Cửa sổ tri thức

Ngày Tam nương

21:56, 02/04/2017 (GMT+7)

* Ngày Tam nương thường được nhắc đến khi gia chủ muốn xem ngày giờ để tiến hành làm những việc quan trọng. Vậy xin hỏi đó là ngày gì và tác động đến đời sống con người ra sao? (Thanh Thảo, Hải Châu, Đà Nẵng).

- Ngày Tam nương là ngày sinh và ngày mất của 3 người đàn bà có vẻ đẹp tuyệt sắc giai nhân gồm Muội Hỉ, Đát Kỉ và Bao Tự. 3 nàng này là nguyên nhân làm sụp đổ ba triều đại Hạ, Thương, Tây Chu của Trung Hoa trước Công nguyên. Vì thế, các nàng được coi là “hồng nhan họa thủy” (phụ nữ đẹp là mầm mống của mọi rắc rối) mang lại sự xui xẻo cho mọi người liên quan.

Muội Hỉ sinh ngày mồng 3, chết ngày mồng 7. Nàng này dùng nữ sắc mê hoặc vua Kiệt (tức Lý Quý), làm sụp đổ Nhà Hạ (khoảng 2100 TCN – 1600 TCN).

Đát Kỷ (người Việt quen gọi Đắc Kỷ) sinh ngày 13, chết ngày 18. Tương truyền người đẹp này là con cáo cái thành tinh (hồ ly tinh), có phép thần thông có thể hóa ra mỹ nhân. Vì thế vua Trụ (tức Đế Tân) ngày đêm mê đắm, đẫn đến sụp đổ nhà Thương (khoảng 1600 TCN – 1066 TCN).

Bao Tự sinh ngày 22, chết ngày 27. Bao Tự duyên dáng, xinh đẹp tuyệt trần được Chu U vương (tức Cơ Cung Niết) sủng ái. Truyền thuyết kể rằng, U vương ngày đêm mê say nàng nhưng chưa bao giờ thấy người đẹp cười nên ra lệnh ai làm cho nàng cười sẽ thưởng nghìn lạng vàng. Biết nàng thích nghe tiếng lụa bị xé, U vương cho xé lụa ngày đêm để nàng vui, thậm chí còn cho đốt lửa trên các hỏa đài để đánh lừa chư hầu (tưởng U vương bị tấn công) đem quân về cứu. Bao Tự đứng trên lầu cao, nhìn cảnh chư hầu mắc lỡm, cười ngặt nghẽo. Hậu quả, khi bị quân Khuyển Nhung vây khốn nguy ngập, U vương cho đốt lửa trên hỏa đài thì chư hầu không thèm về cứu vì đinh ninh đó là trò lừa bịp cốt làm vui lòng người đẹp. Nhà Chu (khoảng 1066 – 771 TCN) vì thế mà sụp đổ.

Ngày Tam Nương chính là ngày sinh và ngày mất của 3 nàng này, một tháng có 6 ngày Tam Nương, tính theo lịch âm là các ngày 3, 7, 13, 18, 22, 27.

Theo truyền thuyết ở Việt Nam thì vào những ngày đó Ngọc Hoàng Thượng Đế sai 3 cô gái xinh đẹp (Tam nương) xuống hạ giới để làm mê muội và thử lòng con người, làm cho con người bỏ bê công việc, đam mê tửu sắc, chìm đắm cờ bạc,…

Khoa Chiêm tinh không cho ngày Tam nương là quan trọng so với các sao chính tinh và ngày kiêng kỵ khác như: Sát chủ, Thụ tử, Trùng tang, Trùng phục, Không sàng, Không phòng, Hoang ốc,... Tuy nhiên, mỗi khi khởi sự làm một việc quan trọng (khai trương, xuất hành, cưới hỏi, sửa chữa hay cất nhà,…) để khỏi chuốc lấy thất bại, phải tránh khởi sự vào các ngày Tam nương.

Để dễ nhớ về ngày Tam nương, có một bài thơ nguyên văn chữ Hán, được dịch ra quốc ngữ, gọi là “Tam nương ca” với nhiều dị bản. Dưới đây là bản được cho là phổ biến nhất:

“Mồng Ba, mồng Bảy tránh xa/ Mười ba, Mười tám đến là không hay/ Hăm hai, Hăm bảy tiếp ngày/ “Tam nương” tương sát họa tai khôn lường/ Khởi công vạn sự bất thường/ Làm nhà, cưới hỏi tuyệt đường cháu con/ Chăn nuôi: gia súc hao mòn/ Cửa nhà tan nát, vàng son phai mờ/ Hao tài nếm cảnh bơ vơ/ Đi sông đi biển bến bờ là đâu/ Bổ, phong, nhậm chức thảm sầu/ Ra đi biền biệt buồn đau nhớ nhà”.

ĐNCT

.