hà Lan: België) và bên trái là Hà Lan (NL - tiếng Hà Lan: Nederland). Ảnh: Amusing Planet.
Đường biên giới được đánh dấu cộng (+), bên phải là Bỉ (B - tiếng Hà Lan: België) và bên trái là Hà Lan (NL - tiếng Hà Lan: Nederland). Ảnh: Amusing Planet.

- Đó là thị trấn Baarle, nơi có đường biên giới phân chia thành hai khu vực Baarle-Nassau và Baarle-Hertog thuộc Hà Lan và Bỉ. Baarle-Nassau nằm ở tỉnh Bắc Brabant thuộc miền nam Hà Lan; Baarle-Hertog nằm ở tỉnh Antwerp của Bỉ.

Đường biên giới được đánh dấu bằng chữ thập màu trắng trên vỉa hè và đinh kim loại trên đường. Điều cực kỳ lạ lùng là nhiều ngôi nhà ở thị trấn này cũng bị “cắt đôi” bởi đường biên giới, khiến Hà Lan và Bỉ phải tổ chức một hội nghị để xác định quốc tịch của mỗi hộ gia đình. Nếu đường biên giới chạy ngang qua cửa nhà hay cửa tiệm thì chỉ cần bước một bước là người ta đã vượt biên ngay trên một bậc thềm. Cũng có cửa tiệm ghi luôn hai địa chỉ của hai quốc gia khác nhau.

Thị trấn “2 trong 1” này, với sự lạ lùng ít đâu có được, đã thu hút rất nhiều du khách có tính tò mò. Trong nhiều năm, những cửa hàng ở Bỉ mở cửa vào ngày chủ nhật; Hà Lan thì không vậy, trừ những cửa hàng ở Baarle.

Thuế ở Bỉ và Hà Lan đôi khi khác nhau rất nhiều. Bởi vậy, bạn có thể đi mua sắm trên cùng một con đường nhưng đừng ngạc nhiên nếu bị đánh thuế theo hai mức khác nhau. Có một thời gian khi theo luật Hà Lan, các nhà hàng của nước này đã phải đóng cửa sớm. Đối với một số nhà hàng bị “cắt đôi” trên biên giới, đến giờ đóng cửa theo luật Hà Lan thì các nhà hàng ở đây “lách luật” bằng cách mời khách hàng sang ngồi bàn phía Bỉ. Tuy nhiên, từ khi Bỉ và Hà Lan “ngồi chung chiếu” trong Liên minh châu Âu (EU - ra đời ngày 1-11-1993), sự khác biệt này đã không còn nữa.

Sự kỳ lạ về địa lý của Baarle-Hertog và Baarle-Nassau là kết quả của nhiều hiệp ước, hiệp định, ký kết, trao đổi và mua bán đất đai diễn ra phức tạp từ thời trung cổ khoảng thế kỷ XII giữa các vị vua của Bread và công tước của Brabant. Sau việc chia tách để hình thành nên hai đất nước Hà Lan và Bỉ năm 1839, người ta đã mất đến ba lần để vạch ra ranh giới. Lần cuối cùng vào năm 1995, chính quyền hai bên đã hoàn tất việc xác định 36km đường kẻ biên giới.

Thị trấn lạ lùng này đã được giới thiệu trên Amusing Planet – tạp chí chuyên đề du lịch nổi tiếng thế giới (amusingplanet.com). Tham khảo thông tin này, những người có chút lãng mạn và óc tưởng tượng có thể làm được điều trước đó tưởng chừng không thể. Hãy đến Baarle-Nassau và Baarle-Hertog để có thể vừa uống cà-phê ở Hà Lan vừa thỏa sức trực tiếp tán gẫu chuyện trên trời dưới đất với bạn bè ở Bỉ. Lãng mạn hơn, có thể tung tăng nắm tay người yêu đi mua sắm xuyên qua hai quốc gia chỉ trong... một cửa hàng!

ĐNCT

.